Tesla không quay đầu lại, tiếp tục khơi mào “cuộc chiến giá cả”.
Vào lúc 00:00 ngày 6 tháng 2 theo giờ Bắc Kinh, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, hãng xe điện của Mỹ này đã bất ngờ thông báo, bắt đầu áp dụng chính sách ưu đãi bảo hiểm trị giá 8.000 Nhân dân tệ cho phiên bản mới của Model 3 tại Trung Quốc, đồng thời có thể kết hợp với chính sách miễn lãi suất trong vòng năm năm.
Ước tính sơ bộ, một loạt ưu đãi này có thể lên tới hơn 30.000 Nhân dân tệ. Nhìn lại những gì mà Tesla đã từng làm tại thị trường Trung Quốc, ưu đãi với mức độ lớn như vậy có thể nói là chưa từng có.
Tất nhiên, trong mắt của đa số độc giả, nhân vật chính của bài viết hôm nay dường như sẽ được hưởng lợi từ các hành động trên, bắt đầu nhanh chóng thu hút khách hàng tiềm năng và từ đó kiếm được nhiều lợi nhuận.
Tuy nhiên, tôi lại có suy nghĩ khác.
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến quyết định “giảm giá để tăng khối lượng” chính là vì Tesla đã cảm nhận được áp lực cạnh tranh chưa từng có tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt khi cả Châu Âu và Mỹ đều đang gặp khó khăn trong việc tăng trưởng.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh số 20%-30% so với năm trước vào năm 2025, thị trường Trung Quốc trở nên cực kỳ quan trọng, vì vậy phải đưa ra tư thế “chiến đấu ngay từ đầu năm”.
Mở rộng tầm nhìn hơn nữa, việc công bố báo cáo tài chính năm 2024 vừa qua cũng cho thấy một mặt “thất vọng” của công ty. Doanh số cả năm giảm 1,1% so với năm trước, lợi nhuận ròng giảm 52,2%, tỷ lệ lợi nhuận gộp giảm xuống còn 17,9%, một số dữ liệu quan trọng đã hoàn toàn làm giảm đi ánh hào quang của hãng xe điện này.
Tesla, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì? Tiếp theo, họ sẽ đi đâu?
Chắc chắn rằng, mỗi người đứng ở góc độ khác nhau sẽ có những câu trả lời khác nhau. Còn tôi thì đầu tiên muốn xem phân tích từ “DeepSeek” đang rất hot gần đây.
Đau đớn trong chuyển đổi, con đường phía trước vẫn còn mù mịt
“Làm thế nào để đánh giá hiệu suất của Tesla năm 2024?”
Không một chút do dự, tôi đã ném câu hỏi ở đầu đoạn này cho DeepSeek và đã chọn “suy nghĩ sâu” cũng như “tìm kiếm”. Rất nhanh chóng, có kết luận như sau.
“Tesla năm 2024 đang trong giai đoạn đau đớn chuyển đổi, doanh nghiệp ô tô truyền thống đối mặt với cạnh tranh trong thị trường bão hòa, nhưng thông qua năng lượng lưu trữ, AI và robot, họ đang cố gắng mở ra đường tăng trưởng thứ hai. Hiệu suất của họ có thể tóm gọn là chịu áp lực trong ngắn hạn, nhưng lại dựa vào sự cách mạng công nghệ trong dài hạn. Năm 2025 sẽ là năm xác nhận quan trọng, cần chú ý đến tiến trình FSD, doanh số các mẫu xe bình dân và khả năng sản xuất hàng loạt của robot.”
Không thể phủ nhận, điều này hoàn toàn phù hợp với nhận thức truyền thống.
Trong phân tích của DeepSeek, sự chậm lại trong giao hàng và doanh thu của hoạt động kinh doanh ô tô cốt lõi, cũng như sự sụt giảm lợi nhuận mạnh mẽ, đều là những điểm đau mà Tesla không thể tránh khỏi.
So với điều đó, sự tăng trưởng bùng nổ của hoạt động lưu trữ và sự cải thiện ổn định của hoạt động dịch vụ dường như là niềm an ủi hiếm hoi cho hãng xe này.
Tất nhiên, “từ sản xuất ô tô đến câu chuyện AI” cũng là giai điệu chính mà Tesla đang cố gắng thể hiện ra ngoài vào năm 2024.
Các cam kết về việc tăng tốc triển khai FSD và Robotaxi, tiến trình thương mại hóa robot Optimus, cũng như khả năng tính toán AI và lợi thế về dữ liệu, đều là những bằng chứng hỗ trợ phía sau.
Hơn nữa, về mặt dự trữ tiền mặt, nhân vật chính của bài viết hôm nay đã không gặp quá nhiều khó khăn. Về sản xuất toàn cầu, họ cũng đang tiến hành kế hoạch một cách có trình tự.
Tóm lại, như đã đề cập trước đó, Tesla vẫn đang trong giai đoạn đau đớn chuyển đổi, tìm cách mở ra đường tăng trưởng thứ hai.
Nhân tiện, tôi đã hỏi DeepSeek một câu hỏi khác, “Tesla năm 2025 có thể hồi phục không?”
Kết luận mà nó đưa ra là rất tinh tế.
“Trong ngắn hạn, tăng trưởng doanh số có thể được cải thiện nhờ các mẫu xe mới và việc giải phóng công suất, nhưng áp lực lợi nhuận vẫn còn; trong dài hạn, nếu hệ sinh thái AI và tự lái được hoàn thiện, Tesla có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Thị trường hiện đang có sự phân hóa rõ rệt về kỳ vọng đối với họ, các nhà đầu tư cần chú ý đến tiến trình FSD, số liệu giao hàng của Model Q và sự thay đổi tỷ lệ lợi nhuận gộp trong nửa cuối năm 2025.”
Câu trả lời dài hơn một trăm từ này thực tế đã cơ bản làm rõ mạch lạc vấn đề.
Kết hợp phân tích của DeepSeek, các yếu tố tích cực hỗ trợ sự hồi phục của Tesla tập trung nhiều hơn vào: việc mở ra chu kỳ của các mẫu xe mới, ví dụ như mẫu Model Q và phiên bản mới của Model Y, cũng như khả năng sản xuất của Cybertruck. Cùng với đó là những bước đột phá trong công nghệ FSD và AI, bao gồm sự bùng nổ của hoạt động lưu trữ và hiệu ứng hồi phục từ mạng lưới sạc.
Ngược lại, thách thức cản trở sự phục hồi chủ yếu là: sự tấn công từ thị trường Trung Quốc, sự phân hóa trong hình ảnh thương hiệu, áp lực về tính khả thi và kiểm soát chi phí, cùng với rủi ro về công nghệ và quy định.
Tổng thể mà nói, mặc dù có những tín hiệu tích cực, nhưng con đường phía trước vẫn còn đầy rẫy những điều chưa biết.
Đối với hãng xe điện của Mỹ này, liệu họ sẽ phản ứng như thế nào trước cuộc chiến ngành ngày càng trở nên gay gắt trong thời gian tới, tôi tin rằng thời gian sẽ sớm cho ra câu trả lời.
Sản xuất ô tô cần có tầm nhìn và cũng phải chú trọng đến quy mô
Mở đầu đoạn này, tôi muốn cảm thán một câu rằng: “DeepSeek thực sự rất mạnh, mặc dù còn một chặng đường dài để hoàn thiện, nhưng giai đoạn hiện nay nó đã làm được rất nhiều thứ mà tôi có thể sử dụng. Ít nhất đối với cá nhân tôi, tôi dần dần coi nó như một công cụ tìm kiếm và tổng hợp thông tin rất chất lượng.”
Tuy nhiên, đó chính là điều đáng sợ của mô hình AI lớn.
Nó cũng một cách gián tiếp chứng minh tại sao ngày càng nhiều ông lớn, ngày càng nhiều công ty sẵn sàng đầu tư khối tiền lớn và bỏ ra rất nhiều công sức để đặt cược vào lĩnh vực này. Trong đó, Tesla là đơn vị dẫn đầu.
Có lẽ, trong “chiến lược kinh doanh” của người đứng đầu Elon Musk, hoạt động sản xuất ô tô truyền thống ngày càng giống như một mỏ dầu sẽ sớm bị khai thác cạn kiệt.
Đối với điều này, các mô hình AI lớn bao gồm lái xe tự động, robot hình người, Robotaxi và nhiều khía cạnh khác sẽ ủng hộ giá trị và tương lai lớn hơn của Tesla.
Và chính dựa trên bối cảnh như vậy, sau khi công bố báo cáo tài chính “kém cỏi” trong năm 2024, hoạt động của công ty này trên thị trường vốn vẫn không có quá nhiều sụp đổ. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị thị trường vẫn duy trì trên 1,2 nghìn tỷ đô la.
Dù sao, giấc mơ mà họ tạo ra vẫn để lại không gian cho những kỳ vọng bên ngoài. Khả năng “vẽ bánh” như vậy cũng là điều khiến Tesla khác biệt so với nhiều hãng xe truyền thống khác.
Nhưng một cách lý tính và khách quan, việc đặt cược vào công nghệ mới không phải là điều sai, nhưng việc sản xuất ô tô vẫn luôn đòi hỏi hiệu quả quy mô.
Nói cách khác, dù Elon Musk có thay đổi hướng đi phát triển của công ty như thế nào, “bán xe”, “bán nhiều xe hơn” vẫn sẽ chiếm một tỷ trọng lớn trong lược đồ chiến lược của Tesla.
Tuy nhiên, vào năm 2025, tôi lại cảm thấy lo ngại về khía cạnh này, thậm chí cảm thấy việc đạt được mức tăng trưởng doanh số 20%-30% so với năm trước là rất khó khăn.
Thứ nhất, đóng góp từ Model S và Model X tại thị trường điện cao cấp vẫn luôn hạn chế; thứ hai, phiên bản mới của Model 3 và Model Y chỉ có thể được coi là có hàm ý hạn chế, hai sản phẩm chủ lực có tiềm năng doanh số rất rõ ràng; thứ ba, sự sụt giảm nhu cầu của Cybertruck gần như đã trở thành kết cục sớm; thứ tư, vẫn chưa có lời giải cho câu hỏi khi nào mẫu Model Q được ra mắt và tăng nhanh doanh số…
Không phóng đại, chỉ khi xem xét khía cạnh sản phẩm nội bộ, kho vũ khí của Tesla không phải là quá dồi dào.
Tiếp tục chuyển đổi góc nhìn, nhìn vào bối cảnh bên ngoài hiện tại, như đã đề cập trước đó, thái độ của thị trường Châu Âu và Mỹ đối với xe điện vẫn khá thờ ơ, trong khi sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc đang tăng vọt.
Trên thực tế, nhân vật chính của bài viết hôm nay dường như đã mất đi “mảnh đất màu mỡ” mà trước đây, giờ đây rơi vào tình trạng bùn đỏ. Có thể dự đoán rằng, trong một thời gian dài tới, họ sẽ ở trong giai đoạn rung chuyển và biến động.
Nhân cơ hội này, tôi đã đặt một câu hỏi cuối cùng cho DeepSeek, “Làm thế nào để đánh giá Tesla?”
Kết luận mà nó đưa ra là, “Tổng thể mà nói, Tesla vẫn là một công ty có tham vọng đổi mới và khả năng thi hành, nhưng hiệu suất tương lai sẽ phụ thuộc vào khả năng liên tục vượt qua ranh giới công nghệ trong cạnh tranh khốc liệt và quản lý hiệu quả rủi ro về chính sách và thị trường.”
Vậy là, tình hình đang là như thế……