Tăng cường nắm giữ và mua lại, các công ty xe hơi niêm yết đang “giăng dài dây”.

Trước đó, nhà sáng lập của Xiaopeng Motors, He Xiaopeng, đã chi 100 triệu HKD để tăng cường sở hữu cổ phiếu của công ty, trong khi nhà sáng lập của Geely, Li Shufu, cũng đã tăng cường sở hữu hơn 300 triệu HKD vào Geely.

Ngoài hai nhà sáng lập đã lần lượt đầu tư mạnh tay vào cổ phiếu của mình, các công ty ô tô niêm yết khác cũng đã tích cực thực hiện các kế hoạch trong thị trường thứ cấp. Chẳng hạn, vào năm nay, Tập đoàn GAC đã công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu A+H lần đầu tiên, và vào ngày 5 tháng 12 đã mua lại 8,95 triệu cổ phiếu Hong Kong; trong khi kế hoạch sở hữu cổ phần cho nhân viên của BYD 2024 cũng đã hoàn thành trước đó.

Đáng chú ý, khi thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các công ty ô tô niêm yết đã có những chiến lược phát triển rõ ràng hơn, nhằm tạo sự tự tin cho bên ngoài và khuyến khích nhân viên.

Nhiều công ty ô tô niêm yết đang thực hiện kế hoạch đầu tư vào thị trường vốn.

Theo các tài liệu do Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông công bố, vào ngày 26 tháng 11, Li Shufu đã mua thêm 16,4 triệu cổ phiếu với giá trung bình 13,01 HKD mỗi cổ phiếu, tổng số tiền lên tới 213,4 triệu HKD; vào ngày 27 tháng 11, ông mua 7,8 triệu cổ phiếu với giá trung bình 13,11 HKD, tổng số tiền 102,3 triệu HKD.

Sau khi tiêu tốn khoảng 316 triệu HKD để mua 24,2 triệu cổ phiếu trong hai ngày liên tiếp, tỷ lệ sở hữu của Li Shufu vào Geely đã tăng từ 41,19% lên 41,40%.

Trước đó, He Xiaopeng đã mua 1 triệu cổ phiếu loại A của Xiaopeng Motors trên thị trường công khai từ ngày 21 đến 23 tháng 8 với giá trung bình 27,13 HKD mỗi cổ phiếu, và thông qua công ty hoàn toàn thuộc sở hữu của ông là Galaxy Dynasty Limited đã mua khoảng 1,42 triệu cổ phiếu lưu ký Mỹ với giá trung bình 7,02 USD mỗi cổ phiếu.

Tăng cường sở hữu, mua lại, các công ty ô tô niêm yết đang ‘dàng dài’

Hai giao dịch cổ phiếu này lần lượt tốn khoảng 27 triệu HKD và 997 triệu USD, He Xiaopeng đã tổng cộng tăng cường sở hữu khoảng 107 triệu HKD.

Việc tăng cường sở hữu cổ phiếu của công ty cho thấy nhà sáng lập có niềm tin mạnh mẽ vào triển vọng phát triển của doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp tăng cường sự tự tin của các nhà đầu tư bên ngoài.

Theo Xiaopeng Motors, hành động tăng cường sở hữu của He Xiaopeng thể hiện sự tự tin vào triển vọng và tiềm năng phát triển của công ty, đồng thời phản ánh cam kết lâu dài của ông đối với Xiaopeng Motors. Được biết, He Xiaopeng còn có kế hoạch tăng cường sở hữu trong tương lai.

Các công ty ô tô niêm yết không chỉ sử dụng phương thức tăng cường sở hữu cổ phiếu trong việc đầu tư vào thị trường vốn. Ngay từ nửa đầu năm nay, Tập đoàn GAC đã công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu A và H trị giá tổng cộng từ 500 triệu đến 1 tỷ nhân dân tệ.

Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, vào ngày 5 tháng 12, Tập đoàn GAC đã mua lại 8,95 triệu cổ phiếu với giá mỗi cổ phiếu từ 3,290 đến 3,400 HKD, tổng số tiền mua lại đạt 30,027 triệu HKD. Tính đến nay, Tập đoàn GAC đã thực hiện 39 lần mua lại trong năm nay, tổng số lượng cổ phiếu mua lại lên tới 202 triệu cổ phiếu, với tổng số tiền 630 triệu HKD.

BYD cũng đã phát hành thông báo vào ngày 27 tháng 11, cho biết kế hoạch sở hữu cổ phần cho nhân viên đã hoàn thành mua cổ phiếu, giá đăng ký là 1 nhân dân tệ/phiên. Những người tham gia đều là quản lý trung cấp và nhân viên chủ chốt của Tập đoàn BYD, tổng số không quá 150 người.

Tập đoàn GAC cũng từng cho biết, việc mua lại cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại là một hoạt động phổ biến của các công ty niêm yết – hiện nay giá cổ phiếu của công ty bị định giá thấp. Việc mua lại vào thời điểm này sẽ giúp tăng cường giá trị mỗi cổ phiếu, tối ưu hóa cấu trúc vốn của công ty và tăng cường sự tự tin trên thị trường. Lần mua lại cổ phiếu A này của Tập đoàn GAC cũng sẽ được sử dụng cho các động lực khuyến khích cổ phần cho nhân viên.

Nguồn gốc của sự tự tin ở đâu?

Khi tình hình cạnh tranh trên thị trường ô tô ngày càng tăng cao, nhiều lãnh đạo công ty ô tô cho biết, hai đến ba năm tới sẽ là thời điểm quyết định. Có thể nói, việc tăng cường sở hữu, mua lại đều là những biện pháp mà các công ty ô tô niêm yết thực hiện để ‘dàng dài’.

Xét về những kết quả trước mắt, cho dù là Geely, Xiaopeng, Tập đoàn GAC hay BYD, đều có nhiều cơ hội thuận lợi. Những nền tảng giúp các công ty niêm yết “đẩy cao” trong thị trường thứ cấp phụ thuộc vào doanh số thị trường. Trong cuộc chiến “giai đoạn cuối” của thị trường ô tô gần đến cuối năm, nhiều công ty đã đạt được mục tiêu doanh số cho cả năm. Từ tháng 1 đến tháng 11, doanh số của Geely đã vượt quá 1,96 triệu xe, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ vào hiệu ứng quy mô và hiệu quả của việc tối ưu hóa cơ cấu sản phẩm, trong quý ba, lợi nhuận sau thuế của Geely đạt 2,76 tỷ nhân dân tệ, tăng 116% so với cùng kỳ. Trong ba quý đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Geely đã đạt 13,053 tỷ nhân dân tệ, tăng 358%, cho thấy khả năng sinh lời đã được cải thiện hơn nữa.

Xiaopeng cũng đã giao hàng tổng cộng 153.373 xe trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11, tăng trưởng 26%. Đáng chú ý, mẫu xe P7+ của Xiaopeng đã được ra mắt vào ngày 7 tháng 11 và chỉ trong 23 ngày đã giao được hơn 7.000 xe, tạo thêm sức mạnh cho Xiaopeng.

Sau thông báo hợp tác với Huawei, Tập đoàn GAC đã thu hút được nhiều sự chú ý trong ngành và ngoài ngành. Trước đó, Tập đoàn GAC đã tiết lộ rằng trong đợt “cải cách lần hai” tiếp theo, các nhà quản lý như CEO và giám đốc sẽ có thể nắm giữ cổ phần hoặc sử dụng quyền chọn cổ phiếu, giống như các công ty con như Aion, từ đó tạo sự kết nối sâu sắc lợi ích với công ty và thực hiện hoạt động hoàn toàn dựa vào thị trường.

Điều đáng chú ý là, với tư cách là một doanh nghiệp nhà nước địa phương, Tập đoàn GAC luôn đi đầu trong改革国企的改革, liên tục đẩy mạnh cải cách thể chế và cơ chế. Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đã vào ‘giai đoạn cuối’ của cuộc cách mạng về trí tuệ, những động thái của Tập đoàn GAC trong tương lai sẽ mang lại lợi ích cho thị trường thứ cấp.

Còn về BYD, trong số 200.000 nhân viên của họ, có 150 người đã tham gia vào kế hoạch sở hữu cổ phần cho nhân viên 2024, thực sự là một phần thưởng và động lực cho những nhân viên cốt lõi.

Hiện tại, trong bối cảnh hiện tại, thị trường xe điện đang tích cực hợp nhất, và còn nhiều yếu tố chưa xác định trong tương lai. Trong tình hình này, các doanh nghiệp cần phải cố gắng nỗ lực để tiến lên. Dù là nhà sáng lập hay cổ đông, cuối cùng liệu họ có thể thu lợi từ những biện pháp trên hay không, điều này còn phải phụ thuộc vào hiệu suất cuối cùng của thị trường.