Trong nửa đầu năm nay, Passat đã có doanh số vượt mốc 100.000 chiếc, qua đó trở thành quán quân doanh số trong thị trường ô tô hạng B liên doanh. Ở vị trí á quân, Magotan đã ra mắt thế hệ sản phẩm hoàn toàn mới, cùng với các dòng xe như phiên bản Chúng hưởng, hứa hẹn mang lại nhiều kỳ vọng cho thị trường trong nửa sau năm.
Hầu hết các mẫu xe hạng B cao cấp đều ghi nhận doanh số giảm nhẹ. Rõ ràng, việc giảm giá mạnh không mang lại sự tăng trưởng doanh số. Trong bối cảnh này, các chủ đề như “BBA đồng loạt rời khỏi ‘cuộc chiến giá cả’” thường xuyên xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Về việc có rời khỏi “cuộc chiến giá cả” hay không, Mercedes-Benz, BMW, và Audi đều chưa đưa ra phản hồi. Tuy nhiên, nhìn từ thị trường cuối, nhiều mẫu xe của ba thương hiệu này đã có sự điều chỉnh giá.
Vào ngày 9 tháng 7, thế hệ mới của Magotan chính thức được ra mắt, với mức giá dao động từ 17,99 vạn – 24,69 vạn nhân dân tệ. Đồng thời, FAW-Volkswagen còn ra mắt phiên bản Chúng hưởng 2 triệu chiếc dựa trên mẫu Magotan B8 hiện tại, cũng như các phiên bản Chúng hưởng của CC và CC Coupe, với giá niêm yết lần lượt từ 17,49 vạn, 24,49 vạn và 23,19 vạn.
Thế hệ mới của Magotan đã loại bỏ cấu hình động cơ 330TSI, cung cấp ba mẫu xe với động cơ 1.5T EVO2 và 2.0T công suất cao. Đồng thời, “từ đầu năm nay, FAW-Volkswagen đã ngừng sản xuất phiên bản kỷ niệm 2 triệu chiếc của Magotan 2023 với các động cơ 280TSI và 380TSI, chỉ giữ lại 330TSI.” Có thông tin cho biết, “Mẫu Magotan 2023 đang được bán sẽ cùng tồn tại trên thị trường với thế hệ mới của Magotan cho đến năm 2026.”
Một số phân tích cho rằng, để giành được nhiều thị phần hơn, FAW-Volkswagen không chỉ nâng cao giá trị của thế hệ mới Magotan mà còn giảm giá, đồng thời áp dụng chiến lược bán hàng “cũ mới cùng tồn tại”. Đây chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh trong thị trường xe hạng B liên doanh giữa cơn bão điện hóa hiện nay.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Liên minh Xe Chở Khách, trong tháng 6, doanh số xe hạng B đạt 303.000 chiếc, giảm nhẹ so với năm trước nhưng tăng 5,1% so với tháng trước; trong nửa đầu năm, doanh số xe hạng B tích lũy đạt 1.547.000 chiếc, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số của 13 mẫu xe thương hiệu hạng B liên doanh tiêu biểu trong tháng 6 đạt 108.032 chiếc, giảm 25% so với cùng kỳ; tổng doanh số trong nửa đầu năm đạt 545.622 chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của thị trường xe hạng B.
Tập trung vào các mẫu xe, trong tháng 6, có 4 mẫu xe có doanh số vượt mốc 10.000 chiếc, trong đó Passat dẫn đầu với 17.872 chiếc. Đà tăng mạnh cũng đã giúp Passat vượt mốc 100.000 chiếc trong nửa đầu năm, đạt 107.475 chiếc, trở thành quán quân doanh số trong phân khúc.
Trong khi đó, mẫu Magotan đứng ở vị trí á quân lại ghi nhận doanh số giảm so với cùng kỳ. Dữ liệu cho thấy, doanh số Magotan trong tháng 6 là 16.490 chiếc, giảm 19% so với năm trước; tổng doanh số trong nửa đầu năm đạt 80.912 chiếc, giảm 2%. Với thế hệ mới của Magotan ra mắt, cùng với các sản phẩm như Chúng hưởng, gia đình Magotan sẽ mang lại những gì cho thị trường trong năm nay, điều này thật sự rất được kỳ vọng.
Ở phía Nhật Bản, doanh số toàn bộ mẫu xe có xu hướng giảm. Sau khi thay đổi thế hệ, Camry, mặc dù doanh số trong tháng vượt 10.000 chiếc, nhưng vẫn còn khoảng cách lớn so với mức doanh số bình quân hai năm trước đạt 20.000 chiếc mỗi tháng. Trong tháng 6, doanh số Camry đạt 12.840 chiếc, giảm 50% so với năm trước; tổng doanh số trong nửa đầu năm đạt 61.957 chiếc, giảm 43% so với cùng kỳ.
Doanh số của Accord trong tháng dù có phần hồi phục nhưng tổng doanh số vẫn đang trên đà giảm. Trong tháng 6, doanh số Accord đạt 12.197 chiếc, tăng 13% so với năm trước; tổng doanh số trong nửa đầu năm đạt 64.801 chiếc, giảm 19%.
Mẫu xe em gái của Accord là Yinshi cũng có xu hướng doanh số giống như Accord. Trong tháng 6, doanh số Yinshi đạt 4.132 chiếc, tăng 211% so với cùng kỳ; tổng doanh số trong nửa đầu năm đạt 22.832 chiếc, giảm 7%.
Nissan Teana, từng một thời bất khả chiến bại và được mệnh danh cùng với Accord và Camry là “Tam kiếm hiệp Nhật Bản”, hiện giờ đã tụt lại xa. Trong tháng 6, doanh số Teana chỉ đạt 3.151 chiếc, giảm 72% so với năm trước; tổng doanh số trong nửa đầu năm đạt 36.804 chiếc, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ.
Ở phía Mỹ, các mẫu xe “Hai quân một bảo” (Buick, Verano, Malibu) cũng không khả quan, với doanh số trong tháng 6 lần lượt là 1.109, 399, 21 chiếc, giảm lần lượt 69%, 82% và 98%; tổng doanh số trong nửa đầu năm đạt 7.724 chiếc, 20.534 chiếc và 3.216 chiếc.
Đối với xe hạng B cao cấp, hầu hết các mẫu xe có doanh số bị sụt giảm ở một mức độ nhất định. Cụ thể, BMW 3 Series tuy dẫn đầu doanh số tháng 6 với 12.598 chiếc nhưng vẫn giảm 2% so với năm trước; trong khi đó, doanh số Mercedes-Benz C-Class và Audi A4L lần lượt đạt 11.900 chiếc và 9.303 chiếc, giảm 16% và 50% so với năm trước.
Trong nửa đầu năm, doanh số Mercedes-Benz C-Class đạt 73.773 chiếc, vượt qua BMW 3 Series với một khoảng cách nhỏ, dẫn đầu thị trường này. Audi A4L đạt tổng doanh số 68.940 chiếc, đứng thứ ba.
Cần lưu ý rằng, trong bối cảnh cuộc chiến giá cả diễn ra căng thẳng hơn trên thị trường ô tô, các chủ đề như “BBA (Mercedes-Benz, BMW, Audi) đồng loạt rời khỏi cuộc chiến giá cả” thường xuyên xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Tháng trước, BMW đã nhận được nhiều ý kiến khi đưa ra mức giảm giá lớn cho các mẫu xe điện như i3 và i5, với mức giá sau giảm rơi vào khoảng 170.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, nhiều mẫu xe của Mercedes-Benz cũng đã có mức giảm khá lớn so với giá niêm yết chỉ trước một tháng.
Tuy nhiên, việc giảm giá mạnh không mang lại sự tăng trưởng về doanh số. Trong nửa đầu năm nay, doanh số của BMW trên toàn cầu đạt 1,096 triệu chiếc, tăng 2,3% so với năm trước, nhưng doanh số tại thị trường Trung Quốc lại suy giảm, chỉ đạt 375.900 chiếc (bao gồm thương hiệu MINI), giảm 4,2% so với năm trước.
Có thông tin cho biết, “BMW đang rời khỏi ‘cuộc chiến giá cả’, sẽ tiếp tục thực hiện chính sách ‘giảm số lượng để bảo đảm giá’ nhằm đối phó với việc các đại lý bị lỗ do ‘cuộc chiến giá cả’.” Ngoài ra, “các thương hiệu sang trọng truyền thống như Mercedes-Benz và Audi cũng lần lượt dừng lại chiến lược ‘giảm giá để giữ thị phần’. Điều này có nghĩa rằng, BBA sẽ toàn bộ rời khỏi ‘cuộc chiến giá cả’.”
Về việc có rời khỏi “cuộc chiến giá cả” hay không, Mercedes-Benz, BMW, và Audi vẫn chưa đưa ra phản hồi. Nhưng từ thị trường cuối, nhiều mẫu xe của ba thương hiệu này đã có sự điều chỉnh về giá. Ngoài ra, theo thông tin từ phía BMW Trung Quốc, “trong nửa cuối năm, BMW sẽ chú trọng đến chất lượng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, hỗ trợ các đại lý ổn định và phát triển.”