Số lượng xe hơi điện thuần túy đăng ký tại Mỹ trong tháng 2 tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, thị phần của Tesla giảm xuống dưới 40%.

Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy, trong tháng 2 năm nay, số đăng ký xe điện hoàn toàn mới tại Mỹ đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 89,728 xe, so với con số 78,367 xe của năm ngoái. Tỷ lệ của xe điện trong thị trường ô tô nhẹ của Mỹ đã tăng từ 6.1% lên 7.2% so với một năm trước.

Nhà phân tích của S&P Global Mobility, Tom Libby, chỉ ra rằng: “Tốc độ tăng trưởng của xe điện hoàn toàn đã có phần chậm lại, nhưng vẫn có sự tăng trưởng.” Dự kiến đến năm 2024, tỷ lệ xe điện trong thị trường ô tô nhẹ của Mỹ sẽ đạt 8.1%, so với 7.6% của năm 2023. Cần lưu ý rằng, dữ liệu của S&P Global Mobility không bao gồm các mẫu xe hybrid, và số liệu đăng ký chỉ mang tính tham khảo, do Tesla không công bố dữ liệu bán hàng tại thị trường Mỹ, và một số nhà sản xuất ô tô khác cũng không công bố chi tiết về doanh số xe điện của họ.

Số lượng đăng ký xe điện hoàn toàn ở Mỹ tháng 2 tăng 14%, thị phần của Tesla giảm xuống dưới 40%

General Motors và Honda thể hiện xuất sắc

Các biện pháp khuyến khích đã giúp giảm giá xe điện hoàn toàn, tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng giữa xe điện và xe chạy xăng, dẫn đến số lượng đăng ký tăng cho các mẫu xe mới như Chevrolet Equinox EV và Honda Prologue.

Trong tháng 2, trong số mười thương hiệu xe điện hàng đầu về doanh số bán xe điện hoàn toàn, Chevrolet có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, với tỷ lệ tăng lên đến 139%, số lượng đăng ký đạt 5,973 xe. Trong đó, Equinox EV đứng thứ tư trong bảng xếp hạng số đăng ký xe điện hoàn toàn tại Mỹ, với 3,323 xe; số lượng đăng ký của Blazer EV và Silverado EV cũng đã tăng mạnh. Nhờ vào sự ra mắt của mẫu xe crossover mới Optiq và Escalade IQ, số lượng đăng ký xe điện của Cadillac tại Mỹ trong tháng 2 đã tăng 35%.

S&P Global Mobility cho biết, Honda, một năm trước chưa bắt đầu bán xe điện hoàn toàn, đã bán được 3,145 xe Prologue vào tháng 2 năm nay, mẫu xe này đứng thứ năm trong bảng xếp hạng số đăng ký xe điện hoàn toàn trong tháng. Số lượng đăng ký của mẫu crossover ZDX thuộc Acura là 1,616 xe, trong khi mẫu xe này cũng chưa được phát hành bán vào tháng Hai năm ngoái.

Nhìn chung, số lượng đăng ký của General Motors và Honda tại thị trường Mỹ trong tháng 2 đã tăng khoảng 10,000 xe so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các mẫu xe Prologue và ZDX của Honda được phát triển dựa trên nền tảng của General Motors. Libby cho biết, “Chúng ta đang thấy kết quả của việc General Motors đã quyết định dồn lực vào mảng xe điện từ nhiều năm trước.” Về phần Honda và Acura, “Có một nhóm khách hàng trung thành luôn mong chờ sự ra đời của xe điện. Bây giờ họ đã đến và đã gây được tiếng vang.”

Libby chỉ ra rằng các biện pháp khuyến khích do các nhà sản xuất ô tô cung cấp đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng số lượng đăng ký xe điện tại Mỹ. “Họ cần duy trì các biện pháp khuyến khích này, bất kỳ thương hiệu nào không làm như vậy sẽ bị lùi lại phía sau.” Theo ước tính của Motor Intelligence, số tiền trợ cấp trung bình cho mẫu xe Prologue của Honda đạt 11,836 đô la, trong khi số tiền trợ cấp trung bình cho mẫu xe ZDX của Acura thậm chí còn cao hơn, đạt 17,544 đô la. Tuy nhiên, Motor Intelligence không phân chia số tiền trợ cấp cho Equinox EV và phiên bản chạy xăng của Equinox.

Theo S&P Global Mobility, Jeep mới gia nhập thị trường xe điện, với số đăng ký của mẫu crossover Wagoneer S đạt 1,205 xe trong tháng 2. Ngoài ra, mẫu xe điện mới Charger của Dodge có số đăng ký là 516 xe.

Số lượng đăng ký của Tesla và Rivian giảm

Tesla vẫn dẫn đầu về số lượng đăng ký trong thị trường xe điện hoàn toàn tại Mỹ, nhưng số lượng đăng ký trong tháng 2 đã giảm 4.2% xuống còn 35,159 xe. Dữ liệu cho thấy, thị phần của Tesla đã giảm xuống 39.2%, giảm 7.6 điểm phần trăm so với tháng 2 năm trước.

Libby cho biết, so với một năm trước, sự trung thành với thương hiệu của Tesla đã giảm mạnh, tuy nhiên ông không cung cấp dữ liệu cụ thể. Trước đó, Tesla đã đứng đầu trong bảng xếp hạng về sự trung thành với thương hiệu trong nhiều năm.

Thêm vào đó, Hiệp hội Đại lý Ô tô Mới California cho biết, doanh số bán hàng của Tesla tại bang này trong quý đầu tiên đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh số bán xe điện của các thương hiệu không phải Tesla đã tăng 35%. “Sự lão hóa sản phẩm và sự phản đối đối với (Giám đốc điều hành) Elon Musk tham gia chính trị rất có thể là những yếu tố chính dẫn đến việc giảm thị phần xe điện của Tesla.” Về thị phần, số lượng xe điện của Tesla tại California đã giảm từ 55.5% một năm trước xuống còn 43.9% trong quý đầu năm nay.

Hiệp hội Đại lý Ô tô Mới California cho biết, trong quý đầu năm nay, số lượng đăng ký của Tesla tại thị trường ô tô tổng thể của bang đã giảm từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ ba, trong khi Honda đứng thứ hai, xếp sau Toyota, thương hiệu dẫn đầu lâu dài trong thị trường.

S&P Global Mobility cho biết, số lượng đăng ký xe điện của công ty Rivian trong tháng 2 tại Mỹ đã giảm 23%, còn 2,501 xe. Số lượng đăng ký của mẫu xe R1T và R1S phục vụ khách hàng cũng giảm mạnh, trong khi doanh số bán xe tải thương mại của họ tăng 33%. Rivian đã không ra mắt mẫu xe mới nào kể từ năm 2021 và dự kiến sẽ giới thiệu mẫu crossover R2 kích thước nhỏ hơn vào năm tới.

Libby cho rằng một trong những lý do khiến tốc độ phổ biến của xe điện trong năm qua giảm đó là sự gia tăng quan tâm của người tiêu dùng đối với xe hybrid. “Việc xe hybrid ảnh hưởng đến số lượng đăng ký xe điện hoàn toàn là hoàn toàn hợp lý”, vì xe hybrid đã đạt được một phần điện hóa và giá cả tương đương với xe chạy xăng, đồng thời không gặp phải vấn đề về lo lắng về quãng đường di chuyển và vấn đề sạc điện.

Libby bổ sung: “Nếu các vấn đề về thuế đối với ô tô cùng với tình trạng không chắc chắn về kinh tế tiếp tục kéo dài, người tiêu dùng trong thời gian ngắn có thể hoàn toàn từ bỏ kế hoạch mua sắm ô tô. Nói chung, tình hình hỗn loạn sẽ mang lại sự không chắc chắn, dẫn đến việc người tiêu dùng chọn cách quan sát.”