Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, Chủ tịch và là chủ sở hữu gia đình của nhà sản xuất thép Ấn Độ JSW, Sajjan Jindal, cho biết JSW có kế hoạch ra mắt thương hiệu xe điện của riêng mình, đánh dấu rằng công ty sẽ trở thành một người chơi quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện đang phát triển của Ấn Độ.
Trước khi công bố kế hoạch ra mắt thương hiệu xe điện, JSW đã thông báo vào tháng 3 năm nay rằng họ đã thành lập một liên doanh trị giá 1,5 tỷ USD với Tập đoàn SAIC để sản xuất và bán xe điện thương hiệu MG tại thị trường Ấn Độ.
Jindal cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng JSW dự định xây dựng nhà máy ô tô tại Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ, nơi sẽ chuyên sản xuất xe mang thương hiệu của mình. Đây cũng là lần đầu tiên công ty tiết lộ mục tiêu sản xuất xe dưới thương hiệu của riêng mình.
Nguồn hình ảnh: JSW
Jindal cho biết với các phương tiện truyền thông: “Ý tưởng của chúng tôi không phải là trở thành trạm tiền tuyến cho các công ty Trung Quốc bán sản phẩm tại Ấn Độ. Chúng tôi muốn sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ, gia tăng giá trị tại Ấn Độ và bán tại Ấn Độ.”
Bằng cách ra mắt thương hiệu riêng, JSW sẽ gia nhập hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ, trở thành đối thủ cạnh tranh với Tata Motors, Mahindra và Ola Electric.
Jindal không tiết lộ thêm về số tiền đầu tư hoặc các mẫu xe cụ thể của tập đoàn. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm nay, khu công nghiệp Aurangabad tại bang Maharashtra đã chào đón JSW trên nền tảng X, cho biết công ty sẽ thực hiện khoản đầu tư 272 tỷ INR (khoảng 3,2 tỷ USD), dự kiến sản xuất xe điện và xe thương mại, tạo ra 5.200 việc làm.
Trong những năm gần đây, nhờ sự hỗ trợ của các khoản trợ cấp, doanh số xe hai bánh điện tại Ấn Độ đã bùng nổ, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ đối với xe điện toàn bộ kích thước vẫn phát triển chậm.
Điều này tương phản rõ rệt với Trung Quốc, nơi các khoản trợ cấp và các chính sách khuyến khích đối với các nhà sản xuất và người mua đã thúc đẩy việc áp dụng xe điện đại trà.
Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy doanh số xe điện hàng năm tại Ấn Độ khoảng 100.000 chiếc, chiếm 2% thị trường xe hơi, nhưng trong nhóm người Ấn Độ có thu nhập cao hơn, doanh số xe điện đã bắt đầu tăng trưởng.
Công ty MG Motor Ấn Độ đã ra mắt xe điện crossover Windsor vào tháng 9 năm nay với giá khoảng 17.000 USD. Công ty cho biết mẫu xe này đã “cháy hàng” chỉ trong vài tháng sau khi ra mắt, với mức giới hạn doanh số cho năm nay là 50.000 chiếc do nhà máy của họ ở bang Gujarat có công suất hạn chế, không thể sản xuất thêm nhiều mẫu xe hơn.