Thị trường ô tô châu Âu tháng 10: Doanh số xe mới tăng nhẹ 0,1%, doanh số xe điện tăng 6,9%

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố rằng trong tháng 10 năm nay, số lượng đăng ký xe mới tại châu Âu chỉ tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.041.672 xe. Thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, Đức, đã phục hồi sau ba tháng doanh số bán xe giảm, nhưng sự suy giảm doanh số tại các thị trường Pháp, Ý và Anh phần nào đó đã bù đắp cho sự tăng trưởng của Đức.

Thị trường xe hơi châu Âu tháng 10: Doanh số xe điện tăng 6,9%, doanh số xe hybrid tăng 15,8%

Xét theo thị trường, trong tháng 10 năm nay, Tây Ban Nha với mức tăng trưởng 7,2% trở thành thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong năm đại thị trường ô tô chủ yếu tại châu Âu. Doanh số xe hơi tại Đức tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; trong khi doanh số tại Pháp, Ý và Anh lần lượt giảm 11,1%, 9,1% và 6%.

Trong 10 tháng đầu năm nay, số lượng đăng ký xe mới tại châu Âu duy trì ổn định, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước, chỉ tăng nhẹ 0,9%, đạt 10.821.299 xe; trong đó, các thị trường Tây Ban Nha, Anh và Ý có kết quả tốt, với mức tăng lần lượt là 4,9%, 3,3% và 0,9%, trong khi các thị trường Pháp và Đức giảm, với mức giảm lần lượt là 2,7% và 0,4%.

Tháng 10 thị trường xe hơi châu Âu: Doanh số xe mới tăng nhẹ 0,1%, doanh số xe điện tăng 6,9%

Xét về loại nhiên liệu, trong tháng 10 năm nay, doanh số xe điện tại châu Âu tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 169.525 xe, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp. Trong 10 tháng đầu năm, doanh số xe điện tại châu Âu giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.602.711 xe, chủ yếu do số lượng đăng ký xe điện tại Đức giảm mạnh 26,6%, xuống còn 311.881 xe.

Trong tháng 10 năm nay, doanh số xe hybrid cắm điện tại châu Âu giảm 7,2% so với cùng kỳ, xuống còn 82.836 xe, do doanh số giảm mạnh tại các thị trường Pháp (-26,9%) và Ý (-24,9%). Doanh số xe hybrid cắm điện trong 10 tháng đầu năm cũng giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 777.330 xe.

Đăng ký xe hybrid tại châu Âu trong tháng 10 tăng 15,8% so với cùng kỳ, đạt 346.548 xe. Doanh số xe chạy xăng giảm 10,7% so với cùng kỳ, đạt 316.618 xe, trong đó, Pháp ghi nhận mức giảm lớn nhất với 32,7%; tiếp theo là Ý với mức giảm 10,1%; Tây Ban Nha có mức giảm nhỏ nhất với 1,6%; trong khi Đức là thị trường chính duy nhất có mức tăng, doanh số xe chạy xăng tại đây tăng 3,7%.

Tháng 10 thị trường xe hơi châu Âu: Doanh số xe mới tăng nhẹ 0,1%, doanh số xe điện tăng 6,9%

Doanh số tháng 10 của các nhà sản xuất xe hơi châu Âu: Tập đoàn Volkswagen tăng 12,6%, Tesla giảm 23,1%

Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chi phí sản xuất cao, sự giảm tốc trong tăng trưởng xe điện và sự gia tăng xe ô tô giá rẻ từ các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford và Tập đoàn Volkswagen đang cắt giảm chi phí để đối phó với nhu cầu yếu kém trên thị trường ô tô châu Âu. Mới đây, Ford đã thông báo kế hoạch cắt giảm thêm 4.000 nhân viên tại châu Âu, tương đương khoảng 14% tổng số nhân viên địa phương. Trong khi đó, Tập đoàn Volkswagen đang thúc đẩy các biện pháp giảm chi phí, bao gồm xem xét khả năng đóng cửa nhà máy tại Đức chưa từng có.

Tuy nhiên, mặc dù Tập đoàn Volkswagen đang thương lượng với các công đoàn Đức về kế hoạch giảm chi phí rộng rãi, nhưng số lượng xe đăng ký của công ty trong tháng 10 tại châu Âu vẫn tăng 12,6% so với cùng kỳ. Trong cùng thời gian, doanh số xe của Ford tại châu Âu giảm 13,6% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, doanh số xe của Stellantis tại châu Âu cũng giảm 16,7% so với cùng kỳ. Stellantis đang cố gắng đối phó với các vấn đề liên quan đến sự chậm trễ trong việc ra mắt mẫu xe mới, triệu hồi sản phẩm và giá cả tăng cao so với đối thủ dẫn đến mức thị phần sụt giảm tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Volvo là nhà sản xuất ô tô có doanh số tăng mạnh nhất tại châu Âu trong tháng 10, với doanh số xe điện hóa cũng rất ấn tượng. Doanh số của công ty trong tháng 10 tăng 22,5% so với cùng kỳ tại thị trường châu Âu, trong đó doanh số xe điện hóa tăng 46%, chiếm 66% tổng doanh số của Volvo tại châu Âu trong tháng 10.

Ngược lại, Tesla là nhà sản xuất ô tô có doanh số giảm mạnh nhất tại châu Âu trong tháng 10. Sau đỉnh điểm trong tháng 9, doanh số xe của Tesla tại châu Âu đã sụt giảm mạnh trong tháng 10, giảm 23,1% so với cùng kỳ. Nhờ doanh số mạnh mẽ của Model Y và Model 3, doanh số Tesla tại châu Âu trong tháng 9 đã tăng 26% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong tháng 10, doanh số Model Y tại châu Âu giảm từ 28.680 xe trong tháng 9 xuống còn 8.605 xe, đứng thứ 32 trong danh sách mẫu xe.

Khi châu Âu chuyển đổi sang xe điện với tốc độ chậm chạp và người tiêu dùng gặp khó khăn về chi phí sinh hoạt khiến ngân sách bị hạn chế, các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc nâng cao doanh số xe điện tại thị trường châu Âu. Ngược lại, người tiêu dùng châu Âu có xu hướng mua xe hybrid cắm điện với động cơ đốt trong và pin nhỏ hơn, điều này mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô như Toyota. Dữ liệu từ ACEA cho thấy, số lượng đăng ký xe của Toyota tại châu Âu trong tháng 10 đã tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Sự chậm lại trong tăng trưởng xe điện, quy định khí thải nghiêm ngặt hơn, các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu đang chịu áp lực lớn

Mặc dù doanh số xe điện tại châu Âu trong tháng 10 tăng 6,9% so với cùng kỳ, nhưng do nhiều chính phủ châu Âu đã giảm hỗ trợ mua xe điện, doanh số tích lũy xe điện tại châu Âu hiện đang giảm.

Đáng lưu ý, số lượng đăng ký xe điện tại Anh trong tháng 10 đã tăng 24,5% so với cùng kỳ, do các nhà sản xuất ô tô đã cung cấp giảm giá lớn trên thị trường Anh để đáp ứng yêu cầu của chính phủ về doanh số xe không phát thải.

Trong khi đó, doanh số xe điện tại Đức giảm 4,9% trong tháng 10, và doanh số xe điện trong 10 tháng đầu năm giảm 26,6%, do chính phủ Đức đã hủy bỏ trợ cấp cho xe điện vào cuối năm ngoái. Trong những tháng gần đây, Porsche và Mercedes-Benz đều đã giảm tham vọng về doanh số xe điện với lý do sự phát triển không đạt yêu cầu.

Mặc dù chính phủ Đức đang xem xét khôi phục các biện pháp hỗ trợ cho xe điện để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn, nhưng các đảng phái lớn tại Đức đã nhất trí quyết định tổ chức cuộc bầu cử mới tại hạ viện Đức vào ngày 23 tháng 2 năm 2025, điều này hạn chế khả năng của chính phủ Đức trong việc thực hiện quyết định này trước cuộc bầu cử.

Khi trợ cấp cho xe điện ở châu Âu giảm chung, các nhà sản xuất ô tô cũng đối mặt với quy định khí thải nghiêm ngặt hơn từ EU. Từ năm 2025, EU sẽ giảm giới hạn phát thải carbon trung bình cho các xe mới bán ra từ 116 gram mỗi kilômét xuống 94 gram mỗi kilômét. Nếu phát thải CO2 vượt quá 1 gram mỗi kilômét, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với khoản phạt 95 euro (khoảng 103 đô la) cho mỗi xe, và tổng số tiền phạt sẽ được nhân với số lượng xe của mẫu đó đã bán ra.

Các chuyên gia ước tính rằng, tỷ lệ doanh số xe điện của EU phải vượt quá 20% so với khoảng 14% trong năm nay, để đạt được mục tiêu giảm khí carbon của EU.

Trong bối cảnh này, sự ảm đạm trên thị trường xe điện châu Âu làm tăng rủi ro cho các nhà sản xuất ô tô như Tập đoàn Volkswagen, Stellantis và Renault, nếu những công ty này không thể đáp ứng các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn mà EU áp dụng từ năm sau, họ sẽ phải trả hàng tỷ euro tiền phạt.

Do đó, nhiều nhà sản xuất ô tô đang kêu gọi hoãn hoặc sửa đổi các mục tiêu khí thải của EU.

Vào tháng 9 năm nay, Mercedes-Benz đã đồng ý với quan điểm của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), kêu gọi EU thực hiện “hành động khẩn cấp”.

Vào đầu tháng 11, Suzuki cho biết để tránh bị phạt do không đạt tiêu chuẩn, công ty sẽ cùng Volvo tính toán doanh số xe tại EU. Các giám đốc của Suzuki cho biết, lượng phát thải carbon của Volvo dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu phát thải carbon năm 2025 của EU nhờ doanh số mạnh mẽ của mẫu xe điện hóa EX30 SUV, vì vậy việc hợp tác với Volvo sẽ giúp Suzuki dễ dàng duy trì tuân thủ.

Ngoài các nhà sản xuất ô tô, một số quốc gia châu Âu cũng đang tìm kiếm sự đánh giá lại quy định khí thải. Áo, Bulgaria, Ba Lan, Romania và Slovakia đã gia nhập hàng ngũ của Cộng hòa Séc và Ý, kêu gọi EU tìm kiếm giải pháp để tránh việc phạt các nhà sản xuất ô tô không đạt mục tiêu khí thải mới của EU vào năm 2025.