Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông quốc tế, vào ngày 13 tháng 5, Thống đốc bang Vermont, Phil Scott, đã tuyên bố tạm ngừng yêu cầu về doanh số xe điện đối với xe du lịch và xe tải nhẹ, nặng trong bang này. Quyết định này phản ánh sự lo ngại chung của các bang ở Mỹ đối với các quy định về mức không phát thải của bang California, tính khả thi của quy định này đang nhận phải ngày càng nhiều sự hoài nghi.
Trước đó, bang Vermont cùng với 10 bang khác như New York, Maryland, Massachusetts đã thông qua quy định về xe không phát thải của California. Quy định này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải ngừng bán hoàn toàn các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, và quy định rằng tỷ lệ xe không phát thải trong số các mẫu xe nhẹ năm 2026 phải đạt 35%.
Scott đã dẫn lời cảnh báo từ các nhà sản xuất ô tô rằng do những hạn chế trong quy định về xe điện của bang, các nhà sản xuất có thể giảm nguồn cung xe chạy bằng nhiên liệu cho các đại lý địa phương. Scott nói: “Rõ ràng, cơ sở hạ tầng sạc hiện tại của chúng tôi vẫn chưa đạt tiêu chuẩn, và công nghệ xe nặng phát triển chưa đủ để đạt được các mục tiêu hiện tại.”
Nguồn hình ảnh: Ford
Thống đốc bang Maryland, Wes Moore, cũng đã thông báo vào tháng trước về việc trì hoãn thời gian thực hiện quy định này, đổi sang thời gian có hiệu lực vào năm 2028, với lý do bao gồm lo ngại về chính sách thuế và vấn đề tài trợ cho cơ sở hạ tầng sạc.
Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết vào tháng 5 năm nay, nhằm đồng thời bãi bỏ hai chính sách môi trường biểu tượng của bang California, một là kế hoạch điện hóa hoàn toàn vào năm 2035, và một là quy hoạch tăng dần tỷ lệ doanh số xe tải không phát thải. Nghị quyết này dự kiến sẽ thu hồi quyền lập pháp của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) về các quy định này dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden.
Phía bang California thì khẳng định rằng, theo quy định về quy trình phê duyệt nhanh, Quốc hội không có quyền lật ngược các quyết định được đưa ra dưới thời chính quyền Biden. Hiện vẫn chưa rõ Thượng viện sẽ thảo luận các dự luật này vào thời điểm nào.
Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đã cho biết rằng các quy định mới của California yêu cầu xe điện chiếm ít nhất 80% vào năm 2035, và tỷ lệ xe hybrid cắm điện không vượt quá 20%, mục tiêu này là không thực tế và đã bắt đầu vận động phản đối. Trong khi đó, chính phủ bang California nhấn mạnh rằng quy định này rất quan trọng trong việc giảm ô nhiễm, đồng thời chỉ ra rằng quy trình bỏ phiếu của Quốc hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Liên minh Đổi mới Ô tô (The Alliance for Automotive Innovation) đại diện cho các công ty lớn như General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai đã cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô có thể buộc phải cắt giảm đáng kể tổng doanh số bán hàng, từ đó làm tăng tỷ lệ doanh số xe điện.