Từ một cái tên vô danh đến việc bán ra ổn định hơn 30.000 xe mỗi tháng, Leap Motor, khởi đầu từ “những điều nhỏ bé”, lại bất ngờ trở thành ngựa ô?

Không chờ đợi đến khi Quốc khánh kết thúc, vào ngày 7 tháng 10, Chu Giang Minh đã công khai thành tích của ô tô Liên Vận trong bảy ngày lễ Quốc khánh, với 17.397 đơn đặt hàng mới, trung bình gần 2.500 chiếc mỗi ngày. Ngoài ra, vào ngày 1 tháng 10, Liên Vận cũng tuyên bố doanh số tháng 9 đạt 33.767 xe, chính thức đứng vững trong câu lạc bộ bán hàng tháng 30.000 chiếc.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Trong chớp mắt, ba thế lực sản xuất xe hàng đầu trước đây là “Người Xanh Nhỏ, Lý Tưởng” đã trở thành “Lý Vấn Liên Vận”. Nio và Xpeng còn chưa kịp hiểu tình hình, Liên Vận đã chiếm lĩnh vị trí của họ. Hồi tám, chín năm trước, họ chắc chắn không nghĩ đến tình huống hiện tại, hoặc có thể cả Liên Vận cũng không từng nghĩ đến.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Liên Vận được thành lập vào cuối năm 2015, lúc mới bắt đầu, họ gặp phải nhiều khó khăn hơn so với “Người Xanh Nhỏ, Lý Tưởng”. Thứ nhất, nhà sáng lập Chu Giang Minh không nổi trội trong marketing như Lý Bân, Hứa Tiểu Bằng và Lý Tưởng của “Người Xanh Nhỏ, Lý Tưởng”. Thứ hai, Liên Vận “nhập cuộc thấp”, nhưng vào thời điểm đó, xe điện nhìn chung đối với nhiều người bình thường là một trò đùa. Cách tiếp cận cao cấp của “Người Xanh Nhỏ, Lý Tưởng” lại thu hút sự chú ý của nhiều người giàu có, từ người dùng cho đến các nhà đầu tư. Dù sao đi nữa, đó cũng là một điều mới mẻ, giá cả phù hợp với đẳng cấp của họ, lúc bấy giờ chẳng quan trọng lắm.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Điều đáng khen ngợi là, Liên Vận từ đầu cũng nhận ra rằng, nếu đã là xe điện, phải hiểu một cách đầy đủ về “mới”. Vào tháng 1 năm 2019, sau bốn năm thành lập, mẫu xe đầu tiên của Liên Vận là S01 chính thức ra mắt, một chiếc “xe thể thao” hai cửa bốn chỗ ngồi điện mà không biết phải giải thích như thế nào. Nếu phải mô tả một chút, cá nhân tôi cho rằng ngắn ngủi, cục mịch, không có sự hấp dẫn và hài hòa có lẽ là chính xác.

So với Nio, Lý Tưởng có giá từ ba đến bốn trăm triệu, Liên Vận S01 thật sự không đắt, từ 10,99 triệu đến 14,99 triệu, chỉ là doanh số rất ảm đạm, vào cuối năm 2019, doanh số bán S01 được cho là chỉ hơn một nghìn chiếc. Cần lưu ý rằng, trong một cuộc họp truyền thông quy mô nhỏ vào năm 2018, khi đó phó tổng giám đốc Liên Vận là Triệu Cương đã hứa hẹn rằng: đến hết năm 2019, doanh số của ba mẫu xe trên nền tảng S sẽ vượt qua mười nghìn chiếc, nhưng câu chuyện về sau thì hầu hết mọi người đều biết, hai mẫu xe khác trên nền tảng S đã không ra mắt, S01 xuất phát không thành công.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Có một câu chuyện thú vị về S01, đó là trong một sự kiện lái thử, công ty thực hiện sự kiện lại đưa biển số hết hạn lên xe, trong quá trình lái thử, bị cảnh sát giao thông phát hiện, vì thế người lái thử đã bị ghi điểm bằng lái đến 12 điểm, thật hiếm có.

Lãnh đạo Liên Vận sau đó đã không nổi bật, doanh số năm 2020 chỉ hơn 8000 chiếc, trong khi năm 2021 đạt tổng doanh số 43.121 chiếc nhờ vào T03. Trong khi đó, Nio, Xpeng và Lý Tưởng đã bắt đầu chạy đua đến con số 100.000 chiếc, Liên Vận không thể “về đầu”, chỉ có thể “đi cùng”.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Bắt đầu năm 2023, Liên Vận gặp khủng hoảng nghiêm trọng, doanh số giảm mạnh, doanh số trong ba tháng đầu năm chỉ đạt lần lượt 1.139 chiếc, 3.198 chiếc và 6.172 chiếc. Nên biết rằng vào tháng 12 năm 2022, doanh số của Liên Vận đã vượt quá 11.000 chiếc, vì vậy, ngay đầu năm 2023, Liên Vận đã ở trong một tình thế khó khăn.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Để đảo ngược tình huống, Liên Vận đã thực hiện hai điều, thứ nhất là giảm giá, thứ hai là gia nhập vào lĩnh vực tăng cường và học hỏi từ Lý Tưởng, đáp ứng nhu cầu của người dùng về “tủ lạnh”, “tivi”, “sofa lớn”, trong đó, giảm giá nên được coi là cứu tinh cấp tốc.

Vào ngày 1 tháng 3 năm 2023, Liên Vận tuyên bố ra mắt toàn bộ dòng sản phẩm mới, với mức giá khiến người tiêu dùng khó cưỡng lại, đáng chú ý nhất là mẫu xe C01, từ 19,38-28,68 triệu giảm xuống còn 14,98-22,88 triệu, mức giảm lên đến gần 60.000; T03 và C10 điện thuần cũng được giảm giá tương ứng.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Doanh số tháng tiếp theo của Liên Vận đã tăng trưởng 41%, giao xe mới được 8.726 chiếc, vào tháng 5 vượt 12.000 chiếc, doanh số tích lũy cả năm đạt 144.155 chiếc, một bước nhảy vào top ba trong số các thế lực sản xuất xe mới, vượt qua cả Xpeng.

Bên cạnh việc giảm giá, Liên Vận cũng quan trọng việc gia nhập vào lĩnh vực tăng cường và định hướng sản phẩm theo Lý Tưởng, chiếc SUV tăng cường sáu chỗ C16 là đại diện rõ rệt nhất. Mẫu xe này ra mắt vào tháng 6, đến tháng 7 chính thức nhận đơn đặt hàng vượt 10.000 chiếc, tháng 8 giao vượt hơn 8.000 chiếc, là một nhân tố quan trọng giúp Liên Vận vượt qua 30.000 chiếc doanh số.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Có người đã tổng kết, Liên Vận là “sao chép” đúng bài, trên sản phẩm thì “sao chép” Lý Tưởng, về định giá “sao chép” BYD, thử nghĩ mà thấy cũng có lý.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Về doanh số, trong giữa các thế lực sản xuất xe mới, không thể phủ nhận rằng Liên Vận là một ngựa ô, nhưng với sự tăng trưởng doanh số, các vấn đề về chất lượng cũng trở nên nổi bật hơn. Tôi nhận thấy trên một nền tảng khiếu nại về chất lượng ô tô, từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 đến ngày viết bài, Liên Vận có gần 19 trang khiếu nại chất lượng, mỗi trang 30 mục, tức là trên một nền tảng có gần 600 khiếu nại chất lượng.

Từ vô danh đến doanh số ổn định vượt 30.000 chiếc mỗi tháng, Liên Vận, bắt đầu từ 'nhỏ bé', bỗng hóa thành ngựa ô?

Các nội dung khiếu nại từ sự cố điện của thân xe đến các sự cố điện tử, bao gồm cả vấn đề về bộ tăng cường và phạm vi pin, không ít vấn đề lớn nhỏ. Điều này đáng để Liên Vận chú ý và suy ngẫm. Nước có thể nâng thuyền, cũng có thể lật thuyền, Chu Giang Minh chắc chắn hiểu điều này hơn người khác.

Chu Giang Minh cho biết, mục tiêu trong tương lai của Liên Vận là trở thành một tập đoàn ô tô điện hàng đầu thế giới với doanh số 300.000 chiếc mỗi tháng và 4 triệu chiếc mỗi năm, đồng thời cho rằng 4 triệu chiếc là ngưỡng để vào top 10. Có ước mơ và mục tiêu là điều tốt, nhưng đối mặt với không ít khiếu nại về chất lượng, trong khi nhấn mạnh doanh số, đừng quên chất lượng.

Sản phẩm có khởi đầu thấp nhưng doanh số lại có sự tăng trưởng cao, Liên Vận có thể coi là thành công bước ngoặt, chỉ có điều, liệu trạng thái này có thể giữ vững được hay không, với Liên Vận còn trẻ tuổi, đó vẫn là một câu hỏi lớn.