Theo báo cáo của Reuters, vào ngày 2 tháng 1 năm 2025, Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) đã công bố dữ liệu đăng ký cho thấy tổng doanh số bán xe du lịch mới ở Na Uy trong năm 2024 đạt 128.691 chiếc, tăng 1,4% so với năm trước, trong đó doanh số xe điện hoàn toàn đạt 114.400 chiếc. Dữ liệu của OFV cho thấy thị phần xe điện hoàn toàn ở Na Uy trong năm 2024 đạt 88,9%, cao hơn mức 82,4% của năm 2023, cho thấy Na Uy có khả năng đạt được mục tiêu chỉ bán xe điện hoàn toàn vào năm 2025.
Ảnh minh họa: OFV
Chủ tịch Hiệp hội xe điện Na Uy, Christina Bu, cho biết: “Na Uy sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới loại bỏ các xe ô tô chạy bằng động cơ xăng và diesel trên thị trường xe mới.”
Vào năm 2024, thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Na Uy là Tesla (chiếm 18,9% thị phần), theo sau là Volkswagen và Toyota. Trong số các thương hiệu ô tô Trung Quốc, MG của SAIC là thương hiệu đầu tiên giới thiệu xe điện tại Na Uy, ra mắt vào tháng 1 năm 2020. Đáng chú ý, chỉ trong vòng năm năm, doanh số bán xe điện Trung Quốc tại Na Uy đã tăng lên gần 10% tổng doanh số xe mới ở Na Uy.
Dựa trên dữ liệu thống kê doanh số bán xe điện tại Na Uy của OFV, Reuters tính toán rằng tổng thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như MG của SAIC, BYD và Xiaopeng đã tăng từ 4,1% vào năm 2021 và 5,1% vào năm 2023 lên 8,8% vào năm 2024.
Là một quốc gia sản xuất dầu, Na Uy đã đánh thuế cao đối với xe ô tô chạy bằng xăng và diesel, đồng thời miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho xe điện để tăng sức hấp dẫn của xe điện, mặc dù vào năm 2023, Na Uy đã đánh thuế trở lại một số thuế đối với xe điện.
Chính sách của Na Uy đã thúc đẩy số lượng xe điện lần đầu tiên vượt qua số lượng xe chạy bằng xăng vào năm ngoái, trở thành mẫu xe chủ đạo trên đường phố Na Uy. Dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Đường bộ Quốc gia Na Uy cho thấy tính đến tháng 12 năm 2024, số lượng xe điện chiếm hơn 28% tổng số xe đang lưu hành tại Na Uy.
Các nhà phân tích cho biết chính sách trên có hiệu quả vì được các chính phủ khác nhau ở Na Uy duy trì, từ đó giữ cho sự ổn định lâu dài.
Christina Bu cho biết: “Một số quốc gia đã ban hành các ưu đãi thuế cho xe điện nhưng sau đó lại hủy bỏ.” Christina Bu nhấn mạnh rằng việc thiết lập các biện pháp khuyến khích cho xe điện thay vì cấm bán xe xăng và diesel là rất quan trọng. Phó Bộ trưởng Giao thông Na Uy, Cecilie Knibe Kroglund, cũng cho biết: “Chính phủ cần xây dựng một gói các biện pháp khuyến khích rộng rãi và duy trì tính khả thi lâu dài của các biện pháp này.” Bên cạnh đó, việc Na Uy không có nhóm vận động hành lang của các nhà sản xuất ô tô cũng đã hỗ trợ cho việc thực hiện các chính sách trên.