Ý và Tây Ban Nha ủng hộ Liên minh châu Âu áp thuế đối với ô tô điện xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo báo cáo của Reuters, Ủy ban Châu Âu đang tham khảo ý kiến về bỏ phiếu đối với việc đánh thuế đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Các nguồn tin chính phủ cho biết, Ý và Tây Ban Nha hỗ trợ Ủy ban Châu Âu về việc đánh thuế đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc.

Cuộc bỏ phiếu này không mang tính ràng buộc, nhưng có thể ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của Ủy ban Châu Âu. Dự kiến, Ủy ban Châu Âu sẽ xem xét kết quả bỏ phiếu khi quyết định có đánh thuế cuối cùng hay không vào tháng 11. Ủy ban cho biết, cuộc bỏ phiếu là bí mật và sẽ không công bố kết quả.

Tuy nhiên, nguồn tin chính phủ ngày 15 tháng 7 cho biết, Ý đã bỏ phiếu tán thành, còn Tây Ban Nha cũng sẽ bày tỏ sự đồng ý trong ý kiến bằng văn bản. Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Johan Forssell tiết lộ, Thụy Điển có thể sẽ bỏ phiếu trắng. Một nguồn tin vào ngày 12 tháng 7 cho biết, Đức cũng sẽ bỏ phiếu trắng. Một trong những nguồn tin cho rằng, quyết định của Thụy Điển và Đức là để giữ vững tinh thần “đoàn kết phê phán” với Ủy ban Châu Âu.

Ngoài ra, một số quốc gia khác trong EU vẫn còn do dự. Bộ Phát triển Ba Lan cho biết, các bộ của nước này vẫn đang thảo luận. Tính đến ngày 13 tháng 7, Hy Lạp vẫn chưa có ý kiến.

Mười năm trước, Ủy ban Châu Âu không đánh thuế đối với pin mặt trời từ Trung Quốc bởi vì hầu hết các quốc gia thành viên EU không ủng hộ việc này. Sau đó, nền công nghiệp chế tạo của EU lâm vào khó khăn. Hiện tại, EU đang muốn tránh lặp lại sai lầm và đã thông báo về việc đánh thuế tạm thời tối đa lên tới 37.6% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là vụ việc thương mại lớn nhất mà EU từng thực hiện, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa EU và Trung Quốc, gây ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Geely, SAIC cũng như các nhà sản xuất ô tô phương Tây như Tesla và BMW. Nếu thuế của EU cuối cùng được áp dụng, Trung Quốc có thể có các biện pháp đối phó.

Hiện tại, Ủy ban Châu Âu sẽ tiếp tục tiến hành điều tra về việc trợ cấp. Sau khi điều tra kết thúc, Ủy ban sẽ quyết định có áp dụng thuế cuối cùng, thường có thời hạn là năm năm hay không. Nếu EU cuối cùng muốn áp dụng thuế, cần có cuộc bỏ phiếu ràng buộc của các thành viên. Nếu một số quốc gia thành viên đủ điều kiện phản đối, đề xuất của EU có thể bị chặn lại. Tuy nhiên, yêu cầu tối thiểu là có ít nhất 15 quốc gia thành viên và tổng dân số của các quốc gia này phải chiếm ít nhất 65% tổng dân số của EU.

Ý và Tây Ban Nha hỗ trợ EU về việc đánh thuế đối với ô tô điện Trung Quốc

2025 Geely Emgrand; Nguồn hình ảnh: Geely Automobile

Trước khi EU đưa ra quyết định cuối cùng, còn khoảng bốn tháng để đàm phán giữa Trung Quốc và Châu Âu về vấn đề thuế.