Tháng 11, lượng xe điện thuần túy xuất khẩu của Trung Quốc giảm 40%, Tesla, MG và Polestar giảm một nửa.

Theo dữ liệu xuất khẩu ô tô của Trung Quốc được công bố bởi Yiche, trong tháng 11, số lượng ô tô xuất khẩu (bao gồm cả xe thương mại) của Trung Quốc đạt 400.000 chiếc, giảm 10% so với tháng trước, nhưng tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng xe năng lượng mới xuất khẩu đạt 80.000 chiếc, giảm 34% so với tháng trước và giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước; số lượng xe điện thuần xuất khẩu đạt 58.000 chiếc, giảm 40% so với tháng trước và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng xe điện thuần xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 11 giảm 40%, Tesla, MG và Polestar đều bị giảm một nửa

Từ tháng 1 đến tháng 11, số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đạt 4,33 triệu chiếc, tăng 25,5% so với năm trước. Trong đó, số lượng xe năng lượng mới xuất khẩu đạt 1,07 triệu chiếc, tăng 17,6% so với tháng trước.

Chery, MG và Haval là ba thương hiệu ô tô xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc; BYD có mức xuất khẩu tăng nhẹ 0,7%, quay trở lại top 5.

Số lượng xuất khẩu của Song PLUS tăng hơn 40% so với tháng trước, lần đầu tiên vượt qua 10.000 chiếc, quay trở lại top 10; số lượng xuất khẩu của Xingyue L tăng gấp 3 lần, quay trở lại danh sách, trong khi số lượng xuất khẩu của Tesla Model Y và Model 3 giảm một nửa, không còn trong danh sách.

Trong số các thương hiệu xe điện thuần, Tesla, MG và Polestar đều giảm một nửa số lượng xuất khẩu. Ngược lại, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu của EX30 và E-QM5, số lượng xuất khẩu của Volvo và Hongqi lần lượt tăng hơn 80% và 73%.

▍Danh sách thương hiệu: 11 thương hiệu giảm, Hyundai tăng mạnh gần gấp đôi

Số lượng xe điện thuần xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 11 giảm 40%, Tesla, MG và Polestar đều bị giảm một nửa

Trong bảng xếp hạng số lượng xuất khẩu, 9 thương hiệu có lượng xuất khẩu tăng, trong đó GAC Trumpchi đã vượt qua 10.000 chiếc, tăng 47% so với tháng trước, lần đầu tiên vào top 10.

Sau khi xuất khẩu tháng 10 tăng 12%, lượng xuất khẩu của Ruibao Automotive trong tháng 11 đã tăng 19%, đạt 6.263 chiếc, thiết lập mức kỷ lục mới, nằm trong top 15. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Ruibao chủ yếu nhờ vào hiệu suất xuất khẩu mạnh mẽ của mẫu xe Ruibao X3 PRO. Dữ liệu mới nhất cho thấy, Ruibao X3 PRO không chỉ có doanh số tăng trưởng mạnh tại thị trường nội địa mà còn có thành tích nổi bật tại thị trường quốc tế, đặc biệt là trong việc xuất khẩu sang Nga, mẫu xe này đã thiết lập kỷ lục xuất khẩu cao nhất của thương hiệu.

Lượng xuất khẩu của Hyundai đã tăng 98% so với tháng trước, lần đầu tiên vượt qua 9.000 chiếc, quan trọng mới trong lịch sử. Sự tăng trưởng đáng kể này chủ yếu nhờ vào lượng xuất khẩu của Hyundai ix35 tăng 35 lần và Sonata tăng 5 lần.

Sau khi xuất khẩu tháng 10 giảm 8,8%, lượng xuất khẩu của BYD đã tăng nhẹ và trở lại vào top 5, các mẫu Song PLUS, Yuan UP, Yuan PLUS, Song Pro đều có lượng xuất khẩu tăng.

Ngược lại, 11 thương hiệu có mức xuất khẩu giảm, trong đó Tesla, Changan, Xingtu và Polestar đều giảm hơn 30%, đặc biệt Tesla giảm 81%, chỉ còn 5.366 chiếc, xếp hạng từ top 5 tháng 10 chỉ còn 17.

Mặc dù lượng xuất khẩu giảm, trong tháng 11, doanh số của Tesla tại thị trường Trung Quốc vẫn đạt 73.490 chiếc, tăng hơn 80% so với tháng trước. Sự tăng trưởng mạnh này chủ yếu là do chính sách giao hàng theo quý của Tesla, đặc biệt vào cuối quý, Tesla đã tập trung giao hàng vào thị trường Trung Quốc, dẫn đến lượng xuất khẩu giảm tương ứng.

Lượng xuất khẩu của Changan đã giảm hơn 50%, chỉ còn 10.521 chiếc. Sự sụt giảm mạnh này chủ yếu do lượng xuất khẩu của CS55 PLUS giảm 82% và CS75 PLUS giảm 52%.

Do ảnh hưởng của thuế phản trợ của EU, lượng xuất khẩu của Polestar tiếp tục sụt giảm. Sau khi giảm 60% trong tháng 10, trong tháng 11 lượng xuất khẩu của Polestar đã giảm 53%, vẫn không vào được bảng xếp hạng top 20. Số lượng xuất khẩu của Polestar 4 chỉ đạt 1.182 chiếc, giảm 25% so với tháng trước, Polestar 3 chỉ đạt 419 chiếc, giảm 47%, trong khi mẫu xe xuất khẩu chính Polestar 2 chỉ đạt 55 chiếc, giảm 75%, lượng xuất khẩu từ bốn chữ số giảm xuống chỉ còn hai chữ số.

▍Danh sách mẫu xe: Xingyue L tăng gấp 3, Model Y và 3 giảm hơn 60% ra khỏi danh sách

Số lượng xe điện thuần xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 11 giảm 40%, Tesla, MG và Polestar đều bị giảm một nửa

Trong danh sách top 20 mẫu xe xuất khẩu, có 11 mẫu xe có lượng xuất khẩu tăng so với tháng trước, trong đó Xingyue L tăng hơn 3 lần, lại xuất hiện trong danh sách; Song PLUS tăng 41,3%, quay lại top 10.

Xuất khẩu của Ruibao X3 PRO lần đầu tiên vượt qua 6.000 chiếc, tăng gần 20%, lần đầu có mặt trong danh sách, đứng ở vị trí 16. Xuất khẩu của Haval H6 tăng 23% so với tháng trước, lại vào danh sách.

Ngoài Ruibao X3 PRO và Haval H6 ra, Baojun 310 và Xingyue L cũng trở lại. Trong khi đó, MG5, Model Y, Model 3 và Changan CS55 PLUS đều không còn có mặt trong danh sách. Trong đó, xuất khẩu của Model Y giảm 85%, Model 3 giảm 67% so với tháng trước.

Trong danh sách, Omada và BinYue có xuất khẩu giảm hơn 20%, đặc biệt là Omada giảm 24%, không còn trong top 5.

Tổng quan về danh sách top 20 mẫu xe, các mẫu xe của Chery chiếm gần một nửa với 10 mẫu, các mẫu xe của Geely chiếm 4 mẫu, các mẫu xe của MG chiếm 2 mẫu, còn các mẫu xe của SAIC Roewe, Kia, Wuling và Jianghuai lần lượt chiếm 1 mẫu.

▍Danh sách xe năng lượng mới: Mẫu xe của BYD chiếm 7 vị trí, Song PLUS lần đầu vượt 10.000 chiếc giành ngôi vô địch

Số lượng xe điện thuần xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 11 giảm 40%, Tesla, MG và Polestar đều bị giảm một nửa

Trong danh sách top 20 xuất khẩu xe năng lượng mới, 8 mẫu xe có lượng xuất khẩu tăng, trong đó Hongqi E-QM5, Volvo EX30, Song PLUS, Yuan UP, Yuan PLUS, iCAR 03 đều tăng hơn 35%.

Đặc biệt, Hongqi E-QM5 có hiệu suất xuất khẩu nổi bật, trong tháng 11 lượng xuất khẩu tăng hơn gấp đôi, lần đầu vượt qua 1.000 chiếc, đạt kỷ lục mới và lần đầu tiên vào top 15.

Các mẫu xe của BYD gồm Song PLUS, Yuan UP, Yuan PLUS đều có lượng xuất khẩu tăng hơn 40%, đặc biệt là Yuan PLUS tăng hơn 72%.

Ngoài các mẫu xe của BYD, lượng xuất khẩu của EX30 thuộc Volvo tăng 83%; iCAR 03 của Chery tăng 38%.

Có 12 mẫu xe có lượng xuất khẩu giảm, trong đó Model 3, Model Y, XC60, Polestar 4, Hải khẩu và Hải báo giảm hơn 40% so với tháng trước. Đặc biệt, lượng xuất khẩu của Model 3 giảm hơn 80%, Model Y, XC60, Polestar 4 đều giảm một nửa.

Tổng quan về danh sách top 20 xuất khẩu xe năng lượng mới, các mẫu xe của BYD chiếm nhiều nhất với 7 vị trí, còn các mẫu xe của Volvo, Tesla, Wuling, Chery và SAIC mỗi hãng chiếm 2 vị trí, Polestar, Hongqi và Xiaopeng mỗi hãng có 1 vị trí.

▍Danh sách thương hiệu xe điện thuần: Tesla, MG và Polestar giảm một nửa

Số lượng xe điện thuần xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 11 giảm 40%, Tesla, MG và Polestar đều bị giảm một nửa

Tháng 11 là tháng đầu tiên thuế phản trợ của EU chính thức có hiệu lực, lượng xuất khẩu xe điện thuần của Tesla, MG, BYD, Polestar, Baojun đều giảm, trong đó Tesla, MG và Polestar đều giảm một nửa.

Trong khi đó, lượng xuất khẩu của Volvo, Hongqi, Wuling và iCAR tăng hơn 35%, đặc biệt là xuất khẩu xe điện thuần của Volvo tăng hơn 80%, sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào hiệu suất xuất sắc của EX30.

Lượng xuất khẩu xe điện thuần của MG giảm hơn 61%, điều này chủ yếu do sự giảm mạnh xuất khẩu của mẫu xe chủ lực MG EZS. Trong tháng 10, lượng xuất khẩu của MG EZS đạt 5.111 chiếc, nhưng trong tháng 11 chỉ còn 1 chiếc, giảm gần 100%.

Hiện nay, các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và EU về cuộc điều tra phản trợ đối với xe điện của Trung Quốc vẫn đang diễn ra. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe hơi Trung Quốc cho biết, nếu cuối cùng hai bên đạt được thỏa thuận về giải pháp cam kết giá, thì xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang EU sẽ hồi phục, nhưng tốc độ tăng trưởng có thể không cao như trước khi có cuộc điều tra phản trợ của EU.