Tiên phong trở thành tiên liệt? Cổ phiếu “đầu tiên” của Trung Quốc về pin nhiên liệu hydro đã đổi chủ.

Vào tối ngày 12 tháng 3, Tập đoàn Xuyuang của Trung Quốc thông báo rằng, họ dự định đổi toàn bộ vốn cổ phần của Xuyuang Hydrogen ở Định Châu để lấy cổ phiếu A của Yihuatong, với giá trị mỗi cổ phiếu là 18.53 nhân dân tệ, và dự kiến sẽ đầu tư không quá 5.5 tỷ nhân dân tệ để mua cổ phiếu A của Yihuatong. Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Xuyuang sẽ trở thành cổ đông kiểm soát của Yihuatong, và hai bên sẽ thực hiện “tích hợp hai chiều”.

Tiên phong: Doanh thu giảm và thua lỗ gia tăng

Được phát triển từ đội ngũ của viện sĩ Ouyang Minggao tại trường đại học Tsinghua, Yihuatong là một công ty công nghệ năng lượng mới hàng đầu trong ngành công nghiệp pin nhiên liệu hydro của Trung Quốc. Công ty tập trung vào nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hệ thống pin nhiên liệu và stack cho xe thương mại như xe khách và xe tải. Vào ngày 10 tháng 8 năm 2020, Yihuatong đã niêm yết thành công trên sàn giao dịch chứng khoán Shanghai STAR Market, trở thành cổ phiếu đầu tiên trong lĩnh vực pin nhiên liệu hydro tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, mặc dù ngành công nghiệp hydro được kỳ vọng cao, nhưng con đường phát triển không phải lúc nào cũng thuận lợi. Dữ liệu do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc công bố vào ngày 13 tháng 1 năm 2025 cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2024, sản lượng và doanh số của ô tô chạy bằng pin nhiên liệu trên toàn quốc lần lượt là 5548 chiếc và 5405 chiếc, lần lượt giảm 10.4% và 12.6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có nghĩa là từ năm 2021 trở đi, xu hướng gia tăng sản lượng và doanh số của ô tô chạy bằng pin nhiên liệu trong nước đã bị phá vỡ. Thực tế, trong 11 tháng đầu năm 2024, dữ liệu sản xuất và tiêu thụ ô tô chạy bằng pin nhiên liệu trên toàn quốc đều đạt tăng trưởng so với cùng kỳ, nhưng doanh số trong tháng 12 đã giảm mạnh gần 80% so với cùng kỳ, kéo theo hiệu suất cả năm giảm sút. Trong tháng đó, sản lượng và doanh số của ô tô chạy bằng pin nhiên liệu chỉ đạt 302 chiếc và 268 chiếc.

Trong bối cảnh này, báo cáo tài chính mới nhất của Yihuatong cho thấy, doanh thu năm 2024 của công ty đã phá vỡ xu hướng tăng liên tiếp trong 4 năm trước, giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước xuống còn 3.67 tỷ nhân dân tệ. Do đó, lợi nhuận ròng dự kiến của công ty sẽ lỗ 4.53 tỷ nhân dân tệ, số lỗ này đã tăng hơn 86% so với cùng kỳ năm 2023 và đã gấp đôi so với số lỗ của năm 2020.

Yihuatong trong thông báo cũng chỉ ra rằng, phát triển ô tô chạy bằng pin nhiên liệu đang đối mặt với nhiều yếu tố hạn chế, bao gồm chi phí sản xuất khí hydro cao, thị trường thiếu nguồn cung cấp khí hydro giá rẻ, việc phân bố trạm nạp khí không đủ, mức độ thuận tiện trong nạp khí cần được cải thiện, và chi phí pin nhiên liệu vẫn còn cao, không thuận lợi cho việc triển khai quy mô lớn. Do ảnh hưởng của ngành công nghiệp, công ty đã phải đối mặt với áp lực kinh doanh lớn trong những năm gần đây và cần khẩn trương thực hiện tích hợp chuỗi công nghiệp để mở rộng và tăng cường sức mạnh.

Tuy nhiên, kể từ khi tin tức về “tích hợp hai chiều” được công bố, Yihuatong (688339) đã phục hồi vào ngày 13 tháng 3, giá cổ phiếu đã mở cửa tăng mạnh và cuối cùng kết thúc với giá khoảng 26.2 nhân dân tệ/cổ phiếu, tăng 8.13%.

Tái cấu trúc: Xây dựng chuỗi khép kín toàn bộ ngành công nghiệp hydro

So với Yihuatong, một trong những công ty khá nổi tiếng trong ngành ô tô, tên tuổi của Tập đoàn Xuyuang có thể không được công chúng biết đến nhiều. Nhưng thực tế, Xuyuang Hydrogen là nhà cung cấp khí hydro công nghiệp phụ gia lớn nhất khu vực Bắc Kinh-Tianjin-Hebei. Việc tích hợp cùng Yihuatong ở Định Châu, Xuyuang Hydrogen tập trung vào sản xuất và bán hydro tinh khiết cao và ammonia tổng hợp, cũng như nghiên cứu phát triển công nghệ năng lượng mới.

Phản hồi chính thức từ Yihuatong cho biết, việc mua lại các tài sản liên quan đến năng lượng hydro của Tập đoàn Xuyuang sẽ giúp công ty hoàn thiện hơn sự bố trí chuỗi công nghiệp năng lượng hydro, tạo ra hiệu ứng phối hợp kinh doanh, thúc đẩy sự bao phủ của các hoạt động liên quan đến “sản xuất – lưu trữ – vận chuyển – nạp – nghiên cứu – sử dụng”.

Từ toàn bộ Tập đoàn Xuyuang, kể từ năm 2020, họ đã tích cực đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng hydro, hiện đã có 5 dây chuyền sản xuất hydro tinh khiết cao tại Định Châu, Hình Đài, Thương Châu và Hô Hạt Khắc, với công suất hydro tinh khiết đạt 34 tấn/ngày, trở thành nhà cung cấp khí hydro tinh khiết lớn nhất khu vực Bắc Kinh-Tianjin-Hebei. Tập đoàn đã đạt chứng nhận hydro sạch trong 3 năm liên tiếp, sở hữu 4 trạm nạp khí, với khả năng nạp khí 5 tấn/ngày và khả năng vận chuyển hydro 5.5 tấn/ngày, đồng thời ký kết hợp tác chiến lược với Viện nghiên cứu công nghệ thử nghiệm hàng không vũ trụ Bắc Kinh để xây dựng thiết bị mô hình lỏng hydrogen 5 tấn/ngày tại khu vực Định Châu của Xuyuang, dự án này đã được đưa vào danh sách các dự án trọng điểm xây dựng của tỉnh Hà Bắc năm 2025.

Doanh số của Xuyuang Hydrogen đã tăng gấp đôi qua các năm, doanh thu hydro tinh khiết trong năm 2024 đạt 20.1 triệu mét khối, tăng 116% so với cùng kỳ. Về nghiên cứu phát triển, tập đoàn đã thiết lập một viện nghiên cứu năng lượng hydro chuyên nghiệp, hiện đang tiến hành nghiên cứu và phát triển các dự án như sản xuất điện nhiệt đồng thời, hydro lỏng, hydro xanh. Ở đầu ứng dụng hạ nguồn, Xuyuang đã xây dựng 5 kịch bản ứng dụng xe tải nặng chạy bằng hydro, đồng thời tập đoàn có gần 400 tuyến vận chuyển tự sở hữu, với lượng vận chuyển hàng năm đạt 41 triệu tấn, có khả năng thay thế xe chạy bằng khí hydro lớn.

Việc tái cấu trúc giữa Tập đoàn Xuyuang và Yihuatong sẽ nhanh chóng hình thành chuỗi khép kín toàn bộ ngành gồm “làm sạch hydro phụ phẩm từ quá trình luyện cốc → lưu trữ và vận chuyển → tích hợp hệ thống pin nhiên liệu → ứng dụng cho xe tải nặng/xe buýt”. Sự tích hợp này sẽ giảm thiểu chi phí tổng thể của chuỗi ngành năng lượng hydro, nâng cao hiệu quả thương mại, tạo ra mẫu hình phát triển hợp tác, cung cấp hướng đi và mô hình mới cho sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp năng lượng hydro.