Theo báo cáo từ Reuters, vào năm 2024, tổng doanh số thị trường ô tô Ấn Độ sẽ tăng 5% so với năm trước, đạt 4,3 triệu chiếc. Trong đó, doanh số xe điện sẽ tăng 20% lên khoảng 100.000 chiếc, chiếm khoảng 2,5% tổng doanh số ô tô. Chính phủ Ấn Độ hy vọng sẽ nâng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu RhoMotion cho thấy, doanh số xe điện toàn cầu vào năm 2024 sẽ tăng chậm lại, chỉ tăng 13% so với năm trước, nhưng lần đầu tiên vượt mốc 10 triệu chiếc. Mặc dù doanh số xe điện tại Ấn Độ cũng đang chậm lại vào năm 2024, nhưng tỷ lệ tăng trưởng vẫn vượt qua thị trường xe điện toàn cầu cùng kỳ.
Tuy nhiên, quy mô thị trường xe điện tại Ấn Độ vẫn rất nhỏ, do giá xe điện cao và mạng lưới sạc không hoàn thiện tại Ấn Độ, điều này làm giảm sự nhiệt tình của người tiêu dùng khi mua xe điện.
Từ năm 2027, Ấn Độ sẽ thực hiện các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn, buộc các nhà sản xuất ô tô phải chuyển sang các loại xe sạch hơn. Các nhà sản xuất ô tô hoạt động tại Ấn Độ dự kiến sẽ cho ra mắt gần 12 mẫu xe điện mới vào năm 2025, trong đó nhiều mẫu nhắm vào thị trường cao cấp, với quãng đường đi được dài hơn và thời gian sạc nhanh hơn, nhằm thu hút người tiêu dùng.
Các giám đốc điều hành ngành ô tô cho biết, những mẫu xe mới có quãng đường đi được dài và thời gian sạc nhanh có thể thúc đẩy nhu cầu về xe điện tại thị trường Ấn Độ. Các nhà phân tích dự đoán doanh số xe điện tại Ấn Độ có thể tăng gấp đôi so với năm trước.
Những chiếc xe điện đầu tiên tại Ấn Độ, chủ yếu đến từ Tata Motors, nhà lãnh đạo thị trường xe điện Ấn Độ, được phát triển dựa trên nền tảng xe chạy xăng, có thể đi được 300 km sau mỗi lần sạc (khoảng 186 dặm), nhiều người cho rằng đây không đủ cho những chuyến đi liên tỉnh.
Hiện tại, hầu hết các mẫu xe mới ra mắt tại Ấn Độ được thiết kế ngay từ đầu là xe điện, với quãng đường tối thiểu là 400 km. Một số mẫu xe điện mới từ Mahindra có thể đạt quãng đường hơn 600 km và hỗ trợ sạc nhanh, có thể sạc từ 20% lên 80% trong vòng 20 phút.
Hai mẫu SUV điện mà Mahindra ra mắt năm nay có giá trong khoảng “22.000 đến 35.000 USD”. Giá trung bình của một chiếc ô tô tại Ấn Độ khoảng 12.000 USD, trong đó các mẫu xe đắt tiền có tốc độ tăng trưởng doanh số nhanh hơn so với các mẫu giá rẻ.
Hiện tại, triển lãm ô tô Ấn Độ đang diễn ra tại New Delhi, kéo dài 5 ngày. Tata Motors và JSW-MG, công ty do Tập đoàn SAIC của Trung Quốc sở hữu một phần, sẽ giới thiệu dòng sản phẩm xe điện mở rộng tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới là Ấn Độ. Các mẫu xe của VinFast, một tân binh từ Việt Nam, sẽ được trưng bày cùng với các thương hiệu địa phương như Maruti Suzuki và Mahindra, cũng như các đối thủ toàn cầu như BYD, Toyota và Hyundai.
VinFast cho biết: “Với tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ đang nhanh chóng gia tăng cùng với các chính sách khuyến khích của chính phủ nhằm thúc đẩy phổ biến xe điện, Ấn Độ trở thành trọng tâm tự nhiên cho sự mở rộng toàn cầu của VinFast.”