Thiên công không gánh nổi 250.000 xe新能源, Vương Thắng Lợi và Vương Lập Quân hoán đổi, làm thế nào để tiếp tục câu chuyện phục hưng của Quốc kỳ?

Cấu trúc ban lãnh đạo “8 + 1” vẫn thiếu một vị trí phó tổng giám đốc, và gần đến giữa năm 2025, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Bước đi của việc tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước vẫn còn chậm chạp như thường lệ.

Khẩu hiệu nổi bật của FAW Hongqi vẫn vang vọng bên tai, nhưng các mẫu xe điện không thể đạt được thành công, đang mắc kẹt ở giữa chừng, đã xuất hiện hiện tượng “cao nguyên”. Việc đổi vị trí giữa Wang Shengli và Wang Lijun, không nhất thiết là điều xấu, nhưng kết quả để lại cũng không chắc chắn tốt, vì mục tiêu doanh số 250.000 xe điện thì đây thực sự là một thử thách lớn.

Dữ liệu chính thức công bố cho thấy, trong tháng 4 năm nay, Tập đoàn FAW đã bán được 238.700 xe mới, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước; trong 4 tháng đầu năm, doanh số xe mới đạt 1,000,700 xe.

Tình hình tổng thể tốt, nhưng hiệu suất của các thương hiệu đơn lẻ cũng khá khả quan. Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số của FAW Hongqi đạt 142.300 xe, trung bình hàng tháng là 35.600 xe; theo mục tiêu doanh số 500.000 xe trong năm nay, trung bình mỗi tháng cần đạt trên 41.700 xe, nhưng với mùa cao điểm vào nửa cuối năm, khả năng đạt được mục tiêu vẫn rất lớn.

Tuy nhiên, không thể lạc quan về doanh số của bộ phận xe điện của thương hiệu đơn lẻ.

Dữ liệu chính thức công bố cho thấy, doanh số xe điện của FAW Hongqi trong quý 1 năm nay đạt 22.000 xe, tăng 43,8% so với cùng kỳ năm trước; nhưng trong tháng 4 chỉ có một thông tin duy nhất “tăng 43%”, không có thêm dữ liệu nào khác. Mặc dù tỷ lệ tăng có vẻ khả quan, nhưng cần biết rằng mục tiêu doanh số của bộ phận xe điện FAW Hongqi trong năm nay là 250.000 xe.

Mục tiêu 250.000 xe yêu cầu doanh số trung bình hàng tháng phải đạt trên 20.800 xe, trong khi doanh số trong 3 tháng đầu năm chỉ khoảng 20.000 chiếc, trung bình hàng tháng khoảng 7.300 xe.

Xét về cơ cấu sản phẩm, hiện tại các mẫu xe điện của FAW Hongqi khá phong phú, bao gồm các mẫu xe đã có như E-QM5, HS3 PHEV, EH7,… và còn có các mẫu trong series Tian Gong như Tian Gong 50, 06, 08. Thế nhưng, các mẫu thuộc series Tian Gong, đáng lẽ phải nổi bật, lại không có mẫu nào thể hiện tiềm năng bùng nổ.

Sản phẩm đa dạng nhưng không mạnh, dường như doanh số cũng không thể “nâng chân” cho thương hiệu Hongqi, điều này nằm trong kỳ vọng của mọi người.

Vào tháng 10 năm 2023, Tập đoàn FAW đã công bố thành lập Ủy ban vận hành thương hiệu Hongqi, trong đó Liu Yigong giữ chức chủ tịch, cùng với nhiều phó chủ tịch khác.

Cho đến nay, vì sự thay đổi nhân sự diễn ra thường xuyên, các thành viên trong ủy ban vận hành cũng không ngừng thay đổi. Dù thành viên có thay đổi như thế nào, thì kết quả vẫn là điều quan trọng nhất. Vậy, với việc tích hợp nguồn lực phong phú nhất của tập đoàn và ban lãnh đạo mạnh mẽ nhất, hơn một năm qua, Hongqi đã phát triển như thế nào?

Chúng ta không thể đưa ra đánh giá chủ quan, nếu dựa trên dữ liệu như đã nêu ở trên, thì FAW Hongqi “doanh số tiếp tục tăng trưởng so với năm trước” là một kết quả rõ ràng.

Tất nhiên, nếu xét đến các mục tiêu như là cơ sở phân tích, thì kết quả cho thấy – xe dầu tiến triển tốt, nhưng xe điện lại lớn nhưng không mạnh.

“Mục tiêu doanh số 500.000 xe không phải là một thử thách lớn, nhưng mục tiêu 250.000 xe điện lại gây áp lực nặng nề, đặc biệt là với Wang Shengli và Wang Lijun.

Gần đây, trong lần thay đổi nhân sự lần thứ ba của Tập đoàn FAW, Giám đốc bộ phận quy hoạch sản phẩm và quản lý dự án Wang Lijun đã đổi vị trí với Giám đốc công ty bán hàng FAW Hongqi Wang Shengli.

Cần nhắc đến quá khứ. Vào tháng 2 năm 2023, Xu Liuping rời khỏi Tập đoàn FAW. Trước đó, vào tháng 5 năm 2020, Wang Shengli đã được điều chuyển từ FAW-VW đến FAW Bestune, và vào tháng 6 năm 2022, anh lại từ FAW Bestune chuyển sang FAW Hongqi và chính thức thay thế Chen Xu, một trợ lý đắc lực của Xu Liuping, trở thành Giám đốc công ty bán hàng FAW Hongqi.

Sự thay đổi giữa Chen Xu và Wang Shengli, cũng như lệnh điều chuyển của Xu Liuping sau nửa năm, không thể không khiến bên ngoài suy đoán. Nhìn vào kết quả, mục tiêu doanh số của FAW Hongqi vào năm 2022 là 450.000 – 500.000 xe, nhưng tổng doanh số chỉ đạt 310.000 xe; Mục tiêu doanh số năm 2023 là 500.000 xe, nhưng tổng doanh số chỉ đạt 370.000 xe. Mục tiêu năm 2024 vẫn là 500.000 xe, nhưng tổng doanh số chỉ đạt 410.000 xe.

Đến năm 2025, mục tiêu của FAW Hongqi vẫn là 500.000 xe, nhưng đã phân chia rõ ràng, với 250.000 xe là xe dầu và 250.000 xe là xe điện.

Nguyên nhân của sự đổi chỗ giữa Wang Shengli và Wang Lijun là điều hiển nhiên, và nhìn lại quá khứ, sau khi Wang Shengli đảm nhận vị trí Giám đốc công ty bán hàng của FAW Hongqi, các mục tiêu doanh số đã không được thực hiện, và khi gánh trọng trách này, “ngôi sao sáng” đã trở thành “một quả bóng nóng bỏng”.

Trên thực tế, ngay từ năm 2024, các bộ phận liên quan đã đề cập đến “kinh doanh xe điện sẽ được đánh giá riêng”, mặc dù vẫn chưa chính thức nhưng có thể nội bộ đã có “quy định không chính thức”. Nhìn lại FAW Hongqi, tác giả cho rằng hai vấn đề lớn tồn tại là – giá cao dẫn đến sức mạnh sản phẩm yếu; và chiến lược tiếp thị lạc hậu dẫn đến sức mạnh thương hiệu yếu.

Một thực tế khác là, mục tiêu doanh số 250.000 xe điện là một thử thách lớn, trung bình hàng tháng 20.800 xe cũng là điều rất khó khăn, và để giữ vững doanh số xe điện của FAW Hongqi, không phải là series Tian Gong, mà là mẫu E-QM5 hướng đến thị trường xe gọi xe – công thức quen thuộc, hương vị quen thuộc.

Về lý thuyết, với cấu trúc lãnh đạo của FAW Hongqi hiện tại, Giám đốc công ty bán hàng thường đóng vai trò trong việc bán hàng, nhưng không có sức mạnh sản phẩm, không có sức mạnh thương hiệu, ủy ban vận hành dường như chỉ là hình thức. Vì vậy, việc Wang Shengli và Wang Lijun đổi chỗ có thực sự có tác dụng trong việc nâng cao doanh số của FAW Hongqi không?

Có lẽ là: ai đến cũng giống nhau.