Thư nội bộ của XPeng Motors bị rò rỉ: Cạnh tranh sẽ càng khốc liệt vào năm 2025, các công ty ô tô thiếu năng lực cạnh tranh cốt lõi như trí tuệ nhân tạo sẽ mất đi cơ hội.

Vào sáng ngày 31 tháng 12, CEO của Xpeng Motors, Hà Tiểu Phong, đã phát hành một bức thư nội bộ.

Trong bức thư, Hà Tiểu Phong cho biết, năm 2024 là một năm đáng nhớ, đầy thăng trầm, một nửa là biển cả một nửa là ngọn lửa. “Chúng tôi đã trải qua giai đoạn được coi là tối tăm nhất trong nửa đầu năm và cũng trải nghiệm những khoảnh khắc tỏa sáng liên tiếp 4 lần trong nửa cuối năm.”

Ông thẳng thắn nói rằng, cạnh tranh trên thị trường năm 2025 chắc chắn sẽ gia tăng, “Tôi thậm chí dám dự đoán rằng cuộc chiến giá cả sẽ bắt đầu bùng nổ từ tháng 1.”

Theo ông, mặc dù tỷ lệ thâm nhập của xe điện có khả năng tiếp tục tăng cao, nhưng sự kiểm soát chi phí cực đoan và sự đồng nhất trong cấu hình sẽ dẫn đến cạnh tranh khốc liệt hơn, và những công ty xe hơi thiếu tính thông minh, khả năng nghiên cứu và phát triển toàn diện sẽ mất cơ hội phát triển bền vững.

“Mười năm tới sẽ là thời đại của AI, và tôi rất vui mừng khi Xpeng tiên phong trong ngành công nghiệp về việc ôm ấp AI để trở thành ‘công ty ô tô AI toàn cầu’.” Hà Tiểu Phong tin rằng làn sóng phát triển AI sẽ lớn hơn cả Internet di động và kéo dài lâu hơn, không ai có thể đánh bại được xu hướng này, và AI sẽ có lợi thế tiên phong rất mạnh.

Ông chỉ ra rằng, Xpeng hiện đang ở vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực AI, “Trong mười năm tới, chúng tôi sẽ định hình Xpeng thành một công ty ô tô AI hàng đầu toàn cầu, dẫn đầu toàn diện về sản phẩm, thương mại, tổ chức và toàn cầu hóa. Chúng tôi phải liên tục đổi mới, với nghệ thuật trong tay trái và công nghệ trong tay phải, khám phá hệ sinh thái di chuyển tương lai.”

Vào năm 2025, Xpeng dự định tung ra nhiều mẫu xe mới hoàn toàn được trang bị công nghệ hệ thống AI của Xpeng, với các sản phẩm mới và phiên bản nâng cấp ra mắt gần như mỗi quý trong suốt cả năm. Hà Tiểu Phong cho biết, trong số đó có một số mẫu xe mới là “vũ khí lớn” mà công ty đã dày công chuẩn bị trong nhiều năm, với sức mạnh công nghệ không có đối thủ trong toàn ngành.

Ông phát biểu: “Đối mặt với 3 năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào một bản đồ sản phẩm rõ ràng, làm tốt hơn, làm ít đi, khác biệt hóa, và toàn cầu hóa là chiến lược cốt lõi của chúng tôi. Những ‘đạn dược’ mạnh mẽ nhất kết hợp với khả năng chiến đấu có cấu trúc của chúng tôi sẽ là chỗ dựa vững chắc để chúng tôi vượt qua vòng loại và tiến vào vòng trong.”

Năm 2025 cũng sẽ là năm Xpeng đẩy nhanh chiến lược quốc tế hóa. Được biết, hiện tại công ty đã có mặt tại 30 quốc gia và khu vực trên toàn cầu, với kế hoạch mở rộng lên hơn 60 quốc gia và khu vực vào cuối năm sau. Theo kế hoạch, trong vòng 10 năm tới, một nửa doanh số của công ty sẽ đến từ thị trường nước ngoài, với mục tiêu trở thành thương hiệu xe điện trung và cao cấp hàng đầu của Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

Bức thư nội bộ cũng đề cập rằng, vào ngày đầu năm mới, công ty sẽ ra mắt một cột mốc quan trọng trong hệ thống Xpeng – XPD 2.0 (Hệ thống phát triển sản phẩm của Xpeng) sẽ chính thức được phát hành. Hà Tiểu Phong cho biết, điều này đánh dấu sự phát triển sản phẩm của Xpeng đã đạt đến một điểm khởi đầu cao hơn với quy trình cập nhật đặc trưng của riêng Xpeng.

Ngoài ra, ông cũng tiết lộ rằng vào năm tới, Xpeng sẽ mở rộng quy mô tuyển dụng, với số lượng nhân viên dự kiến tuyển dụng vượt quá 6000 người.

Dưới đây là toàn bộ bức thư nội bộ:

Bức thư nội bộ của Xpeng Motors: Cạnh tranh năm 2025 sẽ khốc liệt hơn, các công ty thiếu tính thông minh và các năng lực cốt lõi sẽ mất cơ hội

Nguồn hình ảnh: Xpeng Motors