Số lượng đăng ký xe điện thuần túy tại Mỹ vào tháng 2 tăng 14% so với năm trước, thị phần của Tesla giảm xuống dưới 40%.

Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy, trong tháng 2 năm nay, số lượng xe điện hoàn toàn đăng ký tại Mỹ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 89,728 chiếc, tăng so với 78,367 chiếc của năm trước đó, chiếm tỷ lệ 7.2% trong thị trường xe nhẹ tại Mỹ, tăng từ 6.1% một năm trước.

Nhà phân tích của S&P Global Mobility, Tom Libby, chỉ ra: “Tốc độ tăng trưởng của xe điện hoàn toàn đang chậm lại, nhưng vẫn có tăng trưởng.” Dự báo trong năm 2024, tỷ lệ xe điện hoàn toàn trong thị trường ô tô nhẹ của Mỹ sẽ là 8.1%, so với 7.6% vào năm 2023. Cần lưu ý rằng dữ liệu của S&P Global Mobility không bao gồm các mẫu xe hybrid và dữ liệu đăng ký chỉ mang tính tham khảo, vì Tesla không công bố dữ liệu bán hàng trên thị trường Mỹ, và một số nhà sản xuất ô tô cũng không chi tiết về lượng xe điện của họ.

Số lượng đăng ký xe điện hoàn toàn tại Mỹ trong tháng 2 tăng 14%, thị phần của Tesla giảm xuống dưới 40%

General Motors và Honda có sự phát triển vượt bậc

Các chính sách khuyến khích đã làm giảm giá xe điện hoàn toàn, tạo ra điều kiện để các xe điện cạnh tranh công bằng với xe chạy bằng xăng, thúc đẩy số lượng đăng ký tăng cho các mẫu xe mới như Chevrolet Equinox EV và Honda Prologue.

Trong tháng 2, trong số 10 thương hiệu xe điện hàng đầu về doanh số xe điện hoàn toàn, tốc độ tăng trưởng của Chevrolet đã dẫn đầu với mức tăng lên tới 139%, đạt 5,973 chiếc. Trong đó, Equinox EV là mẫu xe điện hoàn toàn đứng thứ tư về số lượng đăng ký trong tháng 2 tại Mỹ, với 3,323 chiếc; đăng ký của Blazer EV và Silverado EV cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể. Nhờ sự ra mắt của mẫu xe crossover Optiq mới và Escalade IQ, Cadillac đã ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng 35% về số lượng xe điện hoàn toàn đăng ký tại Mỹ trong tháng 2.

S&P Global Mobility cho biết, Honda, trước đó chưa bắt đầu bán xe điện hoàn toàn, đã bán 3,145 chiếc Prologue trong tháng 2, trở thành mẫu xe điện hoàn toàn đứng thứ năm về số lượng đăng ký trong tháng. Số lượng đăng ký ZDX crossover dưới thương hiệu Acura đạt 1,616 chiếc, mẫu xe này cũng chưa được bán trong tháng 2 của năm trước.

Nhìn chung, số lượng đăng ký xe của General Motors và Honda tại thị trường Mỹ trong tháng 2 đã tăng khoảng 10,000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mẫu Prologue và ZDX của Honda được phát triển dựa trên nền tảng của General Motors. Libby cho biết: “Tình hình hiện tại là kết quả của quyết định táo bạo của General Motors nhiều năm trước khi đầu tư mạnh vào lĩnh vực xe điện.” Đối với Honda và Acura, “Có những người tiêu dùng trung thành luôn chờ đợi xe điện, và giờ đây, khi xe điện thật sự xuất hiện, chúng đã trở nên phổ biến.”

Libby chỉ ra rằng, các chính sách khuyến khích từ các nhà sản xuất xe đang hỗ trợ tăng trưởng số lượng đăng ký xe điện tại Mỹ. “Họ phải duy trì các biện pháp khuyến khích này, bất kỳ thương hiệu nào không làm như vậy sẽ tụt lại phía sau.” Theo ước tính của Motor Intelligence, mức hỗ trợ trung bình cho mẫu xe Prologue của Honda đạt 11,836 USD, trong khi mức hỗ trợ cho mẫu Acura ZDX cao hơn, đạt 17,544 USD. Tuy nhiên, Motor Intelligence không tách riêng mức hỗ trợ giữa Equinox EV và mẫu xe chạy bằng xăng Equinox.

Theo S&P Global Mobility, Jeep mới chỉ tham gia thị trường xe điện cách đây không lâu, mẫu crossover Wagoneer S của họ ghi nhận 1,205 chiếc được đăng ký trong tháng 2. Ngoài ra, mẫu xe điện mới Charger của Dodge ghi nhận 516 chiếc.

Sự giảm sút của Tesla và Rivian

Tesla vẫn dẫn đầu thị trường xe điện hoàn toàn tại Mỹ, nhưng số lượng xe đăng ký trong tháng 2 đã giảm 4.2%, chỉ còn 35,159 chiếc. Dữ liệu cho thấy, thị phần của Tesla đã giảm xuống còn 39.2%, giảm 7.6 điểm phần trăm so với tháng 2 năm trước.

Libby cho biết, độ trung thành của thương hiệu Tesla cũng đã giảm mạnh so với một năm trước, tuy nhiên ông không cung cấp số liệu cụ thể. Trước đó, Tesla đã liên tục dẫn đầu trong xếp hạng độ trung thành của thương hiệu trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Đại lý Xe hơi Mới California cho biết, doanh số của Tesla trong quý đầu năm tại bang này đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số xe điện không thuộc thương hiệu Tesla tăng 35%. “Sự lão hóa sản phẩm và sự chống đối đối với (CEO) Elon Musk trong các vấn đề chính trị có thể là những nguyên nhân chính khiến thị phần xe điện hoàn toàn của Tesla sụt giảm.” Từ góc độ thị phần, thị phần xe điện của Tesla tại California đã giảm từ 55.5% một năm trước xuống còn 43.9% trong quý đầu năm nay.

Hiệp hội Đại lý Xe hơi Mới California cho biết, trong quý đầu năm nay, số lượng đăng ký của Tesla đã giảm từ vị trí thứ hai xuống thứ ba trong tổng thể thị trường ô tô tại California, trong khi Honda đứng ở vị trí thứ hai, sau Toyota – nhà lãnh đạo thị trường lâu dài.

S&P Global Mobility cho biết, số lượng đăng ký xe điện của công ty Rivian trong tháng 2 tại Mỹ đã giảm 23%, chỉ còn 2,501 chiếc. Số lượng đăng ký của các mẫu xe R1T và R1S dành cho người tiêu dùng đã giảm mạnh, trong khi doanh số của xe tải thương mại tăng 33%. Rivian chưa ra mắt mẫu xe mới nào kể từ năm 2021 và dự định giới thiệu mẫu crossover nhỏ hơn, R2, vào năm tới.

Libby cho rằng, một lý do cho việc giảm tốc độ phổ biến của xe điện trong năm qua là người tiêu dùng ngày càng chú ý đến xe hybrid. “Sự tác động của xe hybrid đến số lượng đăng ký xe điện hoàn toàn là hợp lý,” bởi vì xe hybrid đã đạt được một phần điện hóa, bên cạnh đó giá cả tương đương với xe chạy bằng xăng, không còn lo lắng về quãng đường di chuyển và vấn đề sạc xe.

Libby bổ sung: “Nếu vấn đề thuế xe hơi và tình trạng bất ổn kinh tế kéo dài, người tiêu dùng có thể hoàn toàn từ bỏ kế hoạch mua xe trong ngắn hạn. Nhìn chung, tình hình biến động tạo ra sự không chắc chắn, dẫn đến việc người tiêu dùng lựa chọn chờ đợi.”