Vượt qua mục tiêu năm 2035 gấp 3 lần! Từ 21kW/kg, mở ra cuộc cách mạng công nghiệp trong lĩnh vực điện lái xe ô tô mới.

Năng lực đổi mới của các doanh nghiệp sản xuất linh kiện xe điện trong nước đang định nghĩa lại con đường tiến hóa của công nghệ điện động lực.

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2025, dịch vụ đền bù đã trình bày hai mẫu động cơ từ tính trục có tốc độ quay rất cao và mật độ công suất cực lớn, trong đó, động cơ trục ICD306K có công suất tối đa là 306kW, tốc độ tối đa đạt 18000rpm, mật độ công suất hiệu quả lớn hơn 21kW/kg và mật độ mô-men xoắn hiệu quả là 32,5N·m/kg.

Vượt 3 lần mục tiêu năm 2035! Từ 21kW/kg, khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp tái cấu trúc và lật đổ trong điện động lực xe điện

Theo kế hoạch của “Lộ trình công nghệ tiết kiệm năng lượng và xe điện mới 2.0” của Trung Quốc: đến năm 2035, “mật độ công suất động cơ xe ô tô hiệu suất cao đạt 7.0kW/kg, mật độ mô-men xoắn cực đại của động cơ bánh xe đạt 30N·m/kg”.

— Dựa vào dữ liệu này, cả mật độ công suất và mật độ mô-men xoắn của động cơ trục ICD306K đã vượt qua mục tiêu năm 2035, mật độ công suất hiệu quả 21kW/kg đã vượt qua mục tiêu kế hoạch này gấp 3 lần, xứng đáng được gọi là “đại diện cho giới hạn hiệu suất động cơ xe điện hiện tại”.

“Mật độ công suất” là chỉ số quan trọng để đo hiệu suất của động cơ, phản ánh khả năng đầu ra công suất của động cơ trong một đơn vị thể tích hoặc khối lượng, đơn giản mà nói, mật độ công suất càng cao, hiệu suất và hiệu năng của động cơ càng tốt.

Vượt 3 lần mục tiêu năm 2035! Từ 21kW/kg, khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp tái cấu trúc và lật đổ trong điện động lực xe điện

Nhu cầu về mật độ công suất của động cơ xe điện luôn “không có giới hạn”.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu cả trong và ngoài nước như Mercedes-Benz, Dongfeng, Guangqi, Chery đã rất quan tâm đến công nghệ động cơ từ tính trục, nguyên nhân là do—với cùng một mức công suất, động cơ từ tính trục có thể giảm khoảng 50% thể tích và trọng lượng so với động cơ từ tính hướng tâm truyền thống, giúp tăng cường mật độ công suất động cơ lên nhiều lần.

Mặt khác, trong bối cảnh giới hạn thể tích và trọng lượng, nâng cao tốc độ quay để tăng cường công suất đầu ra cũng là hướng chính để nâng cao mật độ công suất động cơ hiện nay.

Vượt 3 lần mục tiêu năm 2035! Từ 21kW/kg, khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp tái cấu trúc và lật đổ trong điện động lực xe điện

Tuy nhiên, từ cấu trúc topo của động cơ, rotor của động cơ từ tính hướng tâm thường xoay bên trong stato, với đường kính ngoài của rotor khoảng 60% – 70% đường kính ngoài của stato, vì vậy việc đạt và duy trì tốc độ quay trên 15000rpm là tương đối đơn giản;

Đường kính ngoài của stato và rotor của động cơ từ tính trục được giữ lại là bằng nhau, do đó diện tích khe từ hiệu quả của toàn bộ động cơ được tăng lên, lực đòn bẩy hiệu quả của rotor trong quá trình làm việc cũng lớn hơn, nhưng vì đường kính ngoài của rotor lớn hơn, việc nâng cao tốc độ tối đa lên trên 15000rpm sẽ cần phải hoàn thành nhiều sự đổi mới công nghệ và giải quyết các vấn đề khó khăn ở các khía cạnh như vật liệu cơ bản, độ ổn định cơ học, đặc tính điện từ và quy trình sản xuất lắp ráp.

Vượt 3 lần mục tiêu năm 2035! Từ 21kW/kg, khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp tái cấu trúc và lật đổ trong điện động lực xe điện

Là doanh nghiệp tiên phong trên thế giới trong việc hiện thực hóa sản xuất quy mô lớn động cơ từ tính trục, dịch vụ đền bù đã thiết lập một quy trình phát triển chính xác hoàn chỉnh, bao gồm từ việc lấy nhu cầu của khách hàng, thiết kế tối ưu cấu trúc, phát triển và sản xuất các linh kiện phụ, đến kiểm tra tích hợp cuối cùng.

Vượt 3 lần mục tiêu năm 2035! Từ 21kW/kg, khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp tái cấu trúc và lật đổ trong điện động lực xe điện

Sự ra mắt của động cơ ICD306K đã nâng tốc độ tối đa của động cơ từ tính trục lên mức 18000rpm, điều này có nghĩa là dịch vụ đền bù đã “tạo ra đỉnh cao mới” trong thiết kế và quy trình sản xuất động cơ từ tính trục, đồng thời cũng cung cấp một mô hình hoàn toàn mới cho cách mạng công nghệ và nâng cao giá trị trong ngành công nghiệp xe điện.

Đáng chú ý là việc lấy động cơ từ tính trục có mật độ công suất cao hơn làm lõi động lực không chỉ có thể cải thiện rõ rệt hiệu suất của xe, mà còn thường mang lại lợi thế khác biệt rõ rệt trong kích thước trục theo không gian xe “quý giá nhất”.

Ví dụ, với hệ thống truyền động phân phối mà các nhà sản xuất xe điện đang tích cực triển khai hiện nay, nhiều nhà sản xuất trong quá trình lập kế hoạch hệ thống truyền động đều hy vọng kích thước theo trục của tổng hợp động cơ phân phối đôi đặt trục có thể kiểm soát trong khoảng 600mm, nhưng từ thực tế cho thấy, các giải pháp chủ đạo trên thị trường sử dụng động cơ từ tính hướng tâm có thể đáp ứng nhu cầu động lực của xe thường có kích thước theo trục trên 600mm, do đó phát sinh vấn đề lớn;

Trong khi đó, tổng hợp động cơ phân phối sử dụng hai động cơ từ tính trục ICD306K có kích thước theo trục được kiểm soát trong 500mm, tổng trọng lượng của toàn bộ hệ thống được kiểm soát hiệu quả trong 95 ký, công suất tối đa đạt 612kW, mật độ công suất của tổng hợp động cơ vượt quá 6.4kW/kg, đứng ở vị trí hàng đầu trong ngành.

Vượt 3 lần mục tiêu năm 2035! Từ 21kW/kg, khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp tái cấu trúc và lật đổ trong điện động lực xe điện

Cuộc cách mạng ngành ô tô với trọng tâm là điện hóa đang phát triển mạnh mẽ. Dịch vụ đền bù với đổi mới công nghệ là mũi nhọn, mong muốn hợp tác sâu sắc với các đối tác để định nghĩa lại giá trị và tương lai của hệ thống truyền động xe điện.