Tại sao các công ty ô tô như Xiaomi và Geely lại đam mê phát triển “du lịch công nghiệp”?

Trước đây, Chủ tịch và CEO của Xiaomi Automobile, Lei Jun, đã tuyên bố trên Weibo rằng nhà máy ô tô Xiaomi sẽ mở thêm các buổi tham quan đặc biệt trong tháng 2, nhân dịp Tết Nguyên Đán. Trong khoảng thời gian từ mùng 5 đến mùng 7 tháng Giêng, sẽ có 5 buổi tham quan, cùng với người dùng đón Tết tại nhà máy.

Tại sao các công ty ô tô như Xiaomi, Geely lại nhiệt tình phát triển 'du lịch công nghiệp'?

Nguồn ảnh: Xiaomi Automobile

Theo thông tin, việc tham quan nhà máy thông minh mới là một trong những điểm nhấn của “du lịch công nghiệp” trong Tết Nguyên Đán 2025 tại Bắc Kinh, và buổi Tết Nguyên Đán của Xiaomi Automobile là một trong các hoạt động của sự kiện này.

Hiện nay, “du lịch công nghiệp” đang trở thành chiến trường mới cho các công ty ô tô trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và gia tăng sự gắn bó với khách hàng. Ngoài Xiaomi Automobile, các công ty như Geely, BMW, và GAC Aion cũng đã tham gia vào làn sóng “du lịch công nghiệp” để thể hiện sức mạnh chế tạo thông minh của ngành ô tô.

Bắt kịp xu hướng “du lịch công nghiệp”, Xiaomi Automobile đang tận dụng cơ hội để marketing.

“Du lịch công nghiệp Bắc Kinh sẽ bắt đầu từ Tết Nguyên Đán năm nay, và dần dần sẽ có nhiều cải tiến.” Trước đó, Phó Giám đốc Sở Kinh tế và Công nghiệp Bắc Kinh, Tang Jianguo, đã phát biểu khi quảng bá các điểm đặc trưng trong hoạt động du lịch công nghiệp Tết Nguyên Đán, trong đó có việc tham quan nhà máy thông minh mới.

Ông nhấn mạnh rằng xe điện thông minh là một trong những ngành công nghiệp quan trọng mà Bắc Kinh chú trọng phát triển. Việc tham quan nhà máy thông minh đang trở thành xu hướng mới trong việc công chúng ghi nhận thương hiệu ô tô và cảm nhận văn hóa ô tô. Trong số hai nhà máy thông minh mới trong hoạt động du lịch công nghiệp Tết Nguyên Đán này, ngoài nhà máy của Xiaomi, còn có nhà máy siêu cấp Enjoy của BAIC New Energy.

Không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp ô tô, như một biểu tượng của toàn bộ ngành chế tạo, đặc biệt là sự phát triển của ngành ô tô điện, đang cho thấy “tốc độ tăng trưởng” của sản xuất thông minh tại Trung Quốc.

Được biết, nhà máy ô tô Xiaomi ở khu chế xuất Majuqiao có diện tích 718.000 mét vuông, đã giành được danh hiệu điểm du lịch công nghiệp mẫu mực của Bắc Kinh vào năm 2024, và sau đó vào ngày 18 tháng 11 năm 2024, đã tổ chức ngày mở cửa du lịch công nghiệp đầu tiên – sự kiện “Khám phá nhà máy ô tô Xiaomi”.

Tại sao các công ty ô tô như Xiaomi, Geely lại nhiệt tình phát triển 'du lịch công nghiệp'?

Nguồn ảnh: Xiaomi Automobile

Để giúp nhiều người cảm nhận vẻ đẹp của sản xuất thông minh, nhà máy ô tô Xiaomi đã nâng cấp cơ sở hạ tầng và chú trọng xây dựng khu vực mở cửa du lịch.

Xiaomi Automobile đã tận dụng “du lịch công nghiệp” để nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình. Được biết, nhà máy của họ đã giới thiệu hơn 700 robot chính xác, và quy trình sản xuất chủ chốt đã hoàn toàn tự động hóa, cứ mỗi 76 giây lại xuất xưởng một chiếc xe mới Xiaomi SU7.

Ngoài ra, hệ thống thiết bị đúc lớn tự thiết kế của Xiaomi Automobile đã đạt được quy trình tự động hoàn toàn, từ quy trình sơn cho đến lắp ráp thân xe, tất cả đều ứng dụng công nghệ tự động hóa chính xác cao, và có hệ thống kiểm tra “X-Eye” tự phát triển với tỷ lệ chính xác kiểm tra chất lượng vượt quá 99,9%, đảm bảo hiệu suất giao hàng “không khiếm khuyết”.

Sau khi thông báo rằng nhà máy ô tô Xiaomi sẽ mở thêm các buổi tham quan vào tháng 2, số lượng đặt chỗ cho buổi Tết Nguyên Đán đã vượt quá 6300 người chỉ sau hai ngày.

Xây dựng một thương hiệu “du lịch công nghiệp”, là một trong những con đường giúp các công ty ô tô vượt khó.

Ngành công nghiệp ô tô không chỉ là trụ cột của nền kinh tế quốc dân, mà còn là ngành công nghiệp trọng điểm được nhiều chính quyền địa phương chú trọng phát triển.

Theo thông tin, với tư cách là biểu tượng của toàn bộ ngành chế tạo, các nhà sản xuất ô tô đang tranh thủ “du lịch công nghiệp” để trình diễn trình độ sản xuất thông minh của mình và giới thiệu rõ ràng hơn về ngành công nghiệp ô tô tiên tiến của Trung Quốc đến thế giới.

Gần đây, danh sách 13 cơ sở du lịch công nghiệp mẫu quốc gia tại tỉnh Hà Nam đã được công bố, trong đó nhà máy ô tô Chery Jietu đã được chọn. Đây là một nỗ lực mới của nhà máy Chery Jietu trong việc thực hiện chiến lược “du lịch +” dành cho người dùng, cung cấp một loạt sản phẩm sinh thái và trình diễn cảnh quan.

Tại sao các công ty ô tô như Xiaomi, Geely lại nhiệt tình phát triển 'du lịch công nghiệp'?

Còn nhà máy GAC Aion tại Thành phố Trường Sa, vừa công bố hoàn thành và đưa vào sản xuất vào ngày 21 tháng 8 năm 2024, sẽ được phát triển thành cơ sở đào tạo và du lịch công nghiệp, giúp nhiều người trải nghiệm công nghệ sản xuất AI hàng đầu thế giới.

Khi người tiêu dùng chuyển sự chú ý từ “chức năng sản phẩm” sang “sự công nhận văn hóa”, du lịch công nghiệp đang trở thành chiến trường mới cho các công ty ô tô trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và gia tăng sự gắn bó với khách hàng, trong đó các hoạt động này không phải là điều mới mẻ.

Từ năm 2017, nhà máy Brilliance BMW tại Tiexi đã trở thành nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên được công nhận là khu du lịch cấp AAAA quốc gia. Hiện tại, nhà máy Tiexi đã trở thành “thương hiệu” du lịch công nghiệp tại Thẩm Dương, tiếp đón tổng cộng khoảng 130.000 lượt khách, và tới cuối năm 2024, sẽ thêm hai “địa điểm du lịch” trong khuôn viên nhà máy Brilliance BMW Tiexi và nhà máy Đại Đông.

Geely Automobile thậm chí đã khởi công một nền tảng du lịch công nghiệp, thông qua cửa sổ này, nhiều người tiêu dùng có thể bước vào Geely Automobile và hiểu rõ hơn về công ty. Ví dụ, nhà máy Geely Xingyue L là nhà máy thông minh bóng đêm duy nhất trong khu vực tây bắc Trung Quốc, đã mở cửa du lịch công nghiệp từ năm 2022 và thông qua việc kết hợp khéo léo giữa các yếu tố công nghiệp và trải nghiệm du lịch, đã tạo ra một loạt các dự án du lịch độc đáo, trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất ở Tây An tham gia vào lĩnh vực du lịch công nghiệp.

Cuối cùng, bản chất của du lịch công nghiệp là cuộc cách mạng kể chuyện, biến “năng lực sản xuất cốt lõi” thành “sức hút thương hiệu” của các công ty ô tô. Hiện nay, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô đang nhân cơ hội từ xu hướng du lịch công nghiệp để thực hiện sự chuyển mình từ “bán xe” sang “bán trải nghiệm”. Xây dựng thương hiệu “du lịch công nghiệp” không phải là con đường duy nhất cho các công ty ô tô trong việc vượt khó phát triển thương hiệu của chính mình.