Ánh sáng lợi nhuận cuối cùng có thể chiếu sáng lên Xpeng?
Nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường đã đưa ra đánh giá tích cực về câu hỏi trên.
Báo cáo của Citigroup cho biết, Xpeng có thể đạt được điểm hòa vốn và tạo ra dòng tiền dương vào quý IV năm 2025.
Không kém phần bất ngờ, Nomura Securities cho biết: Xpeng dự kiến sẽ chuyển từ lỗ sang lãi vào năm 2026!
“Báo cáo tài chính mạnh mẽ nhất trong lịch sử”, Xpeng đã bắt đầu khởi sắc.
Tất cả những kết luận trên đều xuất phát từ việc Xpeng công bố báo cáo tài chính quý IV năm 2024 và cả năm vào ngày 18 tháng 3.
Có người cho rằng, đây là báo cáo tài chính “mạnh nhất” mà Xpeng từng công bố.
Báo cáo cho thấy, trong năm 2024, Xpeng đạt doanh thu 40.87 tỷ nhân dân tệ, tăng 33.2% so với cùng kỳ năm trước; tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 14.3%, tăng 12.8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Lỗ ròng của Xpeng cũng giảm mạnh từ 10.38 tỷ xuống 5.79 tỷ nhân dân tệ. Về đầu tư nghiên cứu và phát triển, Xpeng đã đầu tư 6.46 tỷ nhân dân tệ vào R&D trong năm 2024, tăng 22.4%.
Trong đó, quý IV năm 2024, tổng doanh thu của Xpeng đạt 16.11 tỷ nhân dân tệ (2.21 tỷ USD), tăng 59.4% so với quý III năm 2024; tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 14.4%, tăng 8.2 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Dòng tiền của Xpeng cũng khá dồi dào.
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, tổng số tiền mặt và các khoản tương đương tiền, tiền mặt bị hạn chế, đầu tư ngắn hạn và tiền gửi kỳ hạn đạt 41.96 tỷ nhân dân tệ, tăng hơn 6 tỷ so với quý III năm 2024.
Các số liệu tài chính ấn tượng đến từ doanh số bán hàng mạnh mẽ của xe.
Nguồn ảnh: Xpeng
Về doanh số, tổng số xe giao của Xpeng trong năm 2024 đã đạt 190,068 xe, tăng 34.2% so với năm trước. Trong quý IV năm 2024, tổng số xe giao của Xpeng đạt 91,507 xe, tăng 52.1% so với 60,158 xe trong cùng kỳ năm 2023, lập kỷ lục giao hàng cao nhất theo quý, vượt mức hướng dẫn giao hàng 87,000~91,000 xe trong quý IV.
Đồng thời, Xpeng đã đạt trung bình giao hàng trên 30,000 xe mỗi tháng trong quý IV, vượt qua mốc giao hàng 90,000 xe trong một quý.
Ngoài ra, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, mạng lưới bán hàng của Xpeng tiếp tục mở rộng, có tổng cộng 690 cửa hàng, phủ sóng 226 thành phố. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, mạng lưới trạm sạc tự quản của Xpeng đã mở rộng lên 1,920 trạm sạc, bao gồm 928 trạm sạc siêu nhanh S4 và S5.
Vào ngày 1 tháng 3, Xpeng công bố kết quả giao hàng mới nhất. Trong tháng 2 năm 2025, Xpeng đã giao tổng cộng 30,453 xe mới, tăng 570% so với năm trước. Trong đó, số xe MONA M03 giao trong tháng 2 đã vượt quá 15,000 xe, liên tục giao trên 15,000 xe trong 3 tháng. Trong khi mẫu xe P7+ ra mắt được 3 tháng đã giao tổng cộng hơn 30,000 xe.
Theo thông tin, trong quý I năm 2025, Xpeng dự kiến sẽ giao từ 91,000 đến 93,000 xe mới, tổng doanh thu trong quý sẽ dao động từ 15 tỷ đến 15.7 tỷ nhân dân tệ.
Nhiều điểm yếu ở thị trường quốc tế, nhiều tổ chức lạc quan, Xpeng sắp có khả năng có lãi?
Dựa trên doanh số và dữ liệu tài chính khả quan, nhiều tổ chức đã dự đoán thời gian có lãi của Xpeng.
Trong đó, báo cáo của Citigroup cho biết nếu Xpeng có thể duy trì đà tăng trưởng doanh thu đến quý II năm 2025, thì công ty có thể đạt điểm hòa vốn trong quý IV năm 2025, với dòng tiền tự do dương.
Citigroup cho biết, trong trường hợp tốt nhất, Xpeng có thể đạt mục tiêu doanh số 700,000 chiếc vào năm 2026.
Xpeng dự kiến tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý I năm 2025 sẽ cải thiện theo quý, Citigroup cho rằng điều này chủ yếu do giảm chi phí và thay đổi cơ cấu doanh thu trong nửa đầu năm nay. Citigroup cũng cảnh báo rằng sự mở rộng quy mô kinh tế của BYD có thể thách thức thị phần và chiến lược giá lâu dài của Xpeng. Citigroup duy trì đánh giá mua cổ phiếu này, với giá mục tiêu là 29.00 USD.
Nguồn ảnh: Xpeng
Ngoài ra, các nhà phân tích của Nomura Securities trong một báo cáo cho biết, với quy mô kinh doanh có thể ngày càng mở rộng, Xpeng có thể chuyển từ lỗ sang lãi vào năm 2026.
Họ cho biết, từ khi ra mắt Xpeng MONA M03 và P7+, dưới sự hỗ trợ của việc nâng cấp công nghệ và nỗ lực giảm chi phí, công ty đã bắt đầu một chu kỳ thương mại mạnh mẽ.
Nomura Securities bổ sung rằng với việc ra mắt một loạt mẫu xe mới trong nửa cuối năm nay và năm 2026, công ty có thể đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ và có khả năng gia tăng thị phần.
Nomura Securities đã nâng xếp hạng ADR của Xpeng từ trung lập lên mua vào và nâng giá mục tiêu từ 14.00 USD lên 30.00 USD.
Bank of America cũng đã công bố báo cáo chỉ ra rằng doanh thu của Xpeng trong quý IV năm ngoái đạt 16 tỷ nhân dân tệ, tăng 23% so với năm trước và tăng 59% so với quý trước, phù hợp với dự đoán của ngân hàng. Tỷ suất lợi nhuận gộp hỗn hợp đã tăng 8.2 điểm phần trăm so với năm trước nhưng giảm 0.9 điểm phần trăm so với quý trước xuống còn 14.4%, thấp hơn kỳ vọng của ngân hàng là 14.7%.
Bank of America cho biết ban giám đốc Xpeng dự kiến doanh số xe giao trong quý I năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 91,000 đến 93,000 chiếc, tăng 317% đến 326% so với năm trước, doanh thu đạt từ 15 đến 15.7 tỷ nhân dân tệ, tăng 129% đến 140% so với năm trước, hơi thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường, chủ yếu do sự thay đổi giữa các sản phẩm G6/G9 cũ và mới.
Xem xét dây chuyền sản xuất của các mẫu xe mới, ngân hàng đã điều chỉnh dự báo doanh số Xpeng cho năm 2025 và 2026 tăng 12% và 8%, nâng giá mục tiêu từ 70.5 HKD lên 105.3 HKD, duy trì đánh giá “mua vào”.
Ngoài ra, theo quan sát, từ năm 2025, Xpeng còn đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu xe ô tô.
Vào ngày 13 tháng 3, tại buổi họp báo mùa xuân của Xpeng, chủ tịch Xpeng, ông Hứa Tiểu Phong, đã cho biết sẽ thâm nhập vào thị trường 60 quốc gia và khu vực trên toàn cầu vào năm 2025.
Theo kế hoạch, Xpeng sẽ vào thị trường Malaysia vào tháng 3 và vào các thị trường như Ý, Ba Lan, Qatar vào tháng 5.
Ngay trước hai ngày của buổi họp báo, chiến lược toàn cầu hóa của Xpeng đã có bước tiến mới. Họ đã công bố thành công gia nhập bốn thị trường châu Âu, bao gồm Ba Lan, Thụy Sĩ, Czech và Slovakia, với các mẫu xe Xpeng P7, Xpeng G9 và Xpeng G6 dự kiến sẽ bắt đầu bán vào quý II.
Theo thông tin, hiện tại, Xpeng đã có mặt ở Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Iceland, Hà Lan và hơn mười quốc gia và khu vực châu Âu khác, ba mẫu xe Xpeng P7, Xpeng G9 và Xpeng G6 lần lượt được ra mắt và bán tại địa phương. Đồng thời, Xpeng cũng đã thâm nhập vào các quốc gia và khu vực khác tại Trung Đông và Bắc Phi.
Xpeng cho biết trong năm nay sẽ thiết lập hơn 300 điểm dịch vụ sau bán hàng tại nước ngoài, và mạng lưới sạc siêu nhanh tại nước ngoài sẽ nhanh chóng được triển khai tại Đông Nam Á, mở đầu cho hệ thống năng lượng toàn cầu.