Toyota phát triển công nghệ mới có thể sử dụng khí hydro bay hơi được tạo ra trong quá trình lái xe.

Mật độ của hydro lỏng cao hơn so với hydro khí, do đó có thể lưu trữ nhiều hydro hơn trong cùng một dung tích của bể chứa. Tuy nhiên, hệ thống hydro lỏng gặp vấn đề về sự bay hơi, vì nhiên liệu hydro lỏng lưu trữ trong bể sẽ bay hơi do nhiệt độ tự nhiên từ bên ngoài vào. Đến hiện tại, khí bay hơi (hydro hóa khí) phát sinh trong bể nhiên liệu trong quá trình xe chạy đã bị xả ra không khí mà không được tận dụng.

Toyota phát triển công nghệ mới có khả năng tận dụng khí hydro bay hơi trong quá trình lái xe

(Nguồn: Công ty Toyota)

Theo tin từ phương tiện truyền thông nước ngoài, trong cuộc thi Super耐力 tại trạm Fuji, Toyota đã giới thiệu một mẫu xe mới sử dụng khí bay hơi. Hiện nay, công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng, nhưng nếu được hiện thực hóa trong tương lai, nó có khả năng tái chế và sử dụng khí bay hơi làm năng lượng, nhằm nâng cao hiệu suất năng lượng của toàn bộ hệ thống hydro lỏng. Do đó, Toyota đang tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác để giúp triển khai công nghệ này.

Toyota phát triển công nghệ mới có khả năng tận dụng khí hydro bay hơi trong quá trình lái xe
Toyota phát triển công nghệ mới có khả năng tận dụng khí hydro bay hơi trong quá trình lái xe

(Nguồn: Công ty Toyota)

Toyota đang phát triển công nghệ này, có thể đưa khí bay hơi do hydro lỏng trong bể chứa thải ra vào một bộ tăng áp tự động (thiết bị tăng áp không cần năng lượng từ bên ngoài), từ đó sản xuất nhiên liệu có thể tái sử dụng. Bằng cách áp dụng áp suất, khí bay hơi có thể được chuyển đổi lại thành nhiên liệu hydro có thể sử dụng cho động cơ, nhưng điều này thường cần năng lượng như điện để tăng áp suất một cách đầy đủ. Tuy nhiên, bộ tăng áp tự động được trình diễn lần này có thể tận dụng áp suất của khí bay hơi để tăng áp suất lên từ hai đến bốn lần mà không cần sử dụng năng lượng bổ sung để sản xuất nhiên liệu có thể tái sử dụng.

Toyota phát triển công nghệ mới có khả năng tận dụng khí hydro bay hơi trong quá trình lái xe

(Nguồn: Công ty Toyota)

Trong quá trình tăng áp khí bay hơi, vẫn sẽ có một lượng khí bay hơi dư thừa được giải phóng. Sau đó, nó sẽ được chuyển đến một bộ pin nhiên liệu nhỏ (FC stack) do Toyota phát triển, nơi khí hydro sẽ được chuyển đổi thành điện năng thông qua phản ứng hóa học.

Toyota phát triển công nghệ mới có khả năng tận dụng khí hydro bay hơi trong quá trình lái xe

(Nguồn: Công ty Toyota)

Điện năng được sinh ra sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thành phần như động cơ bơm hydro lỏng. Nếu được hiện thực hóa, điều này có khả năng sử dụng khí bay hơi để bổ sung điện năng (tương đương với sản lượng điện của một máy phát điện xoay chiều nhỏ), từ đó nâng cao hiệu suất năng lượng.

Toyota phát triển công nghệ mới có khả năng tận dụng khí hydro bay hơi trong quá trình lái xe

(Nguồn: Công ty Toyota)

Cuối cùng, khí bay hơi không được sử dụng trong quá trình phát điện sẽ được chuyển đổi thành hơi nước qua một chất xúc tác và được xả ra một cách an toàn ra bên ngoài xe.