Với sự phổ biến của xe điện đi vào giai đoạn sâu, cách giải quyết nỗi lo thiếu năng lượng trở thành thách thức cốt lõi của các hãng xe. Sạc nhanh trở thành một con đường quan trọng để các hãng xe đối phó với nỗi lo này và đẩy mạnh doanh số xe thuần điện.
Bước vào năm 2025, công nghệ sạc siêu nhanh 5C, 6C thậm chí 10C bắt đầu được đưa ra thị trường, gây ra nhiều cuộc thảo luận trong ngành. Đối với người tiêu dùng, viễn cảnh “sạc nhanh như đổ xăng” đang dần trở thành hiện thực.
Về sự phát triển của sạc siêu nhanh hiện nay, tại Diễn đàn 100 người của xe điện Trung Quốc (2025), Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Khổng Khôi, ông Bùi Phong, đã cho biết: “Theo thống kê của chúng tôi, nỗi lo lớn nhất của người dùng khi mua xe điện chính là nỗi lo về bổ sung năng lượng, tức vấn đề thuận tiện khi sạc. Sạc nhanh là nhu cầu thiết yếu của đông đảo người dùng, nhu cầu này luôn tồn tại.”
Ông Bùi Phong, nguồn hình ảnh: Diễn đàn 100 người của xe điện Trung Quốc
Sạc siêu nhanh không chỉ là đặc quyền của xe cao cấp.
Hiện nay, nhiều nhà sản xuất ô tô đã lần lượt ra mắt các mẫu xe sạc siêu nhanh như Xiaopeng, Chuanqi, BYD, Hongmeng Zhixing, v.v.
Ví dụ, mẫu xe Zunjie S800 đi kèm với pin đại dương có hai phiên bản: phiên bản mở rộng và phiên bản thuần điện. Phiên bản mở rộng có gói pin 6C với dung lượng 65kWh, chỉ cần 10,5 phút để sạc điện từ 10% lên 80%. Phiên bản thuần điện có gói pin 5C với dung lượng 97kWh cũng chỉ cần 12 phút để sạc từ 10% lên 80%.
Hơn nữa, BYD còn tổ chức sự kiện công bố mang tên “Sạc nhanh megawatt, tốc độ như xăng điện” vào ngày 17 tháng 3, tại sự kiện này đã trình diễn mẫu Han L sạc từ 7% lên 62% chỉ trong 5 phút. Chủ tịch và Tổng Giám đốc của BYD, ông Vương Truyền Phúc, công bố rằng các mẫu xe BYD trang bị nền tảng siêu e hỗ trợ điện áp 1000V, dòng điện 1000A, đạt công suất sạc 1 megawatt (1000kW) và tỷ lệ sạc 10C.
Khi mô tả tốc độ sạc, C có nghĩa là tỷ lệ xả và nạp pin, 1C có nghĩa là dùng 1h để xả pin từ 100% xuống 0%. Khi không xem xét dung lượng pin, có thể hiểu một cách đơn giản rằng hệ số C càng lớn, tốc độ sạc càng nhanh.
Về định nghĩa sạc siêu nhanh, ông Bùi Phong cho biết: “Năm 2018, định nghĩa sạc cực nhanh XFC đã được đưa ra trên thế giới. Thời gian sạc từ 0% đến 80% trong vòng 10 phút được gọi là sạc siêu nhanh, 15 phút được quy đổi thành 3C, trong vòng 10 phút được gọi là 6C.”
Được biết, Tập đoàn Công nghệ Khổng Khôi đã ra mắt công nghệ sạc từ 0% đến 80% chỉ trong vòng 10 phút vào năm 2022, và đã đạt được sản xuất hàng loạt.
“BYD hôm thứ Hai tuần trước đã công bố đạt tỷ lệ cao nhất là 10C, từ 5% lên 61% trung bình là 6.7C, tương đương với tốc độ của pin sản xuất hàng loạt mà Khổng Khôi đã phát triển vào năm 2022, nhưng phạm vi của chúng tôi sẽ rộng hơn, chúng tôi đạt được 0% đến 80% trong 7.5 phút.” Ông Bùi Phong nhấn mạnh.
Năm nay, xe mới của Xiaopeng được công bố, Xiaopeng G6 và G9 đều trang bị pin AI siêu sạc 5C, đây cũng là lần đầu tiên công nghệ sạc siêu nhanh 5C được đưa vào phân khúc giá 20 vạn.
Ông Bùi Phong đề cập: “Với việc các nhà sản xuất ô tô và cơ sở hạ tầng ngày càng phổ biến, sạc siêu nhanh sẽ nhanh chóng thâm nhập vào từng phương tiện của người dùng, năm nay sẽ là thời điểm bùng nổ của nó, và dấu hiệu là việc công bố công nghệ và sản phẩm của BYD. Hiện tại, chúng tôi đã bắt đầu bước vào thời đại công bằng công nghệ sạc siêu nhanh, không chỉ dành riêng cho các mẫu xe cao cấp, mà các mẫu xe tầm trung hoặc thấp cũng sẽ trang bị tiêu chuẩn, mọi người đều có thể hưởng lợi.”
Việc phổ biến sạc siêu nhanh, hai vấn đề cần giải quyết.
Đối với việc phổ biến sạc siêu nhanh, cần giải quyết những vấn đề gì? Ông Bùi Phong đã đề cập đến hai điều: một là phổ biến trạm sạc siêu nhanh ở cơ sở hạ tầng. Hai là cung cấp đủ pin sạc siêu nhanh chất lượng cao ở đầu cung.
Được biết, nhà nước đã ban hành tiêu chuẩn phần cứng cho sạc siêu nhanh vào tháng 9 năm 2023, và vào tháng 12 năm 2024 sẽ ban hành tiêu chuẩn phần mềm. Ngoài ra, vào năm 2024, Huawei cũng sẽ tham gia vào lĩnh vực sạc siêu nhanh, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái này. Tập đoàn Công nghệ Khổng Khôi cũng đã thành lập Liên minh sạc siêu nhanh cho ngành công nghiệp xe điện vào năm 2022, thúc đẩy việc xây dựng toàn bộ hệ sinh thái. Vì vậy, việc phổ biến trạm sạc siêu nhanh ở cơ sở hạ tầng sẽ trở thành yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phổ biến của sạc siêu nhanh.
So với pin động lực thông thường, pin sạc siêu nhanh có cấu trúc và quy trình khác biệt. Do năng suất của các pin động lực trong quá khứ đều là năng suất pin thông thường, việc xây dựng năng suất sạc siêu nhanh mới hoặc cải tạo năng suất pin động lực thông thường đã trở thành một yếu tố quyết định cần thiết để cung cấp đủ pin sạc siêu nhanh chất lượng cao ở đầu cung.
Bên cạnh đó, ông Bùi Phong cũng đề cập đến vấn đề giá cả. “Hiện tại, pin sạc siêu nhanh của Khổng Khôi chỉ đắt hơn pin thông thường từ 5% đến 10%. Nếu chi phí quá cao, nó sẽ không đáp ứng được nhu cầu thị trường.” Ông Bùi Phong cho biết, trong quy hoạch phát triển xe điện mới, chi phí của pin sạc siêu nhanh dự kiến sẽ cao gấp 1 lần so với pin sạc nhanh thông thường. Nhưng nếu cao gấp 1 lần, tốc độ phổ biến sẽ không nhanh, hôm nay Khổng Khôi đã làm được chỉ đắt hơn 5%, do đó tôi tin rằng tốc độ phổ biến sẽ ngày càng nhanh.
Hiện nay, với việc Huawei nhập cuộc vào hệ sinh thái sạc siêu nhanh, các mẫu xe sạc siêu nhanh của Xiaopeng, Zunjie, Chuanqi, BYD, v.v. lần lượt được công bố, ngày càng nhiều người dùng cảm nhận được tiện ích mà sạc siêu nhanh mang lại. Trong thị trường ô tô C, trải nghiệm mà sạc siêu nhanh mang lại cho người dùng là rất rõ ràng: trước đây cần sạc 1 giờ giờ chỉ cần 10 phút là xong.
“Công nghệ sạc siêu nhanh đại diện cho nhu cầu của người dùng, quyết định hướng đi của công nghệ, và cuối cùng sẽ phát triển rất nhanh. Nó đã trở thành một xu hướng tiêu dùng, để người dùng cảm nhận được sự tiến bộ của công nghệ.” Trong mắt ông Bùi Phong, “Sạc siêu nhanh tự nhiên liên kết với sản phẩm công nghệ cao hơn, trải nghiệm cao cấp hơn, là một cảm nhận cá nhân. Tốc độ phát triển của sạc siêu nhanh giống như đường cong tỷ lệ thâm nhập của người dùng xe điện, một khi vượt quá điểm gãy 5%, thì trong 3-5 năm sẽ qua nửa.”