Thị trường xe điện toàn cầu tăng trưởng chậm lại, “giai đoạn mơ hồ về năng lượng mới” khiến các tập đoàn ô tô đa quốc gia chuyển sang đường đua xe hybrid.

Tốc độ tăng trưởng xe điện toàn cầu đang chậm lại, các tập đoàn ô tô đa quốc gia đã bắt đầu thu hẹp các chiến lược chuyển đổi điện hóa quyết liệt của họ trong năm nay. Với xu hướng điện hóa không thể đảo ngược và nhu cầu về xe điện thuần túy giảm, các mẫu xe hybrid cắm điện, được xem là công nghệ chuyển tiếp, đã trở thành một con đường mà các công ty ô tô đa quốc gia đều muốn tham gia.

Gần đây, Jaguar Land Rover đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 3 tỷ bảng Anh (khoảng 275.8 tỷ nhân dân tệ) trong điều chỉnh chiến lược của mình, nhằm đối phó với sự chậm lại trong nhu cầu xe điện thuần trên thị trường toàn cầu, đồng thời tiếp tục phát triển các mẫu xe động cơ đốt trong và xe hybrid cắm điện.

Tính không chắc chắn của thị trường xe điện đang buộc nhiều nhà sản xuất ô tô phải điều chỉnh chiến lược. Trước đó, nhiều công ty như Ford, Volvo, Audi cũng đã tuyên bố rằng giai đoạn hiện tại sẽ tập trung vào các mẫu xe hybrid cắm điện, với sự đồng thuận đáng kể, mẫu xe hybrid đang trở thành lựa chọn phổ biến trên thị trường.

Đội ngũ xe hybrid nhanh chóng mở rộng

Hiện nay, phần lớn các tập đoàn ô tô đa quốc gia đang trong giai đoạn khởi đầu của chuyển đổi điện hóa, hệ thống ba điện (pin, động cơ điện và bộ điều khiển điện) vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết, trong bối cảnh lo lắng về việc sạc điện và phạm vi hoạt động, lòng trung thành của khách hàng đối với xe điện thuần cũng đang giảm. Mẫu xe hybrid, đáp ứng nhu cầu về phạm vi và tiết kiệm chi phí đi lại cũng như sự thoải mái, đã trở thành giải pháp đi lại tốt hơn.

Nhu cầu quyết định mức đầu tư. Nhiều công ty ô tô đa quốc gia có mục tiêu phát triển xe điện đầy tham vọng cũng đã bắt đầu định hướng lại, chuyển trọng tâm sang xe hybrid cắm điện và tăng cường đầu tư để xây dựng vị thế này trên thị trường.

General Motors đã trì hoãn việc ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Buick vốn dự kiến trong năm nay, đồng thời lùi thời gian sản xuất của nhà máy xe tải điện tại Michigan đến giữa năm 2026.

Giám đốc điều hành General Motors, Mary Barra, cho rằng do nhu cầu xe điện suy giảm, công ty sẽ không thể đạt được mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện vào cuối năm 2025. Kế hoạch xe điện trong tương lai sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu. Vào tháng 1 năm nay, Mary Barra đã thông báo trong một cuộc họp với các nhà đầu tư rằng công ty có kế hoạch “nhập khẩu công nghệ hybrid cắm điện vào một số mẫu xe tại thị trường Bắc Mỹ”.

Một gã khổng lồ ô tô Mỹ khác, Ford, đã từng tuyên bố vào năm 2021 rằng sẽ hoàn toàn điện hóa thị trường châu Âu vào năm 2030. Tuy nhiên, trong bối cảnh thực tế, công ty đã thừa nhận vào đầu năm rằng kế hoạch điện hóa của họ quá quyết liệt, do đó họ đã bắt đầu đánh giá lại chiến lược này và chuyển hướng sang phát triển các mẫu xe hybrid mới.

Trong ngắn hạn, phát triển hoạt động kinh doanh xe hybrid trở thành nhiệm vụ hàng đầu của Ford, hiện tại, Ford đang tăng sản xuất và doanh số các mẫu xe hybrid của mình một cách đáng kể.

Martin Sander, trưởng bộ phận xe du lịch của Ford châu Âu cho biết: “Nhu cầu về xe điện thuần thấp hơn mong đợi. Ngược lại, nhu cầu của người tiêu dùng châu Âu đối với sản phẩm như xe hybrid cắm điện và xe hybrid nhiên liệu điện đang mạnh mẽ hơn. Do đó, nếu khách hàng có nhu cầu, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các mẫu xe động cơ đốt trong sau năm 2030.”

Theo kế hoạch, doanh số xe hybrid của Ford sẽ tăng 40% trong năm nay và dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần trong những năm tới.

Volvo cũng đã tạm hoãn mục tiêu hoàn toàn điện hóa thương hiệu vào năm 2030 và chuyển sang phát triển xe hybrid. Giám đốc điều hành Volvo, Jim Rowan, đã nói trong một cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư rằng: “(Xe hybrid) tạo ra một cây cầu vững chắc cho những khách hàng chưa sẵn sàng chuyển sang hoàn toàn xe điện.”

Các thương hiệu sang trọng như Audi và Mercedes cũng tích cực nhìn nhận triển vọng của thị trường xe hybrid cắm điện. Audi tuyên bố sẽ mở rộng và nâng cấp dòng sản phẩm hybrid trong những năm tới. Đồng thời, họ sẽ giữ lại cả động cơ nhiên liệu và xe điện trên các mẫu xe chủ chốt; Mercedes cho rằng, xe hybrid cắm điện sẽ vẫn giữ một vị trí quan trọng trong nhiều năm tới.

Mẫu xe hybrid từng gây tranh cãi, được định nghĩa là “công nghệ chuyển tiếp”, giờ đây đang dần trở thành công nghệ chính thống mà các tập đoàn ô tô đa quốc gia tôn vinh trong bối cảnh vẫn chưa rõ thời điểm nào mới có thể kết thúc hoàn toàn xe điện.

Thị trường xe điện thuần toàn cầu đang chậm lại, dường như chỉ mới mở đầu cho sự phát triển của xe hybrid.

“Thế giới điện thuần khó có thể thống trị thị trường hiện tại?”

Xe điện gặp khó khăn, xe hybrid đang bùng nổ, đã trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất của thị trường xe năng lượng mới hiện nay.

Báo cáo theo dõi thị trường xe điện từ tổ chức nghiên cứu Counterpoint cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh số xe năng lượng mới toàn cầu tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe điện thuần tăng 7%, doanh số xe hybrid cắm điện tăng 46%.

Thời kỳ huy hoàng của xe chạy bằng dầu mỏ không còn, các tranh cãi về chính sách công nghệ năng lượng mới vẫn luôn hiện hữu trong cuộc cách mạng ngành ô tô toàn cầu. Kết luận rằng “xe điện thuần là kết thúc, xe hybrid là chuyển tiếp” đã từng một thời gán nhãn cho xu hướng phát triển ngành này.

Tuy nhiên, “gió đổi chiều”, hiện tại xe điện thua kém xe hybrid về tốc độ tăng trưởng, do dự và tranh cãi khiến xe điện khó có thể thống trị thị trường hiện tại.

Đối với xe điện thuần, phạm vi hoạt động vẫn là một trong những điểm đau lớn nhất của nó và cũng là lý do chính khiến người tiêu dùng không hào hứng và đắn đo.

Đối với thị trường Trung Quốc, nơi có tỷ lệ thâm nhập năng lượng mới cao nhất toàn cầu, việc giải quyết vấn đề này đi theo hai hướng, một là không ngừng cải thiện khả năng hoạt động của pin, kéo dài tuổi thọ pin từ 200 km đến trên 800 km, liên tục mở rộng phạm vi hoạt động để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người tiêu dùng. Hai là, hoàn thiện lại việc sạc điện, bao gồm cả cách đổi pin nhanh gọn hay các trạm sạc do bên thứ ba và hãng xe tự xây dựng, làm cho mạng lưới sạc ngày càng mở rộng, nhằm mang lại trải nghiệm sạc điện so với xe chạy bằng dầu mỏ.

Tuy nhiên, hiện nay chuyển đổi điện hóa của các tập đoàn ô tô đa quốc gia phần lớn vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, việc cải thiện phạm vi hoạt động cần tiếp tục nghiên cứu công nghệ và hợp tác với các nhà sản xuất pin; trong khi đó, mạng lưới sạc tại các thị trường châu Âu và Mỹ vẫn đang trong quá trình xây dựng, còn rất xa để đạt được trải nghiệm “đổ xăng” như thời kỳ xe chạy bằng dầu mỏ.

“Mức độ phổ biến của hạ tầng sạc điện trên toàn cầu rất khác nhau. So với thị trường xe chạy bằng dầu mỏ lớn, tỷ lệ bao phủ và độ tiện lợi của cơ sở hạ tầng sạc vẫn còn lộ trình dài.” Một quan chức cao cấp từ Ford cho biết, sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng trực tiếp dẫn đến việc người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua xe điện, từ đó ảnh hưởng đến việc thúc đẩy xe điện.

Theo báo cáo “Nhận thức của người tiêu dùng trong ngành ô tô Trung Quốc 2024” do McKinsey phát hành, đến năm 2023 người tiêu dùng Trung Quốc dễ dàng nhất định lặp lại việc không mua xe điện sau khi đã sở hữu xe điện thuần, khác với xu hướng ngày càng chấp nhận xe năng lượng mới từ người dùng xe chạy bằng dầu mỏ và xe hybrid, sự bất mãn của chủ sở hữu xe thuần đang ngày càng tăng, lòng trung thành giảm xuống, nỗi lo lắng về việc sạc điện vẫn là yếu tố cốt lõi cản trở sự phát triển lâu dài của xe điện thuần.

Thậm chí ngay cả thị trường Trung Quốc, nơi có tỷ lệ thâm nhập năng lượng mới cao nhất, tình trạng lo lắng về việc sạc điện cũng càng rõ ràng hơn ở thị trường toàn cầu.

So với xe hybrid cắm điện, những mẫu xe hybrid có thể giảm nhẹ áp lực sạc điện vẫn đang chiếm ưu thế rõ rệt. Theo Cox Automotive, trong quý đầu năm nay, doanh số của xe hybrid truyền thống tại thị trường Mỹ đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số xe hybrid cắm điện tăng 59%, nhận được sự yêu thích từ công chúng.

Nhà phân tích nghiên cứu của J.D. Power, Abhik Mukherjee cho biết: “So với xe điện thuần, chi phí đầu tư ban đầu của xe hybrid cắm điện thấp hơn, và sự hiện diện của thùng nhiên liệu đã xóa bỏ lo lắng về phạm vi hoạt động, đây là một trong những lý do chính dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về xe hybrid cắm điện.”

Ngoài ra, các thương hiệu xa xỉ cổ điển như BAA trong nhiều năm đã nắm quyền kiểm soát thị trường toàn cầu, luôn cố gắng thể hiện thuộc tính xa xỉ của mình thông qua khả năng làm việc của cơ khí với động cơ và hộp số xuất sắc.

Ngày nay, khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang thời đại điện hóa, điện năng đang thúc đẩy sự thông minh. Lợi thế của các thương hiệu cao cấp truyền thống vẫn giữ lại trong lĩnh vực xe chạy bằng dầu mỏ, sức mạnh sản phẩm điện vẫn khó có thể cạnh tranh với các công ty xe năng lượng mới như Tesla.

Do đó, trước khi tìm ra con đường điện hóa cao cấp, vẫn cần tiếp tục dựa vào di sản thương hiệu hàng trăm năm của mình, thông qua sản phẩm hybrid cắm điện trang bị động cơ, với âm thanh của xe chạy bằng dầu mỏ để bảo vệ thuộc tính và vị trí xa xỉ của mình, nhằm thu hút người tiêu dùng.

Môi trường thị trường và giai đoạn phát triển ngành đã khiến doanh số xe điện thuần tại các thị trường như châu Âu và Mỹ chậm lại, thị trường trở nên lạnh nhạt, do đó, các tập đoàn xe đa quốc gia đã bắt đầu đánh giá lại chiến lược xe điện của mình, đặt hy vọng vào việc gia tăng doanh số của các mẫu xe hybrid cắm điện.

Sự lựa chọn thực tế dưới áp lực lợi nhuận và số lượng

Khi ngành công nghiệp ô tô tiến tới điện hóa, đi kèm với đó là khoản lỗ không ngừng.

Trong nửa đầu năm 2024, nhiều tập đoàn ô tô đa quốc gia đã gặp phải tình trạng “doanh thu và lợi nhuận đều giảm”, mà doanh thu từ hoạt động kinh doanh điện hóa trở thành gánh nặng.

Chẳng hạn như Ford, doanh thu từ xe điện trong nửa đầu năm đã lỗ 2.5 tỷ USD, trung bình lỗ 42,000 USD cho mỗi chiếc xe bán ra, Ford ước tính lỗ trong hoạt động kinh doanh xe điện vào năm 2024 có thể lên đến 5.5 tỷ USD, gần bằng tổng lợi nhuận của bộ phận xe đốt trong “Ford Blue”.

Bảng báo cáo tài chính của thương hiệu xa xỉ Mercedes cho thấy, doanh thu nhóm đạt 72.616 tỷ euro, giảm 4% so với năm trước; lợi nhuận ròng là 6.087 tỷ euro, giảm 20% so với năm trước; cùng kỳ doanh số giảm 6%, trong đó doanh số xe điện đã giảm 17%.

Mặc dù không rõ ràng quy kết lỗ thuộc về doanh thu từ xe điện, nhưng vào đầu tháng 7, Mercedes thông báo trên trang web của mình rằng họ sẽ mở một trung tâm phát triển pin tại trụ sở tại Stuttgart, Đức, nhằm phát triển các hợp chất hóa học mới và tối ưu hóa quy trình sản xuất, đồng thời giảm hơn 30% chi phí pin trong vài năm tới.

Bị loại bỏ bởi các công ty xe năng lượng mới của Trung Quốc như BYD, “chảy máu” doanh số bán xe mà vẫn không nhận được sự thu hồi về khối lượng, hoạt động điện hóa bị hỗ trợ bởi các xe chạy bằng dầu mỏ, vẫn không thể đứng vững một mình. Xét về cấu trúc sản phẩm, các mẫu xe chạy bằng dầu vẫn là lực lượng chính tạo ra lợi nhuận, trong khi lỗ trong hoạt động điện hóa ngày càng lớn.

Các tập đoàn ô tô đa quốc gia đang tiến về phía điện hóa, gấp gáp tìm kiếm lợi nhuận “khôi phục” trong hoạt động điện hóa, thay đổi chiến lược sản phẩm, nhắm đến thị trường xe hybrid cắm điện nhằm giảm bớt gánh nặng.

Việc đặt cược hoàn toàn vào xe điện thuần, nhưng do bị hạn chế bởi chi phí cao, nhà sản xuất ô tô khó có thể có lợi nhuận; đồng thời giá cả cũng tương đối cao, khó có thể thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Ngược lại, xe hybrid cắm điện thường trang bị pin nhỏ hơn, chi phí nghiên cứu và sản xuất thấp hơn, có thể giúp nhà sản xuất ô tô giảm bớt chi phí sản xuất và nhanh chóng hướng tới có lợi nhuận; đồng thời giá bán thường thấp hơn so với các mẫu xe điện thuần cùng phân khúc, có thể tạo ra lợi thế “xe điện tiết kiệm” trên thị trường toàn cầu, thu hút một lượng lớn người tiêu dùng, đạt được sự tăng trưởng về khối lượng.

Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, đã nhấn mạnh: “Không nên coi đây là công nghệ chuyển tiếp nữa.” Xe hybrid hiện đã trở thành lựa chọn có khả năng sinh lời tốt hơn và dự kiến sẽ tăng gấp đôi doanh số trong vài năm tới.

Khách hàng tại các thị trường khu vực đang giảm nhiệt tình đối với xe điện, buộc phải đưa ra quyết định giảm tốc độ chuyển đổi điện hóa. Tuy nhiên, trước sự thật “điện hóa không thể đảo ngược”, các tập đoàn ô tô đa quốc gia buộc phải cân nhắc lợi ích và thiệt hại để đưa ra lựa chọn thực tế hơn. Những chiếc xe hybrid cắm điện, từng được định nghĩa là công nghệ “chuyển tiếp”, cũng đã trở thành điểm cân bằng lợi nhuận trong quá trình chuyển đổi điện hóa của các công ty.

Hiện tại, mẫu xe hybrid cắm điện đã trở thành sự lựa chọn thực tế của các tập đoàn ô tô đa quốc gia dưới áp lực lợi nhuận, và ngày càng có khả năng cạnh tranh trên thị trường ở những khu vực mà sản phẩm điện thuần vẫn còn nhiều hạn chế.

“Xe hybrid chỉ là công nghệ chuyển tiếp, xe điện mới là tương lai.” Dự đoán này về sự chuyển biến trong ngành công nghiệp xe năng lượng mới vẫn chưa thể dễ dàng đưa ra phán đoán liệu nó có đúng hay không, bởi vì kết thúc vẫn chưa đến.

Tuy nhiên, nhìn vào thị trường xe năng lượng mới toàn cầu hiện tại, những mẫu xe hybrid được xem là “công nghệ chuyển tiếp” đang trở thành “thú cưng” của người tiêu dùng và các tập đoàn ô tô đa quốc gia. Khi nhấn nút tăng tốc, xe hybrid đang dần trở thành nhân vật chính trong cuộc cách mạng ô tô hiện nay.