Trong những năm gần đây, với sự thâm nhập không ngừng của các công nghệ như lái xe tự động và kết nối thông minh, ứng dụng của hệ thống nhúng trong ô tô ngày càng mở rộng, điều này cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về an toàn chức năng cho thiết bị điện tử ô tô và các thành phần lõi.
Do đó, nhóm chuyên gia an toàn chức năng FSG Trung Quốc chính thức được thành lập vào tháng 12 năm 2024, với sự tham gia của 7 công ty là Puwha Basic Software, IAR, Munik, Chip&Tech, NXP, Parasoft và Renesas Electronics với vai trò là các thành viên sáng lập.
Theo thông tin, 7 công ty thành viên ban đầu thuộc lĩnh vực chip và IP, công cụ phát triển nhúng, hệ điều hành, thử nghiệm phần mềm và dịch vụ kỹ thuật an toàn chức năng, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của công nghệ và chứng nhận an toàn chức năng (FuSa) nhúng, giúp các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng công nghệ Arm, RISC-V và các công nghệ khác phát triển các sản phẩm chất lượng cao tuân thủ yêu cầu an toàn chức năng cho thị trường ô tô, công nghiệp và các lĩnh vực ứng dụng khác.
An toàn chức năng nhúng ngày càng trở nên quan trọng.
Trên thực tế, trước khi xuất hiện kết nối xe cộ, hầu hết sản phẩm hệ thống nhúng đều hoạt động độc lập. Ngày nay, việc các sản phẩm hệ thống nhúng kết nối qua mạng đã trở nên phổ biến, vì vậy việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn liên quan để sử dụng an toàn hệ thống nhúng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Nhận thấy, ngày càng nhiều nhà phát triển thiết bị điện tử và thành phần lõi của Trung Quốc đang tìm kiếm việc nâng cấp sản phẩm và giải pháp để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm chất lượng cao và an toàn theo yêu cầu an toàn chức năng từ các thị trường mới nổi như ô tô thông minh và sản xuất thông minh, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực an toàn chức năng như tiêu chuẩn kỹ thuật không đồng nhất, quy trình chứng nhận phức tạp, thời gian chứng nhận dài và chi phí cao.
Chẳng hạn, đối với một số doanh nghiệp không có kiến thức chuyên môn, họ có thể cần đến 3 năm để hoàn thiện sản phẩm và nhận chứng nhận, khoảng thời gian này rõ ràng khó khăn để bắt kịp vòng đời lặp lại của xe ô tô hiện nay. Để biết trong thời kỳ cơ khí, vòng đời của xe hơi là 8-10 năm; trong thời kỳ điện khí hóa, thời gian này đã được rút ngắn xuống còn 6-8 năm; đến thời kỳ điện hóa, nó giảm dần xuống còn 3-5 năm. Với việc bước vào thời kỳ thông minh, việc cập nhật các mẫu xe mới cứ 1-2 năm đã trở thành xu hướng trong ngành.
Trong bối cảnh đó, FSG (Nhóm chuyên gia an toàn chức năng) đã ra đời. Là một nền tảng chia sẻ và hợp tác chuyên nghiên cứu an toàn chức năng nhúng, FSG Trung Quốc tập hợp nhiều doanh nghiệp cung cấp kiến thức chuyên môn, giải pháp đóng gói và tài nguyên phát triển trong lĩnh vực chứng nhận an toàn chức năng, như nhà sản xuất bán dẫn Chip&Tech, NXP và Renesas Electronics, nhà cung cấp giải pháp phần mềm phát triển hệ thống nhúng IAR, doanh nghiệp Puwha Basic Software tập trung vào nghiên cứu và công nghiệp hóa hệ điều hành xe hơi nội địa, nhà cung cấp giải pháp thử nghiệm phần mềm tự động Parasoft và doanh nghiệp Munik cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp như đào tạo tiêu chuẩn an toàn chức năng và tư vấn cho ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp bán dẫn liên quan.
Với nền tảng kỹ thuật vững chắc và kinh nghiệm thực tiễn phong phú của các doanh nghiệp thành viên trên trong lĩnh vực an toàn chức năng, FSG Trung Quốc có thể cung cấp dịch vụ chứng nhận an toàn chức năng một cách trọn gói, giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị của chứng nhận an toàn chức năng nhúng và hỗ trợ họ đạt được các yêu cầu chứng nhận an toàn chức năng như ISO 26262 trong lĩnh vực ô tô, IEC 61508 trong lĩnh vực công nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Theo thông tin, thông qua FSG, lý tưởng nhất là quy trình từ nghiên cứu, phân tích rủi ro, phát triển đến chứng nhận có thể được rút ngắn đáng kể xuống còn khoảng 1.5 đến 2 năm, giúp sản phẩm nhanh chóng thâm nhập thị trường.
Ra đời tại Trung Quốc, gần gũi với nhu cầu thị trường địa phương.
Đáng chú ý, trước khi FSG Trung Quốc được thành lập, tổ chức FSG đã lần lượt được thành lập tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, và đều có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hàng đầu, đồng thời tổ chức các hoạt động và dịch vụ hỗ trợ đa dạng.
“An toàn chức năng hoặc an toàn mạng rất quan trọng và đang tăng trưởng nhanh chóng. Chúng tôi mong muốn xây dựng một nền tảng như vậy, để những đối tác cần thiết có thể tìm thấy các nguồn lực phù hợp trong việc lập kế hoạch các dự án và sản phẩm liên quan đến an toàn chức năng.” Ông Kiyo Uemura, Phó Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IAR, cho biết.
Vậy FSG Trung Quốc có gì đặc biệt hơn so với các tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc, khiến nó trở thành một điểm nhấn trong ngành.
Về vấn đề này, Kiyo Uemura cho biết: “Nhiều thành viên của FSG Trung Quốc không giống như ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan, ở FSG Trung Quốc hy vọng có thể gần gũi hơn với nhu cầu thị trường địa phương, vì vậy, thành viên của FSG Trung Quốc rất được chú trọng, bao gồm tất cả các yếu tố liên quan đến hệ sinh thái nhúng, từ IP gốc đến công ty chip, và cuối cùng là công ty tư vấn.”
Ông Kiyo cũng chỉ ra rằng FSG là một tổ chức phi lợi nhuận và không thu bất kỳ khoản phí nào, chủ yếu cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp cho các khách hàng hoặc doanh nghiệp có nhu cầu.
Việc thành lập FSG Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển trong lĩnh vực an toàn chức năng, không chỉ phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô mà còn hỗ trợ các nhà phát triển sản phẩm an toàn trong ngành công nghiệp khác, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời tạo ra nền tảng hợp tác cho tất cả các doanh nghiệp liên quan đến công nghệ và ứng dụng an toàn chức năng, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực an toàn chức năng.