Theo báo cáo của Reuters, vào ngày 5 tháng 11, nhà sản xuất xe điện Hoa Kỳ Tesla cho biết, kể từ đầu tháng 11, công ty đã tăng lương cho toàn bộ nhân viên của nhà máy siêu gần Berlin, Gruenheide, lên 4%.
Một tháng trước, Tesla vừa công bố từ ngày 1 tháng 11 sẽ cung cấp việc làm cố định cho 500 nhân viên tạm thời tại địa phương.
Giám đốc nhân sự của Tesla, Erik Demmler, cho biết: “Đây là một tin tức đặc biệt được hoan nghênh bởi nhân viên của chúng tôi, đặc biệt trong bối cảnh nhiều công ty trong ngành ô tô Đức đang bàn luận về sa thải và đóng cửa nhà máy.”
Tesla cũng bổ sung rằng, liên đoàn công nhân kim loại Đức (IG Metall), vốn lâu nay chỉ trích điều kiện làm việc tại nhà máy Gruenheide của Tesla, đã không tham gia vào quyết định tăng lương lần này.
Trước đó, IG Metall đã cho biết, nhân viên tại nhà máy Gruenheide của Tesla đang phản ánh về điều kiện làm việc khắc nghiệt và có nguy cơ mất an toàn, bao gồm khối lượng công việc cực lớn do thiếu nhân lực và mục tiêu sản xuất quá tham vọng của Tesla.
Theo thông tin, tỷ lệ nghỉ ốm của nhân viên tại nhà máy Gruenheide của Tesla đã tăng lên 17% vào tháng 8 năm nay, gấp hơn ba lần mức trung bình của ngành ô tô Đức năm ngoái. Vào tháng 9, Tesla đã tiến hành điều tra về vấn đề này.
Các phương tiện truyền thông địa phương của Đức đưa tin rằng, ban quản lý nhà máy siêu của Tesla tại Berlin đã bắt đầu đến thăm từng nhân viên nghỉ ốm tại nhà. Về vấn đề này, Giám đốc sản xuất nhà máy siêu Berlin, André Thierig, giải thích rằng một số nhân viên đã lợi dụng luật bảo vệ lao động của Đức và tiết lộ rằng Tesla phát hiện có 200 nhân viên không làm việc trong cả năm nhưng vẫn nhận lương.
André Thierig cho biết: “Trong phân tích về tình trạng đi làm, một số hiện tượng rõ ràng: tỷ lệ nhân viên nghỉ ốm vào thứ Sáu và vào ca đêm cao hơn khoảng 5% so với các ngày làm việc khác. Đây không phải là chỉ số cho thấy điều kiện làm việc khắc nghiệt, vì điều kiện làm việc trong tất cả các ngày và ca làm việc đều giống nhau. Điều này cho thấy, hệ thống xã hội của Đức đang bị lạm dụng ở một mức độ nào đó.”
Nhà máy Gruenheide là nhà máy siêu duy nhất của Tesla tại Châu Âu, với khoảng 12.000 nhân viên. Đầu năm nay, Tesla đã giảm số lượng nhân viên tại nhà máy Gruenheide thông qua việc cắt giảm tự nguyện. Là một phần trong kế hoạch giảm chi phí của công ty, Tesla cũng đã không gia hạn hợp đồng với một số nhà thầu.
Tình trạng của các nhà sản xuất ô tô Đức đang được chú ý, vì tập đoàn ô tô lớn nhất châu Âu, Volkswagen, đã khởi động một kế hoạch cắt giảm chi phí, bao gồm yêu cầu nhân viên chấp nhận giảm lương 10% để duy trì tính cạnh tranh và cứu vớt việc làm.