Trong tháng 1, thị trường xe điện sạch tại Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn thị trường xe nhẹ tổng thể, nhưng cũng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện sạch ở Mỹ đang chậm lại.
Vào tháng 12 năm ngoái, trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump hủy bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD, người tiêu dùng đã vội vàng đăng ký xe điện để tận dụng ưu đãi này, dẫn đến số lượng đăng ký xe điện tăng 25%. Tuy nhiên, đến tháng 1, sự khẩn trương của người tiêu dùng đã giảm bớt.
Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng đăng ký xe điện sạch tại Mỹ trong tháng 1 năm nay tăng 14%, đạt 102.188 chiếc. Trong cùng thời gian đó, tổng số lượng đăng ký xe nhẹ tại Mỹ tăng 4,5% so với năm ngoái, vượt qua 1,2 triệu chiếc.
Nhà phân tích của S&P Global Mobility, Tom Libby cho biết, một tín hiệu cảnh báo trong dữ liệu tháng 1 là thị phần xe điện chỉ tăng nhẹ, tăng 0,7 điểm phần trăm lên 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Libby phát biểu: “Xe điện có tăng trưởng, nhưng mức tăng không lớn. Điều này khác với tình hình từ năm 2021 đến 2022 và 2023.” Trong giai đoạn đó, thị phần xe điện tăng hơn 2 điểm phần trăm mỗi năm, nhưng dự kiến sẽ chậm lại từ năm 2024 và xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến năm 2025.
Tesla – nhà lãnh đạo trong ngành xe điện đang gặp nhiều khó khăn.
Một tín hiệu cảnh báo khác là số lượng đăng ký xe của Tesla giảm sút. Dữ liệu cho thấy, trong tháng 1, số lượng đăng ký của Tesla tại Mỹ giảm 11%, xuống còn 43.411 chiếc, với các mẫu Model Y, Model S và Model X đều giảm hai chữ số.
Trong đó, số lượng đăng ký của Model Y (mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ) giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 23.898 chiếc; số lượng đăng ký của Model 3 tăng 19%, đạt 14.004 chiếc; lượng đăng ký của Model X giảm 45%, xuống còn 1.813 chiếc; số lượng đăng ký của Model S giảm 38%, còn 889 chiếc; mẫu xe mới nhất của Tesla, Cybertruck cũng hoạt động kém, chỉ đạt 2.807 chiếc đăng ký.
Tuy nhiên, Tesla vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần xe điện tại Mỹ với 42,5%, nhưng giảm 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Các nhà phân tích cho biết, trong tháng 1, nhà máy của Tesla đã bắt đầu chuyển sang sản xuất mẫu Model Y mới, điều này ảnh hưởng đến số lượng đăng ký. Hơn nữa, do những bình luận chính trị của CEO Elon Musk và vai trò cố vấn của ông trong chính quyền Trump, Tesla cũng đối mặt với sự chống đối từ người tiêu dùng.
Libby cho rằng, Tesla cần có những sản phẩm mới bên cạnh Cybertruck, cần có một cuộc cải cách toàn diện đối với các mẫu xe của mình, không chỉ là nâng cấp. Tesla cam kết sẽ tung ra mẫu xe giá rẻ mới trong nửa đầu năm nay, nhưng chưa cung cấp nhiều thông tin chi tiết.
Vào ngày 11 tháng 3, Gene Munster, đối tác điều hành của Deepwater Asset Management, cho biết: “Tôi nghĩ rằng những tranh cãi xung quanh Musk và Tesla sẽ kéo dài ít nhất một năm. Khi Musk rời khỏi chính quyền Mỹ (dự kiến vào năm sau), thiệt hại thương hiệu sẽ giảm bớt. Tin tức tiêu cực sẽ giảm và thương hiệu Tesla sẽ phục hồi, bởi xe điện của Tesla vẫn có giá trị tốt nhất.”
Các nhà phân tích của Wedbush, Dan Ives, người lạc quan về cổ phiếu Tesla, cảnh báo rằng các cuộc biểu tình chống Tesla toàn cầu và việc Musk “tham gia chính trị” đã dẫn đến sự phân tâm, gây ra thời điểm “chủ chốt” cho CEO của Tesla. Ives trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 11 tháng 3 cho biết: “Nếu Musk tiếp tục 110% tham gia vào công việc với DOGE (Cơ quan Chính phủ Mỹ về Hiệu suất), và không chú ý đến Tesla trong thời điểm hỗn loạn này, thì thiệt hại cho thương hiệu sẽ ngày càng lớn.” Tuy nhiên, Ives lạc quan về triển vọng dài hạn của Tesla với tư cách là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực xe điện và đổi mới công nghệ.
Để đối phó với sự sụt giảm doanh số của Tesla cũng như một phần sự chống đối từ người tiêu dùng đối với thương hiệu, Trump đã mua một chiếc Tesla Model S màu đỏ có giá khởi điểm 81.380 USD (đã bao gồm vận chuyển). Trump nói trong một sự kiện với Musk ở Nhà Trắng rằng “họ đang làm tổn thương một công ty vĩ đại của Mỹ” và ám chỉ rằng bất kỳ hành động bạo lực nào nhắm vào Tesla sẽ được coi là khủng bố nội địa.
Vào ngày 11 tháng 3, Musk đã thông báo rằng Tesla kế hoạch mở rộng sản xuất ô tô trong thời gian tới. “Để hỗ trợ chính sách của Tổng thống Trump và thể hiện niềm tin của chúng tôi vào tương lai của Mỹ, Tesla cam kết tăng gấp đôi sản lượng ô tô tại Mỹ trong vòng hai năm!”
Các thương hiệu Detroit theo sát phía sau.
Trong tháng 1, số lượng đăng ký xe điện không phải Tesla tại Mỹ đạt 58.777 chiếc, với nhiều nhà sản xuất xe điện tăng trưởng hai chữ số và ba chữ số. Trong đó, Ford là thương hiệu xe điện có số lượng đăng ký cao thứ hai, với 8.366 chiếc trong tháng 1. Mẫu crossover Mustang Mach-E là mẫu xe điện phổ biến thứ ba tại Mỹ trong tháng 1, đứng sau Tesla Model Y và Model 3.
Chevrolet đứng thứ ba với số lượng đăng ký 5.935 chiếc. S&P Global Mobility cho biết, mẫu xe điện Equinox mới ra mắt trong tháng 1 năm ngoái là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu trong tháng 1 năm nay, tiếp theo là mẫu xe điện Blazer và pickup điện Silverado.
Xét theo tập đoàn ô tô, General Motors đứng thứ hai sau Tesla với 10.642 chiếc đăng ký, theo sau là Ford và Hyundai.
Các nhà sản xuất Hàn Quốc và Rivian đều sụt giảm.
Sau nhiều năm tăng trưởng và hợp tác rộng rãi trong lĩnh vực xe điện, số lượng đăng ký xe điện của Hyundai trong tháng 1 tại Mỹ đạt 7.866 chiếc, giảm 4,8% so với năm trước. Trong đó, số lượng đăng ký của Hyundai và Kia lần lượt giảm 5,3% và 6,9%, trong khi thương hiệu sang trọng Genesis tăng 21%.
Dữ liệu của S&P Global Mobility cho thấy, số lượng đăng ký xe điện của Rivian cũng giảm 2% trong tháng 1, còn 2.995 chiếc. Trong đó, số lượng đăng ký của mô hình R1S giảm 34%, trong khi R1T giảm 29%.
Các thương hiệu Đức có sự phân hóa.
Trong tháng 1, số lượng đăng ký xe điện của Volkswagen đã tăng vọt lên vị trí thứ tư trong các thương hiệu xe điện, với số lượng đăng ký của mẫu ID4 đạt 4.329 chiếc, và mẫu ID Buzz mới ra mắt có số lượng 490 chiếc.
BMW trong tháng 1 tại Mỹ có số lượng đăng ký xe điện tăng 4,3%, đạt 3.718 chiếc, đứng ở vị trí thứ bảy trong các thương hiệu xe điện. Số lượng đăng ký của i4 và i5 đã tăng, trong khi số lượng đăng ký của mẫu crossover iX và sedan i7 giảm.
Mercedes-Benz xếp hạng trong top mười về số lượng đăng ký xe điện tại Mỹ vào năm 2024, nhưng đã rơi xuống vị trí thứ 11 vào tháng 1 năm nay, với số lượng giảm 29% xuống còn 2.361 chiếc.
Sự gia tăng trong đăng ký xe hybrid.
Libby cho biết, mặc dù doanh số xe điện có tốc độ tăng trưởng chậm lại, nhưng thị phần của xe hybrid đang gia tăng và thu hút nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng mua xe điện sạch. Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, xe hybrid dường như là một lựa chọn tốt hơn.
Theo dữ liệu đăng ký của S&P Global Mobility, trong tháng 1, sự tăng trưởng của xe hybrid (bao gồm xe hybrid sạc điện) tại Mỹ đã vượt qua xe điện sạch, với thị phần tăng 2,6 điểm phần trăm so với năm trước, đạt 13,7%. Trong khi đó, thị phần của xe chạy bằng xăng (không bao gồm xe hybrid) trong thị trường xe nhẹ của Mỹ giảm xuống 74,3%, so với 76,4% cùng kỳ năm trước.
Libby cho biết: “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xe điện, nhưng một trong số đó chắc chắn là sự phổ biến rộng rãi của xe hybrid, và khi nhiều mẫu xe hơn được tung ra thị trường, thị phần xe hybrid này sẽ chỉ tiếp tục tăng.”