Gần đây, tuyến đường cao tốc đầu tiên dài 800 km cho xe tải điện nặng (Từ Quwo, tỉnh Shanxi đến Cảng Jining, tỉnh Shandong) đã chính thức thông xe. Tuyến đường này nối liền bốn tỉnh Tứ Xuyên, Hà Bắc, Sơn Đông, và An Huy. Các xe tải sử dụng chủ yếu là xe điện nặng có dung lượng pin khoảng 423 kWh, chuyên chở hàng hóa chủ yếu là than cốc từ Shanxi và khoáng sản từ Shandong, áp dụng mô hình “tải đầy hai chiều” và được phục vụ bởi các trạm sạc dành riêng cho xe tải điện do công ty Telepower vận hành.
Mặc dù tuyến đường vẫn đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, nhưng việc xe tải điện lớn “chạy” hơn 500 km trên tuyến đường dài không còn chỉ là trên giấy tờ, trong PPT hay mơ ước, mà đã trở thành hiện thực.
Việc xe tải điện lớn chạy trên tuyến đường dài đã được dự đoán từ trước. Thực tế, việc vận hành các tuyến đường “chạy” trong phạm vi 500 km bằng xe tải điện đã có nhiều doanh nghiệp thử nghiệm, nhiều tuyến đã sớm bắt đầu hoạt động; nhiều tuyến dài hơn 500 km cũng đã thử nghiệm xe tải điện thay pin.
Rõ ràng, việc xe tải điện chạy trên tuyến đường không phải là điều hiếm thấy. Xe tải điện chạy trên tuyến đường là xu hướng của ngành công nghiệp, đồng thời là một hình thức tái sử dụng năng lượng. Vậy làm thế nào để vận hành tốt trên tuyến đường dài? Làm thế nào để bố trí các trạm sạc năng lượng? Từ ngày 10 đến 11 tháng 4 năm 2025, Hội nghị Công nghiệp Xe Tải Điện Năng Lượng Mới Trung Quốc 2025, do nguồn lực xe điện tổ chức và được tài trợ bởi BYD sẽ được tổ chức trọng thể tại Thành Đô. Nhiều chuyên gia, nhân tài và các nhân vật có uy tín trong ngành sẽ tham gia, rất mong mời bạn đến tham dự và giao lưu. Trong hội nghị này, BYD cũng sẽ tổ chức buổi ra mắt sản phẩm xe tải mới và thảo luận cùng các khách mời về các giải pháp toàn diện cho chuỗi công nghiệp xe tải năng lượng mới, chia sẻ các trường hợp thành công và mô hình kinh doanh, thúc đẩy giao tiếp và hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Xe tải điện chạy trên tuyến đường dài là xu hướng của ngành.
Xe tải điện chưa bao giờ từ bỏ lĩnh vực vận tải đường dài, nhưng bị hạn chế bởi công nghệ pin. Vài năm trước, nỗi lo lắng về quãng đường chạy của xe tải điện rất lớn, giới hạn trong lĩnh vực vận tải ngắn.
Với việc giảm giá pin điện, giá của xe tải điện cũng đã giảm đáng kể, xe tải điện lớn dần chiếm ưu thế. Theo dữ liệu từ xe tải xanh, trong hai tháng đầu năm 2025, xe tải điện có dung lượng pin trên 400 kWh đã chiếm hơn một nửa doanh số xe tải năng lượng mới, trong đó xe tải điện 423 kWh chiếm trên 30%.
Tỷ lệ xe tải điện lớn tăng lên, quãng đường chạy của xe cũng tăng, không còn chỉ phục vụ cho lĩnh vực vận tải ngắn (dưới 200 km) mà bắt đầu chạy trên các tuyến đường dài hơn 200 km, thậm chí trên 300 km.
Kể từ khi xe tải điện đáp ứng được nhu cầu của vận tải ngắn, chúng đã liên tục vượt qua giới hạn quãng đường và thử nghiệm nhiều mô hình sạc khác nhau, nhằm hướng đến việc chạy trên tuyến đường dài.
Theo báo cáo công khai, xe tải điện đã bắt đầu hoạt động trên nhiều tuyến đường dài trên 200 km. Mỗi lần có xe tải điện hoạt động trên tuyến đường mới đều thu hút sự chú ý lớn từ ngành, mọi người rất quan tâm đến hiệu quả vận hành của chúng. Theo thông tin từ xe tải xanh, một số tuyến đường đã hoạt động tin rằng hiệu quả hoạt động là khá tích cực và giúp giảm chi phí, tăng hiệu suất.
Để thảo luận thêm về vận hành xe tải điện trên tuyến đường dài, vui lòng tham dự Hội nghị Công nghiệp Xe Tải Điện Năng Lượng Mới Trung Quốc 2025 do nguồn lực xe điện tổ chức từ ngày 10 đến 11 tháng 4. Các chủ sở hữu vận hành xe tải điện sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ về vận hành xe tải điện, rất hoan nghênh các chuyên gia trong ngành cùng tham dự, trao đổi và bàn luận.
Bố trí trạm sạc cho xe tải điện chạy trên tuyến đường dài.
Hiện nay, xe tải điện lớn đã trở thành xu hướng chính, một số xe tải điện lớn đã đạt quãng đường chạy lên đến 300 km, nhưng với những tuyến đường trên 300 km, việc xây dựng mạng lưới sạc năng lượng vẫn đang là ưu tiên hàng đầu.
Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, tuyến đường dài 800 km đã bắt đầu hoạt động. Theo thống kê, có 8 trạm sạc hoạt động dành riêng cho xe tải điện do Telepower vận hành, khoảng cách trung bình giữa các trạm sạc lên tới 100 km, còn lại là các trạm sạc xe tải điện khác trên tuyến đường, tổng số trạm sạc vượt quá 10.
Có thể thấy, để xe tải điện hoạt động trên tuyến đường dài, đặc biệt là vận tải đường dài, bố trí và xây dựng mạng lưới sạc năng lượng phải được thực hiện một cách hợp lý và đồng đều, không để tình trạng khoảng cách giữa các trạm sạc quá xa hoặc quá gần nhau.
Trong trường hợp xe tải điện hoạt động hết tải, tiêu thụ điện tương đối cao, đặc biệt trong tình huống leo dốc, tiêu thụ điện có thể vượt quá 2,5 kWh/km, quãng đường chạy của xe tải điện một lần sạc đầy có thể chưa đầy 200 km. Do đó, khoảng cách giữa các trạm sạc cần thiết phải nhỏ hơn 150 km (trong thực tế, phần lớn các tài xế sẽ lo lắng và vội vàng tiếp nhiên liệu khi pin xuống dưới 30%).
Nếu khoảng cách giữa các trạm sạc quá ngắn và mật độ trạm sạc quá dày (ví dụ, khoảng cách giữa các trạm sạc nhỏ hơn 50 km), điều này sẽ dẫn đến việc một số trạm sạc hoạt động kém hiệu quả, một trạm sạc có thể có nhiều khả năng sạc còn lại nhưng lại không khai thác hiệu quả, và có thể xảy ra tình trạng cạnh tranh giữa hai trạm sạc lân cận đều không được hoạt động hiệu quả, dẫn đến thua lỗ.
Tất nhiên, cũng sẽ có nhà đầu tư đặt câu hỏi, khi số lượng xe tải điện hoạt động rất nhiều, việc bố trí trạm sạc gần nhau cũng có thể mang lại lợi nhuận.
Cấu trúc các trạm sạc cho xe tải điện liên quan mật thiết đến công suất lưới điện địa phương, tài nguyên đất và số lượng xe tải điện hoạt động. Với những điều kiện trên, số lượng trạm sạc có thể từ từ tăng lên để đáp ứng nhu cầu sạc của xe tải điện. Để biết thêm thông tin về bố trí và đầu tư trạm sạc cho xe tải điện, xin mời tham gia Hội nghị Công nghiệp Xe Tải Điện Năng Lượng Mới Trung Quốc 2025 từ ngày 10 đến 11 tháng 4, nghe các chuyên gia, diễn giả và nhà vận hành chia sẻ kinh nghiệm để đầu tư phù hợp cho trạm sạc xe tải.
Tóm tắt
Xe tải điện chạy trên tuyến đường dài mới chỉ bắt đầu, hiện đang đối mặt với một tình huống lớn, liệu nên xây dựng mạng lưới trạm sạc xe tải trước hay vận hành phần xe tải điện và sau đó từ từ đầu tư vào trạm sạc?
Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa bên cung cấp năng lượng, chủ hàng và bên vận tải để cùng nhau xác định nhu cầu về tuyến đường, phương tiện và năng lượng, từ đó xây dựng một nền tảng sạc năng lượng cho vận tải và đạt được lợi ích chung.
Việc đầu tư và xây dựng các trạm sạc cho xe tải điện trên tuyến đường dài sẽ trở thành một xu hướng mới. Làm thế nào để bố trí và đầu tư các trạm sạc, làm thế nào để các bên cùng thắng lớn, xin mời tham gia Hội nghị Công nghiệp Xe Tải Điện Năng Lượng Mới Trung Quốc 2025 từ ngày 10 đến 11 tháng 4, giao lưu và thảo luận với những chuyên gia thực chiến trong ngành, nắm bắt cơ hội phát triển mới, đạt được kết quả cùng có lợi.