Việc định danh “khủng bố trong nước” tại Trung Quốc do Tổng thống Trump tuyên bố dường như không đủ để khiến các đối tượng phản đối ngừng việc quấy rối và gây rối. Dự đoán từ hai năm trước của một người bạn đã xác thực, chỉ khác là nó đã được thực hiện bởi nhân dân Mỹ từ bên kia Thái Bình Dương.
Hình ảnh | Một câu thành ngữ đã ứng nghiệm
Vào lúc nửa đêm ngày 18 tháng 3 theo giờ địa phương, bãi đậu xe của Trung tâm dịch vụ Tesla tại Las Vegas, Nevada, Mỹ đã bị tấn công bằng chai xăng. Vụ tấn công gây hỏa hoạn này đã làm ít nhất 5 chiếc xe Tesla đang chờ khách hàng nhận xe bị thiêu rụi hoàn toàn, và nhiều xe lân cận cũng bị hư hại nghiêm trọng. Một số thiết bị liên quan tại trung tâm dịch vụ cũng bị thiệt hại.
Ông chủ Tesla đã biết về sự cố này qua các phương tiện truyền thông. Ông đã có phản ứng vô cùng mạnh mẽ đến mức trong một bài đăng lại, ông đã nhắc đến những từ ngữ như “khủng bố bạo lực”.
Hình ảnh | Thực sự nhiều người hơi băn khoăn, rằng nếu “khủng bố trong nước” có thể thành lập, thì Tesla có phải là một doanh nghiệp thuộc chính phủ Mỹ hay không?
Dù vậy, sự tức giận của ông chủ Tesla là điều có thể hiểu được. Bởi lẽ, các vụ tấn công trực tiếp nhằm vào thương hiệu Tesla và gây thiệt hại tài sản đã xảy ra rất nhiều từ cuối năm ngoái đến nay trên toàn nước Mỹ. Từ những vụ phá hoại có chủ đích các trạm sạc Tesla đến các cuộc đốt xe sau Tết Dương lịch năm nay.
Còn nhiều hành vi phá hoại như xước xe, xì lốp và đập kính cũng đã gia tăng đến hàng triệu trường hợp. Ngay trong ngày diễn ra vụ đốt xe ở Las Vegas, hơn 80 xe Tesla đậu tại một đại lý ở Hamilton, Ontario, Canada đã bị hư hại nghiêm trọng, nhiều chiếc bị xước và lốp bị chọc thủng.
Còn các hành vi khác chưa gây thiệt hại trực tiếp như phong tỏa các đại lý hay quấy rối các chủ xe Tesla từ đầu năm mới đến nay đã lên đến hàng nghìn vụ.
Đặc biệt là vào tuần trước, một trang web tên là Dogequest đã hiện lên, tuyên bố sẽ phát động “chiến tranh hộp” với tất cả các chủ xe Tesla trên toàn Mỹ – chỉ trừ khi họ “cung cấp chứng minh về những chiếc xe Tesla đã bán”.
Tất cả điều này, khi kết hợp với việc giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục giảm kể từ giữa tháng 12 năm ngoái. Chúng ta có thể nói rằng, công ty sản xuất xe điện mới của Mỹ, hiện đang là thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới, đã bước vào chu kỳ suy giảm đầu tiên.
“Có yêu chiếc xe này nhưng cảm thấy hối hận vì sự liên quan của CEO Elon Musk với chính quyền Trump.”
Bản dịch: Tôi yêu chiếc xe này, nhưng tôi cảm thấy hối hận với sự liên quan của CEO Tesla Elon Musk với chính quyền Trump.
Hình ảnh | Alan Hsiao yêu Tesla, nhưng yêu nước Mỹ còn hơn – mô típ của Brutus
Một chàng trai người Mỹ tên Alan Hsiao gần đây đã thể hiện tình yêu và sự căm ghét của mình đối với chiếc xe Tesla và ông chủ Musk trên mạng xã hội.
Theo dữ liệu mới nhất từ công ty khảo sát nổi tiếng Morning Consult, khoảng 28% chủ xe Tesla tại Mỹ đã rõ ràng biểu đạt rằng “quan điểm chính trị của Musk ảnh hưởng đến quyết định mua lại của họ”, trong đó nhóm người có học vấn cao và thu nhập cao (15-20%) đặc biệt nhạy cảm với vấn đề này.
Mặc dù cảnh tượng này có vẻ quái dị, nhưng thực ra đằng sau nó chính là một câu chuyện cũ, khi mà một CEO nổi tiếng lại phản bội chính nhóm người dùng chủ yếu của mình. Nếu bạn quen thuộc với quy trình phát triển thương hiệu Tesla tại Bắc Mỹ cách đây hơn một thập kỷ, và hiểu rõ về sự chuyển đổi chính trị cực đoan của Musk từ năm 2021 đến nay thì bạn không cần quá ngạc nhiên về kết quả này.
Hình ảnh | Đội mũ “maga”, biểu cảm và ngữ điệu hoàn toàn bắt chước Trump
Hệ sinh thái bền vững của Tesla, phát triển nhanh chóng trong suốt một thập kỷ qua chủ yếu dựa vào sức ủng hộ mạnh mẽ từ một thế hệ “trái chiều” tại Bắc Mỹ, đã giúp họ đứng vững và sau đó thành công tại thị trường ô tô Trung Quốc.
Khoảng mười bảy tám năm trước, khi Tesla công bố kế hoạch cho chiếc xe chạy điện đầu tiên, Roadster, Elon Musk đã rõ ràng với kế hoạch xây dựng hình ảnh cho mình dựa trên những người làm việc trong ngành giải trí Mỹ.
Bằng cách tạo ra lợi ích thông qua mối quan hệ với các nhân vật nổi tiếng ở Hollywood, ông đã thu hẹp khoảng cách giữa họ. Và coi nhóm này là nhóm người dùng cốt lõi ban đầu, tạo ra một cách sống xanh và tương lai để thu hút những người ủng hộ.
Không biết độc giả nào đã từng đọc truyện tranh Mỹ có còn nhớ các tác phẩm đầu tay trong series siêu anh hùng Marvel, đặc biệt là cảnh trong bộ phim “Iron Man 2” ra mắt năm 2010…
Tony Stark và “Pepper” – giám đốc mới của Stark Industries khi họ đặt chân đến Paris, đã gặp “Black Widow” – người được SHIELD cử đến để bảo vệ họ. Sau khi bắt đầu cuộc trò chuyện, Natasha đã giới thiệu ông chủ Musk cho “Iron Man”.
“Ông Musk, bạn khỏe không?” Pepper nói trước tiên.
“Chào Pepper. Chúc mừng bạn đã thăng chức.”
Đoạn này Musk thể hiện tốt, tỏ ra rất hiểu biết và chủ động chúc mừng nữ giới.
“Cảm ơn bạn rất nhiều.” Pepper chân thành đáp.
Sau đó, Tony Stark, như để lấy lại sự chú ý của mình, đã tham gia: “Elon, bạn thế nào rồi? Những chiếc động cơ Merlin thật tuyệt.”
Hình ảnh | Ông Musk sau khi cấy tóc, trông còn rất trẻ trung, không thể nào như bây giờ với gánh nặng và nếp nhăn
Và Musk không quên tiếp tục xây dựng hình ảnh của mình: “Cảm ơn. Vâng, tôi có ý tưởng cho một chiếc máy bay phản lực điện.”
Tác giả không biết mối quan hệ giữa ông Musk và Hollywood bắt đầu từ khi nào. Nhưng rõ ràng trước năm 2010, nó đã rất dày đặc. Và bất kỳ ai đã hiểu biết về xã hội Mỹ biết rõ sức mạnh và khuynh hướng chính trị của nhóm này.
Đứng dưới ngọn cờ bảo vệ môi trường, ông cam kết sẽ tạo ra các sản phẩm mới thế hệ tiếp theo mang lại tính năng đặc biệt và công nghệ cao. Dù thực tế vào thời điểm đó, Tesla chỉ có một sản phẩm thử nghiệm mang tên Roadster. Còn động cơ Merlin nổi tiếng trong “Iron Man 2”, phiên bản v1.0 của nó vào thời điểm đó phải chờ đến khoảng bốn mươi ngày sau khi ra mắt phim mới có chuyến bay thành công đầu tiên.
Hình ảnh | Sự kiện ra mắt Model X đầu tiên diễn ra, chiếc xe này nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của các ngôi sao Hollywood, mặc dù ai cũng đã có xe sang truyền thống
Kể từ đó, sự nghiệp của Musk dưới ánh đèn đã phất lên nhanh chóng. Cả Model S và Model Y trở thành những sản phẩm tiêu biểu mà các ngôi sao lớn tại Hollywood rất yêu thích. Sau đó, Model 3 và Model Y ra đời đã mang lại cơ hội cho nhiều người ủng hộ và các chủ xe bình thường thử nghiệm sản phẩm của Tesla.
Trong khi “Cybertruck” từ việc công bố đến khi ra mắt, cùng với Full Self-Driving, các tính năng tiên tiến, đều là yếu tố chính giúp Tesla vươn lên đỉnh cao giá trị thị trường ô tô thế giới.
Tất cả những điều tốt đẹp này đã kéo dài cho đến nửa cuối năm 2024. Khi đó, Musk bắt đầu can thiệp sâu vào chính trị Mỹ, trở thành lực lượng chính trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 47 của Trump. Thậm chí Musk qua lời Trump được cho là người phụ trách DOGE.
Hình ảnh | DOGE cũng là tên của nhiều mạng xã hội nổi tiếng “Chó tức giận”
Hành động này, không qua quy trình thăng tiến hay bổ nhiệm thông thường, chỉ trung thành với kẻ nắm quyền cao nhất. Điều này thực tế có phần giống “Chín nghìn tuổi”…
Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách lớn, cuối cùng chỉ dẫn đến kết quả hiện tại. Một phần nguyên nhân, trong đó có thể nói là nguyên nhân chính, chính là “không trị nổi Trump thì cũng trị nổi bạn”.
Doge nhằm mục tiêu vào cơ quan chính phủ Mỹ, cắt giảm quy định và chi phí không cần thiết, với mục đích giúp Trump tái cấu trúc các cơ quan liên bang – so với bất kỳ ai hiểu sự “đền ơn” và “thù hận” sẽ biết đơn vị này có sức mạnh như thế nào.
Hình ảnh | Đang tranh chấp về việc có nên đóng cửa hay không…
Nếu nói vẻ không hài lòng với “Chín nghìn tuổi” ban đầu chỉ xuất phát từ những lời nói miệng. Thì từ đầu năm nay, nhân viên DOGE đã bắt đầu đến các cơ quan chính phủ “đánh giá”. Cuối tháng 1 thực hiện yêu cầu của Trump đóng cửa USAID là hành động tự đưa mình vào danh sách mục tiêu.
Nếu từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, các cuộc tấn công nhằm vào Tesla vẫn là những hành vi phá hoại bộc phát, không có tổ chức. Các phương pháp đều chỉ giới hạn ở việc đập kính, xước xe, xì lốp… không có ý định làm ngạt thở tình hình. Tuy nhiên, từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 đã trở thành một dấu mốc rõ rệt, vì từ thời điểm đó, các hành vi phá hoại ác ý không có giới hạn đã gia tăng, thậm chí xuất hiện cả các vụ phóng hỏa. Còn đối với các trạm sạc Tesla, trước đó bán dây cáp ăn cắp như bất kỳ thương hiệu nào khác thì giờ đã biến thành việc phóng hỏa.
Hình ảnh | Ngày 4 tháng 3, trạm sạc Tesla tại Littleton, Massachusetts bị phóng hỏa
Các hành động nhằm đến “mở hộp” chủ xe Tesla chỉ là một trong những hành động chính trị cực đoan đã được thực hiện trong quá trình tụt dốc không phanh.
Các hành vi nhắm vào Tesla không chỉ có tại nước Mỹ.
Musk đã hoàn toàn thống trị mạng xã hội X (trước đây là Twitter) từ khi gia nhập đội ngũ của Trump, vì đã chuyển những hành động “miệng” của mình sang các vấn đề nhạy cảm chính trị quốc tế, cũng đã tạo ra nhiều kẻ thù.
Vào đầu tháng 1, Thủ tướng Na Uy Støre đã có tuyên bố bày tỏ sự lo ngại về những can thiệp ngày càng tăng của Musk vào công việc chính trị của các nước bên ngoài nước Mỹ trong những năm gần đây. Đặc biệt khi bước vào năm 2025, vì theo dõi lập trường của Trump đối với Ukraine, “Chín nghìn tuổi” đã không chỉ nhiều lần công khai đưa ra lời nói gây phẫn nộ, mà còn châm chọc rằng đồng thuế carbon của EU là “một cú nhảy tập thể”, và thậm chí còn châm biếm “chiếc máy kéo giữa Paris có vẻ còn hữu ích hơn cả chiếc Tesla”.
Hình ảnh | Do không được mời tham dự Hội nghị đầu tư quốc tế do chính phủ Anh tổ chức vào ngày 14 tháng 10 năm 2024, Musk gần như đã mắng chửi trên mạng xã hội X
Gần đây còn xuất hiện thông tin về việc cắt đứt liên lạc “Starlink” đối với quân Ukraine, gây ra sự phản đối từ hàng chục quốc gia tại châu Âu.
Hậu quả đến rất nhanh. Vài ngày trước, dữ liệu doanh số toàn cầu hàng tháng của Tesla được công bố, cho thấy tình hình tại châu Âu là cực kỳ bi đát với mức giảm mạnh, đặc biệt là ở Đức, Na Uy, Đan Mạch với tỷ lệ giảm lần lượt là 76%, 70% và 52.6%. Hà Lan, Pháp và Thụy Điển cũng có mức giảm từ 24-43%.
Đặc biệt, vào tháng Ba, một vụ cháy có thể là do con người gây ra nhằm vào Tesla xảy ra ở Toulouse, Pháp, trong đó 12 chiếc Model Y của một đại lý bị thiêu rụi thành phế liệu. Như một nhà phê bình xe cộ tại Paris đã châm chọc – nếu CEO của doanh nghiệp ô tô chọn đường làm “kẻ nổ chính trị”, thì các khách hàng chắc chắn sẽ dùng ví tiền làm phiếu phản đối!
Hơn nữa, việc đốt xe đã trở thành một loại truyền thống đã tích tụ lâu năm đối với người dân Pháp.
Cổ phiếu của Tesla đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong nhiều năm vào ngày 10 tháng 3 năm 2025, đạt 15%, và tổng giá trị thị trường bốc hơi 130 tỷ USD, tương đương khoảng 944 tỷ nhân dân tệ theo tỷ giá hôm đó.
Đây là mức giảm nghiêm trọng nhất củaTesla kể từ tháng 9 năm 2020. Nhưng thực ra đây chỉ mới là một trong những giảm sút lớn nhất trong đợt giảm kéo dài hiện tại.
Về thị trường chứng khoán, cổ phiếu Tesla trong bảy tuần đã đồng loạt giảm giá, thiết lập kỷ lục dài nhất 15 năm kể từ khi niêm yết. Giá cổ phiếu giảm 54.5% so với đỉnh 488.54 USD vào ngày 18 tháng 12 năm ngoái. Tổng giá trị thị trường đã bốc hơi khoảng 800 tỷ USD so với mức cao lịch sử cách đây bốn tháng.
Hình ảnh | Nghệ sĩ đường phố Đức sáng tạo “nghệ thuật” về thành viên cốt cán trong đội Trump, trong đó có Musk
Ngoại giới cho rằng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự sụt giảm giá cổ phiếu vào ngày 10 tháng 3 là vào quý đầu tiên năm 2025, dự báo giao hàng đã bị UBS hạ xuống còn 367.000 chiếc (giảm 5% so với cùng kỳ năm trước). Nói ngắn gọn, thị trường bắt đầu lo ngại về khả năng tăng trưởng của Tesla.
Tuy nhiên, sự lo ngại này thực sự đã xuất hiện từ cuối tháng 1 năm ngoái, khi Tesla công bố báo cáo tài chính cho năm 2023 với con số giảm đáng kể so với kỳ vọng.
Dựa trên việc xây dựng chuỗi cung ứng địa phương và sự sụt giảm sức cạnh tranh của các hãng xe trong nước, kế hoạch ô tô mới năng lượng của EU đã bị lùi lại. Và sự trở lại của Trump có nghĩa các chính sách mà chính quyền đảng Dân chủ trước đã thực hiện, đặc biệt là chính sách hỗ trợ xe điện, có khả năng sẽ dần được đảo ngược. Thậm chí, chính phủ Mỹ có thể chuyển sang ủng hộ các hãng xe sử dụng nhiên liệu truyền thống.
Ngược lại, hiện tại Tesla hoặc Elon Musk có điều gì có thể bù đắp cho các bất lợi trên không?
Dự án Cybertruck nổi tiếng, mặc dù đã trải qua nhiều năm trì hoãn, cuối cùng từ năm ngoái đã bắt đầu giao hàng. Tuy nhiên, thiết kế cơ bản đã trải qua nhiều lần thay đổi và đã từ “khung xương ngoài” trở thành vật đúc ba phần chasis. Những thay đổi sâu hơn, đúc toàn bộ đã bị bỏ qua, và quản lý chi phí cũng không hiệu quả. Thậm chí, công suất của nó cũng không thể đáp ứng được quy mô đơn hàng tồn đọng, và khi xe thật ra mắt đã khiến nhiều khách hàng nhỏ hủy bỏ đơn hàng…
Hình ảnh | Sự tầm thường hóa chính là một thất bại
Dự án nổi tiếng F-SD, từ khi công bố dù cho mỗi bản cập nhật đều được các phương tiện truyền thông tự phát ca ngợi như “tốt nhất thế giới”, nhưng đến nay vẫn đứng yên ở trình độ tự lái L2. Dù có thêm bao nhiêu số 9 nữa, việc không đưa ra trách nhiệm và bồi thường cho các vụ tai nạn giao thông dưới L3, vẫn sẽ chỉ là sự hỗ trợ cho tay lái cao cấp. Huống chi, các công ty hàng đầu trong lĩnh vực tự lái trên thị trường Trung Quốc lại càng không kém cạnh, thậm chí có thể còn tốt hơn.
Còn dự án Robotaxi được gọi là, … xin hỏi, liệu nó đã phát ra âm thanh nào trong nửa năm qua?
Đối với dự án 4680 pin mà Musk từng xem là chìa khóa quyết định tương lai, lại một năm trôi qua không thể khắc phục tỷ lệ sản xuất và năng lực.
Dù sao cũng đã nói nhiều như vậy, tôi cảm thấy cần phải nhấn mạnh một điểm ở cuối bài viết này. Vấn đề hiện tại mà Tesla đối mặt thực sự không phải là sự sống chết, mà là quá trình nhanh chóng trượt từ vị thế doanh nghiệp công nghệ sao hạng nhất xuống thành đối thủ thông thường trong hệ thống cạnh tranh của các hãng xe truyền thống.
Dựa theo hình mẫu mà Musk đã dựng lên trong 20 năm qua trước công chúng, sự tầm thường hóa có thể đến vượt xa cái chết với bản thân mình. Nhưng điều đó sẽ ra sao đây, có thể trì hoãn quá trình này không?
Có thể chúng ta cũng có thể xem xét từ một góc độ khác, rằng quá trình Musk lựa chọn “Chín Nghìn Tuổi” chính là sự đánh giá của ông về cách để tránh sự tầm thường, thậm chí trở thành sự lựa chọn của ông đối với vấn đề này.
Hình ảnh | “Chín Nghìn Tuổi” này, thực chất có phải là sự bất lực?
Dù sao trong bối cảnh lớn, nền kinh tế Mỹ cũng như châu Âu không thể tránh khỏi xu hướng xấu hiện tại, mọi sự hỗ trợ cho năng lượng mới cuối cùng sẽ kết thúc. Nhưng Tesla lại không thể dù ở bên kia Thái Bình Dương “Đông Đại” có thể hỗ trợ, đó cũng là điều mà Mỹ và Trump luôn muốn kiềm chế.
Trong lúc phải lựa chọn, lựa chọn một bên để “đầu tư”, dường như cũng không phải là lầm lẫn. Còn về phần gây bất lợi cho một bên, đó cũng là cái giá phải trả cần thiết. Thậm chí Musk vẫn có lý do về việc “sinh con” có thể khiến hành động đầu tư này trở nên có vẻ cao cấp hơn để “cứu vớt”.
Không lâu trước đây Morgan Stanley đã cảnh báo rằng nếu Tesla không thể cho ra mắt sản phẩm cách mạng trước năm 2026, thì giá trị của công ty có thể được hạ cấp từ công ty công nghệ (tỷ lệ P/E 50 lần) xuống công ty ô tô truyền thống (tỷ lệ P/E 15 lần) và giá cổ phiếu có thể giảm một nửa.
Hình ảnh | Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!
Tuy nhiên, nhìn vào tình trạng hiện tại của Tesla, mặc dù giá trị thị trường hiện tại đã giảm một nửa, nhưng vào cuối tuần thứ ba của tháng 3 năm 2025, thị giá của Tesla vẫn khoảng 798.34 tỷ USD, gấp 3.2 lần so với Toyota (249.43 tỷ USD) – nhà sản xuất ô tô có giá trị thị trường đứng thứ hai thế giới.
Về phần cổ phiếu Tesla mà Musk đã thế chấp cho ngân hàng, theo thông tin công khai mới nhất, giá cả thế chấp vẫn là 185.06 USD/cổ phiếu và hội đồng quản trị của Tesla đã hạn chế chính sách thế chấp vào năm 2023, điều chỉnh giới hạn tín dụng cho CEO xuống còn 3.5 tỷ USD hoặc 25% giá trị cổ phiếu đã thế chấp.
Hai yếu tố này kết hợp lại cho thấy rằng, “vốn” của Tesla hiện đang ở mức khá dồi dào. Đây cũng là lý do tại sao trước đây có tiếng gọi “cần đuổi Musk”, nhưng đa số mọi người vẫn giữ im lặng. Dù sao nỗ lực của Musk trong 20 năm qua là điều không ai có thể phủ nhận.
Hình ảnh | “Chỉ nghe tiếng chó gâu gâu, liệu có đáng lo?”
Thực tế, Tesla phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như sự suy giảm ở thị trường Trung Quốc. Morgan Stanley dự đoán rằng, vào năm 2030, tỷ lệ lợi nhuận của Tesla tại Trung Quốc có thể giảm từ 21% hiện tại xuống còn 6-7%. Việc chậm trễ trong việc cập nhật sản phẩm chỉ là một phần lý do, trong khi việc cải thiện tính địa phương hóa, trải nghiệm trong xe và hệ sinh thái còn yếu kém hơn nhiều so với đối thủ trong nước cũng là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, việc khắc phục hai vấn đề này lại chung với chính sách nâng cấp dòng xe trước đây của Tesla là xung đột.
Vì vậy, khi phân tích sâu hơn, nhiều vấn đề mà Tesla hiện đang gặp phải thực sự đã trở nên cấp bách. Có thể hành động “nhảy rào” của Musk thực sự là một cách để điên cuồng tìm kiếm lối thoát. Do đó, không còn cách nào khác ngoài việc quan sát ông sẽ xử lý tình hình như thế nào.